Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật I Mùa Chay C

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/02/2016 04:26
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Chúng ta đang ở trong những ngày đầu của năm mới, cũng như những ngày đầu của mùa chay thánh, Mùa Chay của Giáo hội công giáo là thời kỳ chuẩn bị trong cầu nguyện, sám hối, suy tư, thanh vắng và bằng những hy sinh, cũng như việc bác ái.

Cử chỉ rắc tro trên đầu, Giáo hội nhắc nhớ mỗi người chính là thân bụi tro, mỏng dòn, yếu đuối, như lời bài hát của Linh mục Văn Chi có lời: “thân con là một hạt bụi nào có nghĩa gì đâu Ngài ơi…”, nhìn thấy bi quan, nhưng Giáo hội muốn ta suy nghĩ về thân phận của mình, nhận ra con người yếu đuối, hầu sám hối, nhìn nhận những tội lỗi và yếu hèn, để trở về với Ngài. Chúa nhật I mùa chay giúp chúng ta bước vào mầu nhiệm Chúa Kitô cách rõ nét hơn, đồng thời Chúa Giêsu chuẩn bị sứ mạng công khai bằng cách vào sa mạc ăn chay, cầu nguyện và chịu ma quỷ cám dỗ.

Mùa Chay kéo dài 40 ngày, nhớ lại Chúa Giêsu ăn chay và cầu nguyện. Thời gian 40 ngày cũng để nhớ lại 40 đêm ngày Môsê cầu nguyện trên Núi Sinai và được Chúa trao cho 10 Giới răn. Rồi 40 ngày để nhớ lại cuộc hành trình 40 ngày trong sa mạc của Tiên tri Elia, lúc ông trốn khỏi cơn thịnh nộ của Hoàng hậu Gezabele, để tiến về núi Oreb, tại đây Chúa mạc khải và trao cho ông sứ vụ mới.

Trong tông sắc Dung nhan lòng thương xót Chúa, số 17 Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến ý nghĩa của mùa chay như là một thời gian đặc biệt, trong đó được dành để cử hành lòng thương xót của Thiên Chúa cũng như để kinh nghiệm về lòng thương xót ấy.

Với Lời Chúa CN I MC chúng ta thấy, khởi đầu cuộc sống công khai, Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần dẫn vào sa mạc, chịu thử thách. Thế nhưng sự trung thành, niềm tín thác của Chúa Giêsu thấy được Ngài đứng hẳn về phía Thiên Chúa. Nhờ vậy, Người đã thắng Satan, thắng cơn cám dỗ và thế lực của sự ác.

Sau hành động quyết liệt đương đầu với chước cám dỗ, cũng như sau những lời dụ dỗ thật là bắt mắt, vào ngọt ngào của Satan: nào là cơm áo gạo tiền, nào là giàu sang quyền bính. Nhưng những cơn thử thách đã không cầm chân và quật ngã được Chúa Giêsu; Kinh thánh viết:  “sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ người, quỷ bỏ đi, chờ cơ hội khác” (Lc 4,13).

Vậy thì ta đặt vấn đề do đâu mà CGS lại chu toàn một cách triệt để đến hoàn hảo như thế? Thưa là Ngài sống thân mật, gần gũi với Chúa Cha, cũng như được trang bị bởi sức mạnh Thần Khí, hay ngoan ngoãn vâng nghe Thánh Thần.

Bởi thế tâm tình của ngày lễ CN I MC, xin được chia sẻ với cộng đoàn hai ý. Ý thứ nhất: sống thân mật với Chúa Cha. Thứ hai: hãy bước theo Thần Khí.

1.                 Sống thân mật với Thiên Chúa.

Trong lá thư mùa chay 2015 Đức giám mục giáo phận gửi đến chúng ta vào ngày thứ 4 lễ tro ngài nói: “Mùa chay là thời gian thuận tiện để chúng ta làm cho mọi người nhìn thấy niềm tin của chúng ta, khi chúng ta trở về gặp gỡ Đức Kitô, để Người dẫn đưa trở về với Chúa Cha, gặp gỡ, thân thưa, chuyện trò với Ngài. Một khi đã gắn bó với Chúa, thì chúng ta mỗi ngày mỗi ý thức thân phận tội lỗi của mình, mỗi ngày mỗi xích lại gần Ngài hơn, bằng lời cầu nguyện và chay tịnh”.

