Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật Lễ Lá

Đăng lúc: Thứ năm - 06/04/2017 18:23
LỄ LÁ



Hôm nay, hiệp cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta long trọng tưởng niệm biến cố Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua.
1. Trước hết, chúng ta thấy, vào ngày Chúa nhật trước khi đi chịu nạn, thì Chúa Giêsu đã lên thủ đô Giêrusalem lần cuối cùng. Thế là, dân chúng biết được, họ đã lũ lượt kéo nhau đi như cuộc biểu tình vĩ đại ; và trên đường vào thành thánh, họ đã trải áo choàng ra trên đường, cũng như chặt những nhánh lá cây rải trên đường để Chúa đi qua. Hết thảy dân chúng, tay thì cầm cành lá, miệng thì reo hò tung hô Chúa, họ dành cho Chúa một nghi lễ đón rước rất ư long trọng như đón rước một vị vua vậy. Họ vừa đi vừa tung hô rằng : “Hoan hô con vua Đavít”, “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”.
2. Thế nhưng, đàng khác, cũng trong ngày lễ hôm nay, chúng ta vừa nghe đọc bài tường thuật về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Cuộc khổ nạn này sẽ diễn ra vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh sắp tới, nghĩa là chỉ sau ngày hôm nay có vài ngày thôi : Nếu như ngày Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, người dân Do Thái nhiệt liệt tung hô Chúa Giêsu bao nhiêu, thì đến ngày Thứ Sáu Tuần Thánh sắp tới, họ lại càng biểu tình đả đảo, chống đối, hò la đòi giết Chúa bấy nhiêu. Để rồi từ đó Chúa Giêsu phải bị bắt, bị trói và bị dẫn đến trước mặt thượng tế Caipha, rồi đến trước tổng trấn Philatô, bị xét hỏi, bị đánh đập, bị kết án và cuối cùng bị hành quyết trên núi Sọ như một tên tội phạm.
Như vậy, chúng ta nhận ra rằng, ở nơi người dân Do Thái ngày xưa, tồn tại cùng một lúc hai thái độ trái ngược nhau trong con người của họ : hoan hô Chúa và đả đảo Chúa :
+ với thái độ hoan hô, thì họ muốn đưa Chúa lên ngai vua;
+ nhưng, với thái độ đả đảo, thì họ lại muốn hạ bệ Chúa trên thập giá.
Quả thật, thái độ đả đảo này là một thái độ mà chúng ta không thể chấp nhận được, nếu như không nói đó là một thái độ khó ưa, làm cho chúng ta khó chịu.
Thế nhưng, chúng ta đừng vội khó chịu, bực tức và lên án thái độ đổi thay, lòng dạ tráo trở này của những người Do Thái ngày xưa, vì khi ngẫm nghĩ và duyệt xét trở lại, thì chúng ta nhận thấy, chính bản thân cá nhân mỗi người chúng ta ngày hôm nay cũng lại vấp phải chính thái độ này trong thực tế đời sống đức tin của mình. Cụ thể đó là :
+ Trong thực tế đời sống đức tin : có thể hôm nay chúng ta hoan hô, chúc tụng Chúa : vạn tuế, vạn tuế ; thế nhưng biết đâu ngày mai chúng ta có thể sẽ gào thét : đả đảo, hãy đóng đinh, hãy đóng đinh hắn vào thập giá ?
+ Trong thực tế đời sống đức tin : có thể hôm nay chúng ta sống yêu thương ; nhưng ngày mai chúng ta lại oán ghét tha nhân ?
+ Trong thực tế đời sống đức tin : có thể hôm nay chúng ta hân hoan ; nhưng ngày mai chúng ta lại mang trong mình sự buồn sầu ?
+ Trong thực tế đời sống đức tin : có thể hôm nay chúng ta sống rất hiền hòa ; nhưng ngày mai chúng ta lại trở nên hung dữ với người khác ?
