Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật I Mùa Vọng C

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/11/2015 04:22
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C
Lc 21.25-28, 34-36




Lời Chúa hôm nay làm cho chúng ta phải suy nghĩ nhiều về cuộc sống của chúng ta, nhất là chúng ta vừa kết thúc một năm phụng vụ để bước vào một năm phụng vụ mới, đặc biệt là vào những ngày cuối cùng của tháng 11, tháng cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

Chúa nói, ngày Chúa đến sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất thì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi đến hồn siêu phách lạc vì ngày Chúa đến. Còn các con thì hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên.

Tại sao ngày Chúa đến lại làm cho người ta sợ hãi đến hồn siêu phách lạc?

Thưa là vì người ta đang sống trong tội lỗi, đang chai lì trong tình trạng tội lỗi, đang chạy theo các thú vui của trần gian, mà khi Chúa đến thì những thứ đó không còn nữa, nên người ta sợ hãi đến hồn siêu phách lạc. Người ta chạy theo những của cải vật chất, chỉ tìm cho mình những hạnh phúc chóng qua, một mâm cơm với đầy đủ cao lương, một ngôi nhà sang trọng, một rương đầy tiền, một chiếc xe hơi lộng lẫy. Khi Chúa đến, tất cả những thứ ấy đều không còn nữa. Người ta sợ mất nó nên người ta lo lắng sợ hãi đến hồn siêu phách lạc. Người ta không lo làm lợi trước mặt Chúa, mà chỉ lo làm lợi của cải trần gian, người ta tranh giành cho mình một chức cao quyền trọng; người ta suy nghĩ xem phải làm sao để có nhiều lợi nhuận, coi ngân hàng nào lãi suất cao, ngân hàng nào an toàn để tìm bảo đảm cho cuộc sống trần gian của mình. Ngày Chúa đến, tất cả đều tiêu tan, và người ta không có gì để trình diện trước mặt Chúa, nên người ta lo lắng sợ hãi đến hồn siêu phách lạc.

Đó là người ta, còn chúng ta thì Chúa nói tiếp: còn các con, những người đang nghe Chúa nói đây, ngày Chúa đến, các con đừng sợ, nhưng hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì các con sắp được cứu độ.

Liệu ai trong chúng ta dám đứng thẳng và ngẩng đầu lên trong ngày Chúa đến?

Nếu ai đó đã cố gắng sống cuộc đời làm con Chúa, đã cố gắng trung thành với ơn Chúa ban, đã cố gắng sống đúng với những gì đã thề hứa với Chúa, đã cố gắng yêu Chúa qua tha nhân, đã cố gắng quảng đại yêu thương, không giận ghét oán thù, không ích kỷ nhỏ nhen, không giả dối lọc lừa, thì sẽ dám đứng thẳng và ngẩng đầu lên trong ngày Chúa đến. Nếu ai đó đã không bỏ ngoài tai những Lời Chúa dạy, nhưng đã khiêm tốn lắng nghe trong tâm tình của một người con và tin tưởng đem Lời Chúa vào trong cuộc sống, thì chắc hẳn trong ngày Chúa đến, người đó sẽ dám đứng thẳng và ngẩng đâu lên. Nếu ai đó đã cố gắng sống bác ái hy sinh, cố gắng tập luyện các nhân đức, cố gắng đến với Chúa hằng ngày qua các bí tích, cố gắng gặp gỡ Chúa qua việc phục vụ trong yêu thương những người anh chị em mình, luôn cầu nguyện và tỉnh thức sẵn sàng. Như vậy, khi Chúa đến, người đó đã có gì đó để trình diện với Chúa, nên người đó sẽ dám đứng thẳng và ngẩng đầu lên.

Quả thật, nếu một vận động viên đã tích cực chuẩn bị, đã nổ lực tập luyện, và tập luyện đúng với giáo án đề ra, thì vận động viên đó không những không sợ mà còn mong cho đến ngày tranh tài. Một người học trò khước từ những trò chơi vô bổ, đã dồn hết khả năng, thời giờ, chăm chỉ học hành và lúc nào cũng sẵn sàng, thì sẽ chẳng những không sợ mà còn mong đến ngày thi.

Một nhà khoa học kia đang gấp gáp vì sợ đến trễ buổi tọa đàm, trong đó ông phải đọc bài tham luận. Ông nhảy lên một chiếc xe ngựa và bảo người đánh xe ngựa: “Hãy chạy hết tốc lực” Xe chạy được một quãng, ông mới giật mình hỏi người đánh xe: “Nhưng mà ta đang chạy đi đâu vậy? Người đánh xe ngựa đáp: “Tôi cũng chẳng biết, chỉ biết là xe đang chạy hết tốc lực”.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, để viết ra một quyển truyện hay, các nhà văn thường nghĩ trước phần kết của câu truyện và mục đích của nó. Chúng ta muốn viết quyển truyện đời mình cho hay thì cũng phải nghĩ trước về ngày chết, ngày cuối cùng của chúng ta. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta một lần nữa nhìn lại cuộc sống chúng ta, nhìn lại lựa chọn của chúng ta, chúng ta theo Chúa để làm gì, và cùng đích cuộc đời chúng ta là đâu? Và nếu Chúa đến, chúng ta có gì để trình diện với Chúa không?

Ước gì ngày Chúa đến chúng ta không cúi gằm mặt xuống như là một kẻ phản bội, như là một tội phạm đứng trước vành móng ngựa, nhưng trong tâm tình của một người con, chúng ta dám đứng thẳng và ngẩng đầu lên để trình diện với Chúa những gì chúng ta đã làm được và chờ đợi Chúa thưởng công. Ước gì chúng ta cũng hăm hở vào Nước Trời như là chúng ta chen chúc nhau vào các rạp hát, vào các cửa hàng bán đồ giảm giá, hay là xếp hàng dài trước địa điểm phát hàng ngoại nhập. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 2572
  • Tháng hiện tại: 158379
  • Tổng lượt truy cập: 12135166