Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật III MV năm B

Đăng lúc: Thứ năm - 11/12/2014 18:06
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B




Trong suốt những Chúa Nhật qua của mùa vọng, chúng ta thấy hình ảnh của Gioan Tẩy Giả được giới thiệu rất nhiều. Trong Tin Mừng hôm nay, một lần nữa Thánh Gioan đã giới thiệu hình ảnh Gioan Tẩy Giả. Tại sao hình ảnh của một vị ngôn sứ có thể nói nhiều như vậy? Được giới thiệu trong suốt mùa vọng và hình ảnh đó nói gì cho chúng ta?

Vâng, Gioan Tẩy Giả là một hình ảnh làm chứng về ánh sáng, một hình  ảnh của một con người đến để dọn đường cho Đấng đến sau ngài, một hình ảnh của một con người làm phép rửa bằng nước và giới thiệu Đấng làm phép rửa bằng lửa và Thánh Thần, và cuộc sống Gioan Tẩy giả thể hiện rất rõ nét của một người làm chứng. Thánh Gioan đã chứng tỏ mình là một chứng nhân can đảm và có hiệu quả. Ngài có nhân cách mạnh mẽ và là người sống theo nguyên tắc. Ngài không sống theo một lối sống thoải mái, không sống trong cung điện, nhưng sống trong sa mạc. Lối sống của ngài cũng như sự chính trực của ngài đã bổ sung thêm niềm tin tưởng cho những lời nói của ngài. Ngài là gương mẫu sống động cho điều mà ngài rao giảng và khi đã hoàn tất nhiệm vụ của mình, ngài bước sang một bên để nhường lối cho Đức Giê-su: Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại. Đấng đến sau tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Suốt lịch sử Giáo Hội, thời nào ta cũng thấy Thiên Chúa cần những người làm chứng cho Ngài, cho sự thật, cho công lý, và cho tình thương của Ngài. Có thể nói lịch sử của Giáo Hội là một lịch sử của “làm chứng” và “rao giảng”. Rao giảng là để giúp người ta hiểu, nắm vững, còn làm chứng là để giúp người ta tin. Cũng như Gioan, mỗi người chúng ta đều đã được Chúa tuyển chọn và ủy thác sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa Kitô, ngày chúng ta được lãnh Bí Tích Thánh Tẩy. Cũng ngày đó, chúng ta được Thánh Thần Chúa xức dầu hoan lạc, ban cho chúng ta được diễm phúc trở nên con cái Chúa, phong chúng ta làm tiên tri và sai chúng ta đi rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo khó, an ủi những tâm hồn đau thương buồn tủi, giúp đỡ chia sẻ với những người cùng khổ, những người mang số phận hẩm hiu bị đời quên lãng. Mỗi người trong chúng ta tùy theo địa vị, chức phận mình trong xã hội, đều phải làm chứng nhân cho Chúa, rao giảng Chúa Kitô bằng chính đời sống thánh thiện gương mẫu của mình, phải làm chứng cho Chúa bằng việc bác ái yêu thương. Tại một vùng quê ở cao nguyên có một gia đình ngoại đạo gồm hai vợ chồng và hai người con. Vào một ngày mùa hè, hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà và mọi tài sản của họ. Giáo dân một xứ đạo gần đó biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình họ nên nhiều người trong xứ đạo đã tìm cách giúp đỡ. Một số giáo dân thì đi vào rừng chặt cây, chặt tre làm nhà, một số giáo dân khác thì đi quyên tiền để mùa một số đồ dùng cần thiết cho họ, và họ đã có căn nhà mới để ở. Mọi người trong gia đình rất cảm đồng về sự giúp đỡ tận tình của mọi người và họ đã hỏi những người giúp cho họ rằng: các anh chị không phải là bà con anh em của chúng tôi, chúng tôi cũng không quen biết các anh chị, vậy tại sao quý ông bà và các anh chị lại giúp đỡ chúng tôi nhiệt tình như thế? Các giáo dân đã trả lời: tất cả chúng ta là anh em với nhau vì chúng ta có một cha chung, chúng tôi gọi người cha chung đó là Thiên Chúa và Ngài đã dạy chúng tôi phải yêu thương và giúp đỡ mọi người. Chúng tôi làm là trách nhiệm và bổn phận mà thôi. Sau một thời gian thì cả gia đình đã xin theo đạo. Chúng ta thấy rất rõ: “lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”

Kính thưa quý ông bà và anh chị em

Đối với nhiều người trong thế giới hôm nay, Đức Kitô đã trở nên một khuôn mặt rất mờ nhạt và xa cách. Như thánh Gioan đã nói: “ Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết”. Đức Kitô vẫn còn cần đến những chứng nhân, đó là những người có thể làm cho Người hiện diện đối với người khác một cách hiệu quả.

Chúng ta nên nhớ rằng chúng ta không thể làm chứng cho ánh sáng nếu chúng ta sống trong tối tăm, chúng ta phải sống trong ánh sáng. Một đời sống tốt đẹp là một lời chứng mạnh mẽ. Và tự thân, đó là một lời loan báo Tin Mừng. Khi người ta không còn thực hành đạo trong cuộc sống nữa, thì họ đã đánh mất đi một yếu tố quan trọng. Nhưng khi việc thực hành đạo đưa đến những hành động cụ thể, thì người ta đã thực hành được lời chứng có hiệu quả. Nếu không có lời chứng của các Kitô hữu, thì gương mặt của Đức Kitô, vốn đã bị mờ nhạt, sẽ tiếp tục lu mờ trong thế giới của chúng ta.

Vì thế, mỗi người Kitô hữu phải là một Gioan Tiền Hô, phải sống thế nào để qua lời nói và hành động của chúng ta, những người khác có thể gặp được Chúa Cứu Thế: trong gia đình, ngoài xã hội, nơi làm việc, chỗ giải trí, chúng ta phải sống ra sao để ai gặp được chúng ta là phần nào đã gặp được Chúa Giêsu. Mỗi người chúng ta phải là một ngọn đèn, một ngôi sao Giáng Sinh, một nhân chứng của ánh sáng. Noi gương Gioan Tiền Hô, chúng ta hãy sống hết lòng với Chúa và do đó luôn thao thức làm cho người khác tìm gặp Chúa Giêsu và đón nhận ơn cứu độ của Ngài.

 Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết luôn luôn là chứng nhân của Thiên Chúa. Đặc biệt chứng nhân sự hiện diện của Thiên Chúa qua sự yêu thương nhau, qua việc tha thứ, qua việc nâng đỡ nhau để mọi người nhận ra Thiên Chúa đang đến trong trần gian và Thiên Chúa đang hiện diện giữa thế giới nầy. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Xuân Huệ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 1769
  • Tháng hiện tại: 77315
  • Tổng lượt truy cập: 12221575