Trang mới   https://gpquinhon.org

Bổn mạng họ Suối Nổ - Kỷ niệm 50 năm về lại Đất Thánh

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/08/2014 07:44
Từ sáng sớm  đoàn người từ khắp nơi kéo về quê Suối Nổ, trong sương mờ từng đoàn người nói cười trên những con đường mòn quê, đoàn người mỗi lúc một đông lên. Đúng  theo chương trình 09g sáng bà con đồng hương đã tập trung thật đông đảo tại Nghĩa trang Trên, người đem hoa, người đèn nến, hương nhan cắm trên những ngôi mộ của tổ tiên mình. Sau khi ổn định mọi người tập trung xung quanh Cây Thánh Giá lớn kinh nguyện, dâng hương và kính viếng ông bà tổ tiên. Đến 9g30  bà con đồng hương lên xe tiến về nghĩa trang Dưới, trong cái nắng gay gắt của đầu mùa thu những con đường vắng bóng người nay lại vui hẳn lên, tiếng cười nói vui vẻ của những người tha hương nay được hội ngộ. Nghĩa trang Dưới nằm sâu trong cánh đồng Suối Nổ bà con đi vào con đường mòn xung quanh là những nương rẫy mì xanh thẩm.
 
Tại đây bà con viếng mộ tổ tiên ông bà, đúng 10g00 thánh lễ đồng tế cầu cho ông bà tổ tiên được cử hành long trọng giữa trưa nắng gắt dưới liều trại được dựng lên tại đây. Cùng đồng  tế với cha Hạt trưởng Bồng Sơn Giuse Võ Tuấn, có cha Hạt trưởng Qui Nhơn Giuse Lê Kim Ánh  và Cha Thuyên, phó xứ Phù Mỹ.
 
   Trong phần giảng lể Cha Hạt trưởng Qui Nhơn nói”… chúng ta hãnh diện là người con của Suối Nổ, vì đây là vùng đất có rất nhiều vị thánh tử Đạo..”  ….
 
Sau thánh lễ một vị trong ban liên lạc hội đồng hương đại diện bà con cảm ơn quí cha,bà con đồng hương trong và ngoài nước đã bằng mọi cách để tạo nên bầu khí thân thương và tình đồng hương này.
 
 - 11g00 bà con ra về dưới nắng trưa gây gắt, mỗi người về mỗi nơi thăm bà con trong làng quê thưa thớt. Chúng tôi được về nghỉ và dùng cơm trưa tại ngôi nhà nhỏ của một gia đình  đồng hương còn bám trụ nơi đây. Dưới bóng mát của của cây xoài đại thụ chúng tôi ngồi ăn cơm vui vẻ với bà con đồng hương, hoài niệm lại ngày xưa, bữa cơm đạm bạt nhưng rất ấm tình người, tình đồng hương.
 
-14g00 bà con tập trung về ngôi thánh đường Phù Mỹ để giao lưu gặp mặt, họp bàn để tính chuyện cho những dự định tiếp theo.
 
-17giờ cung nghinh và rước kiệu Mẹ Maria xung quanh nhà thờ Phù Mỹ.
 
- 17g30 Thánh lễ Mừng Kính Đức Mẹ HỒN XÁC LÊN TRỜI
 
Tạ ơn cầu bình an cho bà con Đồng Hương Họ Suối Nổ được cử hành trọng thể tại thánh đường Gx. Phù Mỹ.
 
Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng với đông đảo bà con đồng hương Suối Nổ tham dự.
 
Sau lời cảm ơn của vị đại diện Hội đồng hương Suối Nổ, cha sở Phù Mỹ đáp từ … trong đó Ngài nói: …Tôi ước mong cứ thường lệ hằng năm bà con đồng hương Suối Nổ lại hội ngộ tại quê hương yêu dấu này.
 
Sau thánh lễ mọi người dùng chung bữa cơm thân mật tại nhà hội giáo xứ Phù Mỹ.
 
20giờ30 bà con lên xe ra về nơi mình đang sống kết thúc hành trình về đất tổ.
 
Vậy để tưởng nhớ đến Chúa, Mẹ Maria và nhớ đến quê nhà, nhớ đến ông bà tổ tiên
 
Tất cả bà con đồng hương họ Suối Nổ chúng con trân trọng kính lời cảm ơn nguyên cha sở giáo xứ Phù mỹ Anrê Đinh Duy Toàn, cha sở đương nhiệm Cha Giuse Võ Tuấn, Cha phó Thuyên và quý bà con gốc Suối Nổ ở Hoa kỳ đã thương giúp.
 
 SƠ LƯỢC VÀI NÉT VỀ GIÁO HỌ SUỐI NỔ 
 
 
  Giáo họ Suối nổ nằm về phía hướng đông cách địa sở Nhà đá, và quốc lộ 1A khoảng 6Km. Diện tích khoảng 1km vuông, địa giới hành chính thuộc hai thôn Vĩnh Phú và Mỹ Hội xã Mỹ Tài huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định
 
-         Năm 1850.Suối Nổ Đông có 92 giáo hữu, Suối Nổ Tây có 90 giáo hữu.( Theo số liệu vào thời Đức Giám Mục Cuénot Thể ).
 
-         Năm 1914: Linh mục Gueno Nghiêm, Cha sở nhà đá quyết định sát nhập cho đến ngày nay.
 
Năm 1942 Suối nổ có 387 giáo hữu. Qua sử liệu này chúng ta hiểu được rằng vì sao giáo họ Suối nổ lại có hai đất thánh ( nghĩa trang cùng tồn tại ) .
 