Không phải khi nghĩ đến cầu nguyện, thì ta vội hướng tâm hồn lên Chúa; nhưng cả khi đang tất bật công việc, như chăm sóc người nghèo, hay lo những việc thiện khác, ta cũng có lòng khát khao và tưởng nhớ Thiên Chúa rồi. Như bài đọc II cho thấy: Thánh Phao-lô công bố rằng người ta không thể tin vào Thiên Chúa mà không tin vào Đức Ki-tô, bởi vì Thiên Chúa là tác giả ơn cứu độ được thực hiện ở nơi Đức Giê-su Ki-tô; người Do thái cũng như lương dân, đều được mời gọi dự phần vào ơn cứu độ này; nghĩa là sống trong tình thân ái của Thiên Chúa mà mầu nhiệm Phục sinh đem lại.

Thay vì chiều theo những lời dụ dỗ mê hoặc của Satan (Mt 4,3-11; Lc 4,3-14), Ðức Kitô đã dùng Kinh thánh và thái độ cương quyết đứng về phía Thiên Chúa mà khước từ mạnh mẽ. Cuối cùng Satan rút lui và Chúa Giêsu đã chiến thắng. Chính vì lẽ đó mà thánh Phaolô đã cảm nghiệm: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm 8,35-37).

2.               Bước theo Thần Khí, vâng nghe Thánh Thần.

Cuộc chiến đấu của Chúa Giêsu đã chứng tỏ: con người có thể thắng những chước cám dỗ của Satan, nếu dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, hay ngoan ngoãn theo sự hướng dẫn của Thần Khí dẫn bước.

Nhìn lại lịch sử Dothái, Thiên Chúa trực tiếp hướng dẫn dân Người và chuẩn bị cho họ đón nhận Giao ước như là một ân huệ. Người đã đem họ ra khỏi Aicập và dẫn đưa qua sa mạc để thanh luyện tâm hồn và chọn lựa tin vào Thiên Chúa, nghĩa là đứng hẳn về phía Người.

Chính khi vừa ở bờ sông thanh tẩy lên, Chúa Giêsu được Chúa Cha tuyên phong là Con rất yêu dấu và được Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đậu xuống trên mình. Chính khi ấy, Người cũng đã được Thánh Thần hướng dẫn vào sa mạc, ở đó 40 đêm ngày. Điều này được ngôn sứ Hôsê đã diễn tả đúng ý nghĩa của sa mạc khi ông viết thay cho Chúa: "Ta sẽ kéo người yêu của ta vào sa mạc, để ở đó ta thủ thỉ với nàng" (Hs 2,16). Như vậy, sa mạc là nơi sống gần gũi với Thiên Chúa, sống trong tình thân mật của Ngài. Ðược tuyên dương là Con yêu dấu của Thiên Chúa Cha và được đầy tràn Thánh Thần yêu mến. Chính Tình Yêu đã đẩy bước chân Ngài vào sa mạc để sống trong tình mật thiết với Thiên Chúa.

Mùa chay là dịp được nhắc nhở, nhắc nhở mỗi người cần được ơn thánh biến đổi. Khi xức tro trên đầu là lúc nhớ mình là tro bụi, mau tàn, chóng phai. Bởi thế cần sức mạnh của Thiên Chúa, vì sự sống của chúng ta chỉ có thể tiếp diễn nhờ vào hơi thở của Thiên Chúa. Bởi vì bụi đất là nguồn gốc, nên chúng ta cảm thấy sự mỏng manh trong cuộc đời, chỉ có Thiên Chúa là vĩnh cửu, là hơi thở, là sức mạnh trong những hoàn cảnh gian nan nhất.

Nhìn vào hình ảnh của Chúa Kitô chịu thử thách và chiến thắng, chúng ta được thêm sức mạnh, dù phải gặp những hoàn cảnh gian nan nhất, như nhân vật ông Gióp đi nữa, nhưng hay tin cách xác tín rằng, trong Đức Kitô tôi đã chiến thắng. Chỉ nhờ Thần Khí hướng dẫn, hay ngoan ngoãn bước theo Thần Khí thì phần thắng sẽ thuộc về  mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa, Ngài là niềm hy vọng và sự cứu rỗi của chúng con. Xin cho chúng con biết tín thác vào Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn hay cám dỗ nào. Xin hãy để ngọn lửa Thánh Thần bùng cháy trong con, cho chúng con sự khôn ngoan và can đảm, khi phải đối diện với những bách hại của kẻ dữ. Xin Chúa chúc lành cho chúng con và giúp con sống trọn tân tình của những ngày chay thánh này. Amen.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3343
  • Tháng hiện tại: 159150
  • Tổng lượt truy cập: 12135937