Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật II Mùa Chay

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/02/2015 05:45
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY B



Mùa chay là mùa hoán cải – Hoán cải để biến đổi. Biến đổi từ tình trạng xấu trở thành tốt, như Saulo biến đổi thành Phaolo. Tuy nhiên, đôi khi có tình trạng ngược lại như  từ một Juda môn đệ thành tên phản đồ. Để được biến đổi thành một người tốt, trước hết chúng ta xem tại sao ta phải biến đổi, và biến đổi theo phương cách nào để trở nên tốt.

1.         Biến đổi là một quy luật.

Biến đổi trở nên tốt đó là ước mơ của con người. Phêrô khi nhìn thấy Chúa biến hình đã mong muốn  nên xin Chúa cho dựng ba lều.  Tất cả mọi sinh vật đều phải biến đổi để trưởng thành – con sâu biến thành bướm; con cua, con rắn lột vỏ, da để lớn lên. Một tế bào không biến đổi sẽ trở thành ung thư.

Biến đổi không dừng lại ở hiện tượng tự nhiên, nhưng biến đổi cũng là một tiến trình tất yếu của sự sống siêu nhiên. Biến đổi là một tiến trình tất yếu  tự nhiên của sự sống, vì  theo Darwin sự sống là một tiến trình phát triển, biến đổi liên tục và có chọn lọc. Điều này có nghĩa là những gì không có khả năng biến hóa và thích nghi, tự nó sẽ bị đào thải. Thực tế, ngày nay nhiều  loài bị diệt chủng vì  chúng không còn khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường. Như  lá rụng mùa thu;  bao nhiêu triều đại lần lượt sụp đổ khi chúng trở nên lỗi thời.

Chính vì thế, như một quy luật tự nhiên của sự sống, để tồn tại và phát triển mọi người và mọi thể chế, đạo cũng như  đời cần phải thay đổi, thích nghi và luôn phát triển.

Vậy phải thay đổi và phát triển theo hướng nào?

2.         Thiên Chúa là cùng đích.

Con thuyền lênh đênh trên biển mà không có hướng đi thì sẽ bị sóng gió nhận chìm – một người ra đi mà không có mục đích là một sự ra đi vô định.
Chúa biến hình tỏ ra sáng láng như  là đích để ta hướng tới. Đó cũng là lời mời gọi của Ngài: “ Anh em hãy nên trọn lành như cha anh em là Đấng trọn lành”
Vậy Thiên Chúa là cùng đích của đời ta, ta không sợ lạc đường vì  chính Ngài cũng đã xác quyết: “ Ta là đường là sự  thật và là sự sống”

3.         Biến đổi chính mình.

Biến đổi là quy luật tất yếu ai cũng biết và ai cũng muốn biến đổi, nhưng có một điều oái ăm là mong muốn biến đổi người khác ngoại trừ biến đổi chính mình. Người xưa nói: “ Tu thân, tích đức, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” còn ngày nay nhiều người thích thành công theo kiểu “ mì ăn liền”. Trong thực tế, với tư cách cá nhân, người ta không thể thăng hoa đổi đời nếu không chấp nhận, thay đổi bản thân, chấp nhận một cuộc lột xác như thể đổi mới nếu trước tiên không đổi mới tư duy. Nghĩa là phải đổi mới cách suy nghĩ, đổi mới cách nhìn và đặc biệt  là đổi mới cách LÀM… và người đầu tiên cần thay đổi đó là chính mình chúng ta.

Do đó, ước mơ đổi đời là một khát vọng chính đáng của con người. Nhưng thiết nghĩ, để ước mơ trở thành hiện thực, trước tiên mỗi người cần phải trở về với sứ điệp căn bản của Tin Mừng mà Lời Chúa Chúa Nhật II mùa chay hôm nay giới thiệu cho chúng ta qua hình ảnh của Abraham nơi bài đọc I.

Abraham đáp lại tiếng Chúa từ bỏ quê hương, họ hàng nghĩa là từ bỏ những gì quen thuộc. Thậm chí ông được kêu gọi từ bỏ đứa con độc nhất của mình. Đây là một sự từ bỏ thật quyết liệt vì đụng chạm đến bản thân mình. Nó đòi ta phải ra khỏi pháo đài của chính mình, ra khỏi tổ kén yên ổn của mình, từ bỏ cách suy nghĩ , cách lý luận của mình, để bắt đầu một cuộc sống mới  theo sự hướng dẫn   của  Chúa. Người được Thiên Chúa gọi từ đây không còn sống cho chính mình nhưng luôn sống theo thánh ý Chúa, như  thế mới xứng đáng như  lời Chúa Cha phán dạy trong bài Tin Mừng: “ Đây là Con yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy vâng nghe lời Người”

Vì vậy, người được Thiên Chúa chọn gọi không có nghĩa là không làm gì  nhưng vẫn tiếp tục sống và hoạt động không còn cậy dựa vào sức mình, nhưng luôn cậy dựa vào Chúa.

Tuy nhiên, sự từ bỏ này không phải là dễ dàng, vì sẽ gây ra cho chúng ta bao nhiêu mất mát và đau đớn. Do đó, để hoàn tất cuộc từ bỏ, lột xác này mỗi người chúng ta cần có một đức tin thật vững mạnh, biết đặt trọn niềm tin và hết lòng trông cậy vào ơn Chúa. Đức tin mà giờ đây chúng ta tuyên xưng qua kinh Tin kính…


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Huỳnh Công Tân
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1502
  • Tháng hiện tại: 157309
  • Tổng lượt truy cập: 12134096