Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật IV Phục Sinh

Đăng lúc: Thứ tư - 03/05/2017 22:30
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
 
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta cái nhìn tương phản của hai loại mục tử. Mục tử thật và mục tử giả.
Mục tử thật luôn hết mình vì đàn chiên. Mục tử giả chỉ lo vun quén cho bản thân. Mục tử thật thì hy sinh cho đàn chiên. Mục tử giả chỉ đến để việc xén lông chiên. Mục tử thật luôn tìm kiếm nguồn nước và đồng cỏ xanh tươi cho đàn chiên được no đầy. Mục tử giả chỉ tìm kiếm hạnh phúc cho chính bản thân mình, họ sống hưởng thụ, lười biếng và thiếu trách nhiệm đến sự sống còn của đàn chiên. Chính Chúa Giêsu là khuôn mẫu của một vị Mục Tử nhân lành. Cả cuộc đời, Ngài không tìm an nhàn cho bản thân. Ngài dong duổi gió bụi để tìm từng con chiên lạc đưa về đàn. Vì sự sống của đàn chiên, Ngài sẵn sàng đối mặt với sự dữ để bảo vệ đàn chiên và đã chấp nhận cái chết để đàn chiên được sống.

Giống như người mục tử, Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Ngài luôn hiện diện giữa chúng ta 365 ngày trong một năm và 24 giờ trong một ngày. Giống như người mục tử, Chúa Giêsu cũng biết rõ mỗi người chúng ta một cách vừa thân mật lại vừa sâu xa. Ngài biết ai trong chúng ta đang yếu kém về đức tin, ai trong chúng ta thường ngã lòng, ai trong chúng ta hay bỏ bầy để đi hoang.

Đó là Tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho con người, còn chúng ta thì sao?Con người hôm nay đang sống trong một xã hội thật lắm chuyện thị phi!
Cuộc đời cứ như: "Vàng thau lẫn lộn". Hàng thật - hàng già đã khó phân biệt mà người tốt, người xấu càng khó phân biệt hơn. Có những mặt hàng giả mà như thật. Có người phải ngậm đắng nuốt cay khi bỏ tiền mua hàng thật nhưng lại phải lấy đồ giả. Có người vì cả tin nghe người nên bị lừa đến thân bại danh liệt. Kẻ bị lừa tình mà ôm hận suốt đời. Kẻ bị lừa tiền mà tan hoang cửa nhà. Có kẻ giả nhân giả nghĩa để đánh lừa đồng loại và vun quén cho bản thân. Kẻ thất đức lại sống trên nhung lụa. Người công chính phải tù tội lầm than vẫn còn đó trong kiếp người hôm nay. Đó là kết quả tất yếu của lối sống theo chủ nghĩa thực dụng. Đặt quyền lợi cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Con người lấy mình làm trung tâm nên mọi sự đều quy về mình, tìm hạnh phúc cho mình, tìm vinh danh cho mình. Vì hạnh phúc của mình nên sẵn sàng bỏ rơi đồng loại, cho dù đó là cha, là mẹ, cho dù đó là vợ chồng hay con cái. Sự thật phũ phàng đó đang là căn bệnh trầm kha của xã hội hôm nay, giá trị con người hôm qua được đo bằng tấm lòng biết xả thân vì đồng loại, biết quên mình vì gia đình, vì dân tộc, còn giá trị của con người hôm nay được cân nhắc bằng tiền bạc và địa vị. Người càng có lắm tiền nhiều của càng được kính trọng, nể vì. Người càng có địa vị cao càng có nhiều kẻ hầu người hạ, thử hỏi có mấy ai dùng quyền để phục vụ một cách vô vị lợi cho tha nhân? Có mấy ai dùng tiền để mua lấy tình bạn?

Thế giới đã đổi thay! Cách sống cũng thay đổi. Con người chạy theo lợi nhuận. Mọi quan hệ, mọi việc làm đều được cân nhắc thiệt hơn. Vì quyền lợi của mình mà bỏ rơi đồng loại. Vì lợi ích của mình mà chà đạp lên danh dự và nhân phẩm người khác. Lòng đại nghĩa hy sinh đã bị chôn vùi khi đặt quyền lợi mình trên lợi ích của anh em. Có biết bao cha mẹ đã đang tâm giết các thai nhi vì sợ đứa con sinh ra sẽ thêm phần ăn, thêm gánh nặng cho gia đình. Có biết bao vợ chồng đã đứt gánh giữa đường chỉ vì một mối tình riêng tội lỗi, một mối quan hệ bất chính nào đó. Có biết bao người con đã bỏ rơi cha mẹ trong đói khổ, già yếu, bệnh tật vì còn phải lo cho chính bản thân mình.

Xem ra thế giới hôm nay đang thiếu dần hai chữ hy sinh. Không có hy sinh làm sao có ân nghĩa. Không có ân tình, ân nghĩa nên người ta đâu cần hy sinh và chẳng cần phải đối xử tốt với nhau.
Hôm nay, Chúa Nhật thứ 4 Phục Sinh, Giáo Hội muốn đặc biệt dành để cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ. Đây là vấn đề sống còn của Giáo Hội. Vì nhiều nơi trên thế giới đang thiếu linh mục trầm trọng, nhiều nhà thờ phải giao cho giáo dân coi sóc. Cũng có những dòng tu phải đóng cửa vì không có lớp người trẻ kế tục.

Giáo Hội hôm nay cũng như mai ngày vẫn cần đến sự hướng dẫn của các mục tử để đoàn chiên được sống trong đồng cỏ xanh tươi. Giáo Hội vẫn cần đến các tu sĩ sống đời thánh hiến, để thế giới hiểu được thế nào là tình yêu, thấy được những thực tại vô hình và vươn lên khỏi cái tự nhiên, bình thường.

Không biết quí ông bà và anh chị em có bao giờ băn khoăn trước vấn nạn tại sao Giáo Hội hôm nay thiếu ơn gọi linh mục, tu sĩ không? Và lý giải cho vấn đề đó như thế nào? Có phải chăng vì đời tu không hấp dẫn người trẻ? Vì bầu khí của thời đại này là thực dụng, hưởng thụ, Mất cảm thức về đức tin, xa lạ với Thiên Chúa? Hay vì chúng ta chưa có can đảm để cổ võ ơn gọi?
Đó chính là những vấn nạn và câu hỏi được đặt ra để tất cả mọi người chúng ta, tôi cũng như quí ông bà cùng anh chị em cần phải suy nghĩ và ngay từ bây giờ phải nhanh chóng bắt tay vào việc giải quyết vấn nạn đó?
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Minh Trường
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 20
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 1009
  • Tháng hiện tại: 94433
  • Tổng lượt truy cập: 12238693