Trang mới   https://gpquinhon.org

Nhà thờ Hà Nhai (Phú Long)

Đăng lúc: Thứ ba - 19/03/2013 05:13


Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1963, tính đến nay được 50 năm tròn. Đây là nhà thờ nhánh thuộc giáo xứ Phú Hòa, trước đây gọi là nhà thờ Hà Nhai, nay gọi là nhà thờ Phú Long, do cha Phêrô Khổng Văn Giám xây dựng. Giáo họ này là quê nội của Cha sở Bàu Gốc, Vĩnh Phú hiện nay.

Ngôi nhà thờ trở nên hoang tàn vì nhiều biến chuyển của lịch sử, và dường như chưa có thánh lễ nào được cử hành tại đây cho đến năm 2009. Vào năm 2000, cha Tađêô, hiện nay là cha sở Phú Hòa, bắt tay vào việc trùng tu, nhưng không thành vì gặp nhiều trở ngại. Tuy vậy giáo dân tại giáo họ vẫn quyết tâm, ngày một ít, kiên trì bảo vệ và sửa sang, làm việc không rầm rộ, bắt đầu từ bên trong lòng nhà thờ rồi dần đến bên ngoài.

Bên trong nhà thờ trước đây phải chống chèo đủ thứ bằng tre, để giữ ngôi nhà khỏi bị sụp xuống, do rui mè mục nát cùng với thời gian, trông thật thảm thương cho một giáo họ nghèo phía bắc giáo phận Qui Nhơn, một giáo họ đang cố gắng từng ngày vươn mình lên.

Bà con trong giáo họ cho rằng, tuy không được sửa chữa, nhưng phải cố gắng giữ cho ngôi nhà khỏi phải sập xuống, vì khi sập xuống thì khó mà xây dựng lại, và vì thế sẽ có thêm nhiều khó khăn mới xuất hiện. Với sự cố gắng, bà con được an ủi bởi lòng Chúa thương yêu. Đến năm 2009, cha sở tìm kiếm được chút ít tiền của nhờ sự trợ giúp của nhiều người. Cha mua sắt thép, gạch đá, xi măng, vật liệu xây dựng cho bà con gia cố nền móng, cột trụ bên trong nhà nguyện. Nhờ đó, giáo dân yên tâm đọc kinh cầu nguyện trong nhà thờ tuy còn thô sơ khó nghèo.

Đến lễ Phục Sinh năm 2010, cha sở đến dâng lễ tại đây, ai ai cũng vui mừng, vì có được nơi để dâng lễ cho những người già yếu khỏi phải mệt nhọc đi xa. Công việc tu sửa vẫn tiếp tục. Đến năm 2011 thì công việc tu sửa bên trong tương đối ổn định. Từ đó, mỗi Chúa Nhật đều có thánh lễ tại đây, và Đức Cha Matthêô của giáo phận đã đến tái làm phép ngôi nhà nguyện này, theo lời mời của cha sở Phú Hòa. Đây là niềm an ủi lớn lao đối với giáo họ.  Trong buổi gặp gỡ này, Đức Cha Matthêô cũng trao phần thưởng cho hai em trong giáo họ đạt giải thưởng của giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn.

Cố gắng của cha sở cùng với bà con giáo dân trong giáo họ, mang lại một khích lệ lớn cho mọi người trong việc sống đức tin. Hiện nay, phía bên trong nhà nguyện trông có vẻ sạch sẽ, sáng sủa hơn trước, mọi người cảm thấy sung sướng, vì có nơi thờ phượng  khang trang đàng hoàng hơn. Đối với giáo họ nghèo này được như thế này là mừng vui lắm rồi.

Thế nhưng công việc tu sửa vẫn còn tiếp tục. Vì mặt tiền đường cũ của nhà nguyện bị nghiêng, nên công việc trùng tu đang tập trung cho phần này. Cha sở lại phải cố gắng tìm kiếm những ân nhân giúp đỡ để có thể tiếp tục tiến hành công việc gìn giữ nơi thờ phượng. Công việc lại cũng gặp khó khăn, lại có những ngăn trở, vì vậy việc làm cứ dang dỡ mãi. Dầu sao, ngôi nhà thờ nhỏ bé vẫn tồn tại sau năm mươi năm đầy sương gió.

 





Tác giả bài viết: GLV Phú Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 157693
  • Tổng lượt truy cập: 12134480