Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật III Thường Niên A

Đăng lúc: Thứ năm - 19/01/2017 06:13
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN NĂM A


Bài đọc 1: Bối cảnh lịch sử : năm 721, đế quốc Assyria chiếm miền Bắc xứ Palestina (vương quốc Israel, về sau được gọi là miền Galilê, trong đoạn Tin Mừng này nó được gọi là "đất Dabulon và Néptali"). Assyria bắt thành phần ưu tú của xứ này đi lưu đày và đem nhiều dân ngoại từ các xứ khác đến lập cư ở xứ này, vì thế Galilê lại được gọi là vùng đất của lương dân, là vùng đất tối tăm. Lời tiên tri của Isaia "Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng ; đám người sống lầm than trong vùng bóng tối nay được thấy ánh sáng bừng lên chiếu rọi".

Đáp ca : "Chúa là nguồn ánh sáng, là Đấng cứu độ tôi, tôi sợ gì ai nữa". Ý chính của Thánh vịnh này là ánh sáng hy vọng loé lên từ cảnh khốn cùng : cho dù khốn khổ có nặng nề đến đâu, thử thách có khắc nghiệt thế nào, thì vẫn có một điều chắc chắn, đó là : Thiên Chúa vẫn là ánh sáng và ơn cứu độ. Đó chính là niềm hy vọng của mọi tín hữu khiến họ luôn đứng vững : "Chúa là nguồn ánh sáng và Đấng cứu độ tôi. Tôi sợ gì ai nữa".

Tin Mừng : Đoạn Tin Mừng này đánh dấu kết thúc sứ mạng của Gioan Tẩy giả và bắt đầu sứ mạng của Đức Giêsu. Đức Giêsu bắt đầu sứ mạng tại Galilê, một miền đất vốn được coi là tối tăm, là đất của lương dân. Trong khung cảnh tối tăm ấy, chúng ta hãy nhớ những lời của Đức Giêsu : "Ta là ánh sáng thế gian" (Ga 9,12) ; "Hãy tin vào ánh sáng và các ngươi sẽ trở thành con cái sự sáng" (Ga 12,36). Như thế, Đức Giêsu thực hiện lời tiên tri của Isaia. Kẻ què đi được, người câm nói được, người điếc nghe được, người mù được sáng mắt, người phong hủi được lành sạch và người nghèo được đón nhận Tin Mừng.

Bài đọc II: Sau khi mở đầu bức thư bằng những lời chào hỏi (đoạn được trích đọc Chúa Nhật trước), Phaolô đi ngay vào tệ nạn thứ nhất của tín hữu Côrintô là sự chia rẽ nhau. Tín hữu Côrintô đã chia ra thành 4 nhóm, mỗi nhóm dựa vào một thừa sai và chống lại các nhóm kia : nhóm theo Phaolô, nhóm theo Apollô, nhóm theo Phêrô (Kêpha) và nhóm theo Đức Kitô. Phaolô lập luận để cho thấy việc chia bè phái như thế là sai : tất cả đều thuộc về Đức Kitô, mà Đức Kitô không thể bị chia năm xẻ bảy như thế. Và Phaolô kêu gọi họ hãy hòa thuận, một lòng một ý với nhau.

