Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật III Thường Niên

Đăng lúc: Thứ năm - 22/01/2015 17:51
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN
“Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”


Kính thưa cộng đoàn,

Một lời kêu gọi ngắn gọn nhưng toát lên cả hành trình của người môn đệ Chúa Giêsu: “ Ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Đó là hai thái độ, hai tâm tình không thể tách rời và phải gắn chắc vào đời sống người môn đệ. Không thể có niềm tin đích thực vào Tin Mừng tức niềm tin vào Chúa Giêsu nếu đã không sám hối ăn năn; giống như người nông dân muốn gieo giống mới hay trồng cây mới trên một mãnh đất, thì phải xới đất thành đất mới và nhất thiết phải loại bỏ những cây cũ (có thể những cây cũ này vẫn còn có giá trị) trên mãnh đất đó. Một người muốn tin theo Chúa Giêsu, trước hết phải như dân thành Ninivê ăn năn sám hối về những tội lỗi đã phạm, ăn năn sám hối về lối sống cũ (Bài đọc 1), rồi sau đó phải như các tông đồ mà Tin Mừng hôm nay nhắc đến 4 vị đầu tiên: Simon, Anrê, Giacôbê, Gioan, dám từ bỏ tất cả những gì đã có như cha mẹ nghề nghiệp…, để đi theo Chúa Giêsu và phải trở thành con người như thánh Phaolô nói: “ Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi”(Gl 2,20a).

Người ta sẽ nói: cách sống của các Tông đồ (từ bỏ tất cả) chỉ có thể đòi hỏi nơi các giám mục, linh mục tu sĩ, còn giáo dân làm sao có thể thực hiện được. Nhưng đọc lại Tin Mừng, chúng ta thấy lời kêu gọi của Chúa Giêsu được gửi đến tất cả mọi người, những người đang sống trên trái đất này ở mọi nơi mọi thời, lý do Ngài đưa ra “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã đến gần”.

Chính Thiên Chúa đã sáng tạo ra vũ trụ bao la rộng lớn và trái đất này với bao sinh vật sống trên đó, thì Thiên Chúa là Chủ, là Chúa. Chúa đã cho con người, được tạo dựng giống hình ảnh Ngài, được cộng tác với Ngài làm chủ trái đất và muôn sinh vật trên trái đất, nhưng con người đã quên vai trò chỉ là người cộng tác, nên đã tự xây dựng cuộc sống theo ý mình và loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống; điều này chẳng phải ngày nay mới xảy ra vì luôn được các Đức Giáo Hoàng gần đây quan tâm nhắc nhở , mà đã xảy ra ngay từ cặp vợ chồng đầu tiên Adam-Eva.

Con người được tạo dựng không phải để sống đơn độc một mình, nhưng để sống trong tương quan với Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo và là nguồn mạch sự sống, và với tha nhân như anh em con cùng một Cha trên trời. Một khi con người đã loại trừ Thiên Chúa thì cũng loại trừ tha nhân. Cuộc sống do con người lạm quyền làm chủ đã không dẫn con người tới sự sống đích thực mà rốt cuộc chỉ dẫn tới sự chết.

Và như chúng ta đã biết, Thiên Chúa rất mực yêu thương con người nên đã cho Con Một của Ngài nhập thể làm người để ai tin vào Người Con đó thì không phải chết nhưng được sống đời đời. Như thế lời kêu gọi “Hãy ăn năn sám hối” của Chúa Giêsu là nhằm kêu gọi con người phải từ bỏ việc xây dựng cuộc sống hoàn toàn theo ý mình, mà từ nay phải xây dựng cuộc sống có Thiên Chúa ở cùng với sự đồng hành của Chúa Giêsu và với tất cả mọi người là anh em.

Hơn nữa, theo lời dạy của Chúa Giêsu mà chúng ta đọc thấy trong sách Tin Mừng, từ bỏ mà không mất gì cả, bởi “ Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm,…,và sự sống đờì đời ở đời sau”(Mc 10,29-30).

Vấn đề là phải đặt Thiên Chúa lên trên tất cả. Những tạo vật Thiên Chúa tạo dựng cho con người hưởng dùng và những công trình do con người -những cộng tác viên của Thiên Chúa- làm ra, chẳng có gì xấu; miễn là trong tất cả mọi sự, con người phải luôn để Thiên Chúa làm chủ, phải bắt mọi sự  quy hướng về Ngài. Thánh Phaolô diễn tả rất hay về điều này: “ Ai có vợ hãy ở như không có, ai than khóc hãy ăn ở như không khóc, kẻ hân hoan hãy ăn ở như không hân hoan, người mua sắm hãy ăn ở như không có gì, ai dùng sự đời này hãy ăn ở như không tận hưởng”(Bài đọc 2). Thánh Phaolô dạy như thế vì tất cả những điều đó không phải là cùng đích, chỉ Thiên Chúa mới là cùng đích.

Kính thưa cộng đoàn,

Ai từ bỏ được lối sống cũ, một lối sống không có Thiên Chúa hiện diện, và cùng với Chúa Giêsu xây dựng “Nước Thiên Chúa” trên trần gian này, thì mới là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu. Đó mới thật là ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Đặng Son
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 4554
  • Tháng hiện tại: 108832
  • Tổng lượt truy cập: 12253092