Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật IV Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 28/01/2015 17:47
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN
 


Ông Mô-sê nói với dân chúng rằng : “Chúa là Thiên chúa các ngươi sẽ gầy dựng giửa các ngươi và giữa những anh em các ngươi,một Ngôn sứ như ta”. Khi tiên báo điều đó, Ông Mô-sê đã nhắc lại khung cảnh Thần hiện hùng vĩ tại núi Si-nai khiến dân chúng sợ hãi kinh hoàng. Lúc ấy họ đã kêu lên :”Tôi không muốn nghe tiếng Chúa là Thiên Chúa của tôi nữa. tôi không muốn thấy ngọn lửa vĩ đại nầy nữa, kẻo tôi phải chết mất”. Và Ông Mô-sê xác nhận Thiên Chúa đã nghe lời dân kêu cầu:”Và Thiên Chúa phán cùng tôi: Sự họ đã nói là tốt.Ta sẽ gầy dựng giữa anh em của họ Một Ngôn sứ như ngươi”

Anh chị em thân mến

Nhằm xây dựng niềm tin vào Đức Kitô Giêsu vững mạnh, chúng ta hãy tìm hiểu lời tiên tri của Ông Mô-sê được thực hiện như thế nào ?

Chúa Kitô Giêsu là Mô-sê mới

Nền thần học của thánh Matthêu suy tư dựa trên lời loan báo của ông Mô-sê để khẳng định Chúa Kitô Giêsu chính là Mô-sê mới:”Một Ngôn sứ như ta”

* Chúa Kitô Giêsu kiện toàn lề luật:

Thánh Matthêu giành trọn chương 5,song hành với Ngủ Thư,để cho thấy Chúa Kitô Giêsu là Mô-sê mới được Thiên chúa sai đến để kiện toàn lề luật đã ban qua Ông Mô-sê :”Anh em đừng tưởng Thầy đến để bải bỏ lề luật hoặc lời các Ngôn sứ.Thầy đến không phải để bải bỏ nhưng là để kiện toàn.(Mt 5,17).Kiện toàn là đưa mặt chữ chết vào tinh thần sống: kiện toàn là ân sủng.”Lề luật đã được Thiên chúa ban qua Ông Mô-sê còn ân sủng và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có”(Gn 1,17)

* Chúa Kitô Giêsu là Mô-sê mới ban cho dân chúa Manna đích thực

Gợi nhớ rằng lúc dân Do thái phiêu lưu trong sa mạc rơi vào cảnh bi đát không bánh ăn,không nước uống. Qua lời van xin của Ông Mô-sê Thiên chúa đã gởi xuống cho họ bánh ăn mà họ không biết là thứ gì ( ma-hu,  Man-na:là cái gì vậy?) Ông Mô-sê đã giải thích cho họ biết đó là bánh từ trời ban xuống. Thế nhưng Chúa Giêsu đã khẳng định :”Không phải Ông Mô-sê đã ban cho các ông ăn bánh bởi trời đâu mà chính là Cha Tôi cho các ông ăn bánh bởi trời đích thực….Tổ tiên các ông đã ăn Manna trong sa mạc nhưng đã chết….Tôi là Bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn Bánh nầy sẽ được sống muôn đời”(Jn 6,32-51)