Câu chuyện: Mang ánh sáng đến chỗ tối tăm

Một ngày kia Mẹ Têrêsa Calcutta đến Melbourne, Australia. Mẹ đi thăm một người nghèo không ai biết đến. Ông sống trong một căn phòng rất tồi tệ, đồ đạc dơ bẩn ngổn ngang. Phòng không có cửa sổ mà cũng chẳng có lấy một bóng đèn.
Mẹ Têrêsa bắt tay vào thu dọn đồ đạc. Ông gắt lên : "Cứ để yên mọi thứ cho tôi". Nhưng Mẹ cứ tiếp tục. Sau khi mọi thứ đã ngăn nắp, Mẹ Têrêxa tìm thấy một chiếc đèn trong một góc phòng. Đèn bám đầy bụi, chứng tỏ lâu lắm rồi không ai đụng đến. Mẹ lau chùi sạch sẽ rồi hỏi :
- Sao lâu nay ông không thắp đèn lên ?
- Thắp làm chi. Có ai đến thăm tôi đâu. Tôi đâu cần thấy mặt ai.
- Thế ông có hứa sẽ thắp đèn lên khi một nữ tu của tôi đến thăm ông không ?
- Vâng, nếu tôi nghe có tiếng ai đến thì tôi sẽ thắp đèn lên.
Từ đó, mỗi ngày, hai nữ tu của Mẹ Têrêxa đều đến thăm ông và giúp đỡ ông. Một hôm ông nói với một trong hai nữ tu ấy :
- Bây giờ tự tôi đã biết thu dọn phòng tôi rồi. Nhưng xin làm ơn về nói với nữ tu đầu tiên rằng ngọn đèn mà Bà đã thắp lên đến nay vẫn sáng.
Ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội, Hội Thánh trao cho chúng ta ngọn nến sáng được đốt từ cây nến Phục Sinh, tượng trưng Chúa Kitô. Và Chúa nói với chúng ta: “các con là ánh sáng trần gian”. “Không ai đốt đèn rồi đặt dưới gầm giường, nhưng phải để trên giá đèn hầu soi sáng mọi người trong nhà. Cũng vậy, việc tốt lành của chúng con phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để người ta thấy mà ngợi khen Cha các con ở trên trời”.

Chúng ta hãy kiểm tra lại xem, ngọn nến Hội Thánh trao cho chúng ta còn cháy sáng hay đã tắt rồi
Ngọn nến đức tin: dù thành công hay thất bại; dù vui hay buồn; dù hạnh phúc hay bất hạnh; dù ngăn trở hay thuận lợi…..chúng ta vẫn một lòng tin tưởng, trung thành với  Chúa bằng việc phụng thờ Chúa: sốt sắng đọc kinh tối sáng, siêng năng và đều đặn tới nhà thờ tham dự các bí tích, đặc biệt là Bí Tích Thánh Thể…. thì ngọn đèn đức tin của chúng ta vẫn còn cháy sáng.

Ngọn nến bác ái và lòng xót thương người: Nếu chúng ta nhiệt thành thực hiện kinh 14 mối thương người thì ngọn nến bác ái thương người của chúng ta còn cháy sáng.
Ngọn nến sự thật: thật thà, thẳng thắn, thường thua thiêt. Nếu chúng ta chấp nhận sống thật thà, quả thật chúng ta bị thiệt thòi nhiều ở đời này. Điều đó cũng có nghĩa là ngọn nến sự thật của chúng ta vẫn còn cháy sáng. Và Chúa sẽ đứng về phía chúng ta. Vì ngài là Sự Thật, là Chân Lý, là Lẽ Phải. như lời một bài hát có viết: “ngày đó Chúa sẽ đền bù gắp trăm nghìn lần những thiệt thòi hôm qua hôm nay, và ngày đó Chúa sẽ đền bù gấp trăm nghìn lần những thiệt thòi hôm nay tương lai”.

Ngọn nến của bao dung: Chúa dạy:  “Ta không bảo con tha bảy lần, nhưng phải tha đến 70 lần 7; khi đi dâng lễ vật mà sực nhớ mình có điều bất bình với anh em, hãy để lễ vật lại về làm hòa với người anh em trước đã…….xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con….”. Nếu chúng ta sống và thực hiện được những điều Chúa dạy trên đây thì ngọn nến bao dung, lòng tha thứ của chúng ta vẫn còn cháy sáng….Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm. Philípphê Phạm Cảnh Hiển
Từ khóa:

CN II TN A

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2013
  • Tháng hiện tại: 157820
  • Tổng lượt truy cập: 12134607