Cơ sở vật chất giáo họ suối nổ gồm có nhà thờ  “nhà vuông, nhà cha sở lưu ngụ”
 
Trường học giáo lý và văn hóa vở lòng vào đầu cấp 1. Tuy lớp học còn khiêm tốn nhỏ bé đơn sơ, nhưng cũng đã giúp nhiều giáo dân Suối Nổ có được nền căn bản giáo lý và văn hóa.
 
Nhà thờ qua nhiều thay đổi, theo thời gian từ mái tranh vách đất đơn sơ bé nhỏ đến kiên cố vững vàng.
 
Khoảng 4/1962 dưới thời Linh mục Nguyễn Vĩnh Lưu coi sóc địa sở nhà đá, nhà thờ Suối Nổ được khởi công xây dựng 24/06 Linh lục Phan Công Hoàng , Linh mục Nguyễn Vĩnh Lưu coi sóc địa sở Nhà Đá, tiếp tục giúp linh mục Huỳnh Văn Hóa người trực tiếp lo xây dựng nhà thờ Suối Nổ (Linh mục Huỳnh Văn Hóa là người con của Suối Nổ ).
 
- 22/08/1962 nhà thờ được hoàn thành có chiều dài là 27m, rộng 15m, trên và trước tháp mặt tiền có tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, quan thầy giáo họ Suối Nổ. Lễ khánh thành được tổ chức rất long trọng và đông đảo bà con các giáo họ bạn thuộc địa sở Nhà Đá về tham dự chung vui với giáo dân Suối Nổ trong tâm tình vui mừng cảm tạ tôn vinh Thiên Chúa và Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời.
 
 -Niềm hân hoan vui mừng đến chưa được bao lâu vào khoảng tháng 10-11/1964  biến cố lịch lịch sử, tình hình chiến sự xảy ra ác liệt trên quê hương Suối Nổ, giáo dân đành ngậm ngùi bỏ nơi chôn nhau cắt rốn tìm nơi sinh sống tạm thời với mong ngóng ngày về lại quê hương.
 
Đa số lên cao nguyên lập nghiệp, rải rác từ Phú Thọ, Pleiku, Tiên sơn, Ngô sơn, nhưng tập trung đông nhất ở Tiên Sơn, số đông khác vào Quy Nhơn cư trú tại các trại tạm cư như khu 1, khu 6 Ghềnh Ráng, Xuân Quang thuộc thành phố Quy Nhơn ngày nay.
 
Thời gian cứ mãi trôi qua trong mong chờ ngày về lại quê nhà nhưng cho đến những tháng đầu năm 1975 hầu hết bà con Suối Nổ lần nữa bỏ tất cả mà đi vào Cam Ranh sinh sống rải rác từ Lập Định, Hòa Yên, Hòa Nghĩa, Vinh Trang, Nghĩa Phú, Mỹ Ca…. quy tụ đông nhất là ở Vinh Trang. Dần dần một số bà con đi xa hơn vào phía nam như Suối Nghệ, Ninh Phát, Sài Gòn… hoặc xa cả nửa vòng trái đất mà một số đang sống.
 
Xuyên suốt nhiều thập niên bà con giáo họ Suối Nổ qua cuộc sống thăng trầm vui buồn sướng khổ nhưng vẫn trung thành phụng sự Chúa và yêu mến Đức Mẹ trong niềm tin yêu phó thác mà tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.
 
 -Một diễn tiến khởi điểm tốt đẹp được bắt đầu vào ngày 15/08/2002 bà con họ Suối nổ cư ngụ vùng Cam Ranh đã quy tụ về giáo xứ Vinh Trang (Vĩnh Cẩm) cùng nhau tổ chức mừng lể bổn mạng, năm tiếp theo vào 15/08/2003 củng được tổ chức Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cũng tại giáo xứ Vinh Trang lần này thật rộn ràng vui vẻ bà con các nơi trên Tây Nguyên và vùng đồng bằng quy tụ về khá đông gặp nhau tay bắt mặt mừng khóc cười lẫn lộn.
 
Nhờ Mẹ, Chúa đã làm nên những điều kỳ diệu. Tiếp đến là công việc về lại Suối Nổ trùng tu hai khu nghĩa trang (đất thánh) trên dưới mà suốt 40 năm không người bảo dưỡng. Điều đáng mừng là hai cây thánh giá đã được hiện hữu nơi an nghỉ của các con cái Chúa. Vào ngày 8/9/2003 Linh mục chánh xứ Phù Mỹ Anrê Đinh Duy Toàn đã cử hànhThánh lễ tạ ơn và làm phép 2 cây thánh giá. Người Kitô hữu luôn xác tín rằng thánh giá là nơi Thiên Chúa biểu lộ yêu thương loài người qua mầu nhiệm cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, cũng từ đó lòng kính yêu đối với bậc tiền bối cha ông và người thân được biểu lộ cụ thể qua việc gia cố và làm mới lại những phần mộ. Hơn thế nữa, hằng năm vào ngày 14- 15/08,  đồng hương họ Suối Nổ khắp nơi quy tụ về tổ chức mừng lể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời bổn mạng họ Suối Nổ, và kính viếng tổ tiên ông bà cha mẹ tại quê nhà ngày truyền thống này được tổ chức tại 2 nghĩa trang: Trên, Dưới và tại nhà thờ giáo xứ Phù Mỹ. Đây là nghĩa cử tốt đẹp, phải đạo làm người làm con Chúa.

 
























































 

 
Tác giả bài viết: Thới Hoa & BLLHĐH
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 29
  • Hôm nay: 447
  • Tháng hiện tại: 156254
  • Tổng lượt truy cập: 12133041