* Chúa Giêsu Kitô là Mô-sê mới ban cho dân Chúa nguồn Nước hằng sống

Khi ở trong sa mạc người Do thái lo lắng sợ hải vì nước uống ngày càng cạn kiệt,điều đó có nghĩa cái chết đang đến gần.Ông Mô-sê khẩn cầu lên Thiên chúa.Theo lệnh Thiên chúa ông dùng gậy đập vào tảng đá : một nguồn nước trong lành đã tuôn trào cứu sống toàn dân. Chiếc trực thăng bay là là trên miền đất thành cổ Giêrusalem,phía dưới là một ngôi đền thờ Hồi giáo nguy nga tráng lệ,ngay trước đền thờ nầy,một nhà thờ công giáo không kém phần hoành tráng,xa xa là bức tường than khóc của Do thái giáo.Ngần ấy tôn giáo đan xen, lẽ ra Giêrusalem phải là miền đất hứa hòa bình và thịnh vượng,nhưng thực tế phủ phàng ! Nhà sinh vật học trên chiếc trực thăng ấy đã nhận định : Nếu cư dân miền đất nầy biết bảo tồn,phát triển nguồn nước thì hòa bình hiệp nhất đã đến với họ vì nước là điểm chung mà họ phải quan tâm tìm kiếm nơi vùng đất nầy. Lời nhận định mang tính môi trường ấy khiến tôi bâng khuâng một thoáng suy tư. Con sông Giô-đa-nô lững lờ chảy qua vùng hoang mạc,khi cạn lúc tràn bờ,tính đến ngàn ngàn năm tuổi,rồi đổ vào biển mà hồi kết luôn luôn là Biển chết ! Có chăng một nguồn nước đem lại sự sống? Trong câu chuyện trao đổi với người phụ nữ xứ Samaria tại bờ giếng Giacóp Chúa Giêsu đã hứa :”Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên chúa ban và ai là người nói với chị “cho tôi chút nước uống” thì hẳn chị đã xin và người ấy ban cho chị nước hằng sống”(Jn 4,10). Đứng giửa đám đông,trong đền thờ Jêrusalem vào dịp lễ Lều Chúa Giêsu đã lớn tiếng công khai tuyên bố :”Ai khát hãy đến với Tôi,ai tin vào Tôi hãy đến mà uống”.(Jn 7,47). Thượng nguồn của dòng chảy hằng sống phát xuất từ đồi Canvariô khi người lính đâm vào trái tim Chúa Giêsu Máu và Nước chảy ra. Nước từ bên phải đền thờ đã nên một dòng chảy hằng sống đem lại hoa quả tốt tươi và sự sống viên mãn ở hai bên bờ.

* Chúa Kitô Giêsu là Mô-sê mới đã lấy chính Máu Mình ký giao ước mới

Ở núi Si-nai Ông Mô-sê lập bàn thờ,giết súc vật dâng lễ toàn thiêu lên Thiên chúa.Ông lấy máu súc vật tế sinh rẩy trên dân và long trọng ký Giao Ước với Thiên Chúa. Trong bửa tiệc ly liên kết với Hy tế thập giá Chúa Giêsu ký kết với Thiên chúa một Giao Ước mới và vĩnh cửu bằng Máu hiến tế của chính mình đổ ra :”Nầy là chén Máu của Thầy,Máu Giao Ước mới và vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”.

Anh chị em thân mến

Chính trong ánh sáng của Thánh Thần Ông Mô-sê loan báo :”Thiên Chúa sẽ gầy dựng giữa các ngươi một Ngôn sứ như ta”. Khi tiên báo điều ấy, Ông Mô-sê chỉ được nhìn rất xa giống như khi ông đứng trên núi Nơ-vô đất Mô-áp,Thiên chúa cho ông nhìn xem toàn miền đất hứa từ Galaát cho đến Đan trong màn sương mờ.Nền thần học thánh Matthêu soi dẫn chúng ta từ ngọn đèn khi tỏ khi mờ của Cựu Ước đến miền ánh sáng diệu kỳ. Không nghi ngờ gì chúng ta đang hân hoan sống trong ánh sáng chan hòa của Thánh Thần.Thay cho hồi kết suy tư thần học của mình,thánh Matthêu hân hoan loan báo Lời chúc phúc của Chúa Giêsu :”Còn anh em,mắt anh em thật có phúc vì được thấy,tai anh em thật có phúc vì được nghe. Quả thế,Thầy bảo thật anh em nhiều Ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy mà không được thấy,nghe điều anh em đang nghe mà không được nghe”.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Lê Văn Nhơn
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1860
  • Tháng hiện tại: 114016
  • Tổng lượt truy cập: 12258276