Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ bổ nhiệm cha sở giáo xứ Phú Thạnh - Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ ba - 04/06/2013 17:32

 

9 giờ sáng ngày 4/6/2013, Giáo xứ Phú Thạnh tưng bừng đón tiếp Đức cha và khoảng 50 cha trong Giáo phận đến đồng tế thánh lễ bổ nhiệm cha Phêrô Võ Hồng Sinh, tân chính xứ Giáo xứ Phú Thạnh. Đây là ngày cuối cùng trong đợt bổ nhiệm các cha sở kỳ này. Thánh lễ bổ nhiệm được cử hành với lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời, là bổn mạng của giáo xứ, với ước muốn đặt mọi sự đặt dưới bàn tay che chở của Đức Maria, cũng như để bắt đầu một chu kỳ mới với sự dìu dắt đầy yêu thương của Mẹ.

Đầu nghi thức bổ nhiệm, cha sở mới đọc lời tuyên xưng đức tin. Đây là nghi thức quan trọng về ý nghĩa lẫn thực hành bởi vì cha sở như chiếc đầu tàu hướng dẫn giáo dân đi trên con đường đức tin, nên lời tuyên xưng thật cần thiết để những người được hướng dẫn biết mình đi đúng đường đúng hướng.

Phú Thạnh là giáo xứ thuộc Giáo hạt Bình Định, nằm ở phía bắc đèo Cù Mông, giáp ranh với Giáo hạt Phú Yên. Đây là một giáo xứ tương đối mới, được thành lập vào năm 1956. Trải bao thăng trầm của lịch sử, qua nhiều đời cha sở, hiện nay tổng số giáo dân giáo xứ Phú Thạnh theo thống kê năm 2012 là 878 người với 228 gia đình. Thời cực thịnh của giáo xứ có lẽ là vào năm 1963, Phú Thạnh đã có 3.800 tín hữu, đa số là quân nhân và gia đình của họ. Hiện nay, vấn đề truyền giáo và tái truyền giáo ở giáo xứ Phú Thạnh cần được đẩy mạnh, nhất là mục vụ di dân cho những công nhân ở khu công nghiệp Phú Tài, nằm trong ranh giới của giáo xứ.

Nghi thức nhậm chức bao giờ cũng kết thúc bằng việc giật chuông: Đức cha hướng dẫn cha sở mới đi về phía cuối nhà thờ, mở toang cánh cửa ra và giật vài tiếng chuông, một cử chỉ tượng trưng cho nhiệm vụ của cha sở là kêu gọi giáo dân đến nhà thờ để tham dự các cử hành phụng vụ, để ca tụng Thiên Chúa. Con người mục tử bằng xương bằng thịt từ nay sẽ tan biến, trừu xuất đi để trở nên như tiếng chuông, vươn xa vươn cao hơn chỉ để quy tụ mọi người lại như một câu thường được khắc trên các quả chuông nhà thờ: “Laudo Deum verum, voco plebem, congrego clerum, defuntos ploro, pestem fugo, festa decoro.” Nghĩa là: “Tôi ca tụng Thiên Chúa thật, tôi kêu gọi dân chúng, tôi triệu tập giáo sĩ, tôi khóc người qua đời, tôi đẩy lui dịch tễ, tôi điểm tô ngày lễ”. Cầu chúc cho giáo xứ Phú Thạnh luôn phát triển, ngày càng phát triển như tên gọi để có thể nhìn về quá khứ với lòng tự hào.

Lễ nhậm chức chính xứ Phú Thạnh

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 2638
  • Tháng hiện tại: 158445
  • Tổng lượt truy cập: 12135232