+ Trong thực tế đời sống đức tin : có thể hôm nay chúng ta biết đặt hết niềm tin tưởng Chúa, nhưng biết đâu chừng ngày mai chúng ta lại hoài nghi Chúa, hoài nghi về lòng thương xót của Ngài ?
Quả thật ! Kính thưa quý ông bà và anh chị em. Đó chính là những sự mâu thuẫn nội tại luôn tiềm ẩn và tồn tại trong con người chúng ta…
Cho nên, để làm sáng tỏ những sự mâu thuẫn nội tại ấy, có một diễn giả đã sánh ví chúng với hình ảnh một cành lá dừa :
+ Cành lá dừa xanh tươi tượng trưng cho những đặc tính tích cực của Chúa Nhật Lễ Lá như hoan hô, chúc tụng, yêu thương, hân hoan, hiền hòa, tin tưởng.
+ Mỗi lần nêu lên một khía cạnh tiêu cực của cuộc sống như khước từ, oán ghét, buồn phiền, hung dữ, hoài nghi, diễn giả tuốt bỏ phần lá xanh, chỉ còn để lại cọng của cành lá dừa. Cuối cùng, cành lá dừa xanh tươi đã biến thành một bó roi có thể dùng để hành hạ nhau, biến thiên đàng thành địa ngục.
Cho nên, không phải ngẫu nhiên mà ở Việt Nam, hầu hết các nhà thờ đều sử dụng lá dừa. Theo truyền thống thì thường sử dụng lá cọ trong các nghi lễ, nhưng vì ở các vùng khác nhau có thể không có cọ hoặc khó tìm được, người ta có thể thay thế bằng các cành cây thủy tùng, cây liễu hay những cây bản xứ khác. Nhưng riêng ở Việt Nam, trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá, hầu hết các nhà thờ sử dụng lá dừa rất nhiều. Chính hình ảnh lá dừa này đã nói lên được sự tiêu cực và tích cực trong cuộc sống của chúng ta : Cuộc sống của chúng ta có nhiều tiêu cực hơn tích cực :
+ Chúng ta làm khổ nhau nhiều hơn làm đẹp lòng nhau.
+ Chúng ta xích mích, gây chia rẽ bất hòa nhiều hơn là xây dựng, yêu thương, đoàn kết.
+ Chúng ta tôn vinh Chúa ở trong nhà thờ nhưng nhiều khi chúng ta còn chưa biết tuyên xưng Chúa trong cuộc sống ở ngoài nhà thờ.
+ Mỗi khi chúng ta không tôn trọng bất cứ người anh em nào là chúng ta không tôn vinh Chúa.
Vì thế, nhân ngày Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta luôn trung thành với lời chúng ta hoan hô “vạn tuế”, để trong cuộc sống, chúng ta quyết đem ra thực hành chương trình xây dựng hòa bình và tình thương của Chúa.
Thật vậy, kính thưa cộng đoàn phụng vụ. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý đến chương trình xây dựng hòa bình và tình thương này của Chúa, khi ngài nhắn nhủ chúng ta trong Sứ điệp Mùa Chay 2017, rằng :
Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa thuận lợi cho việc đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, cho việc sống trong lời Ngài, trong các phép bí tích và nơi những người láng giềng của chúng ta. Chúa, là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của tên cám dỗ trong bốn mươi ngày trong sa mạc, chỉ cho chúng ta thấy con đường chúng ta phải đi. Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, qua đó chúng ta có thể tìm lại hồng ân lời Chúa, được thanh tẩy khỏi những tội lỗi làm mờ mắt chúng ta, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện nơi những anh chị em cùng quẫn của chúng ta”. [1]
Ước gì, để hưởng ứng lời mời gọi này của Đức Thánh Cha Phanxicô, mỗi người trong chúng ta hãy biết nỗ lực trong việc ra sức thực thi, bằng chính tinh thần đổi mới của mình, đó là : “chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để khi chia sẻ trong chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta có thể mở cửa lòng chúng ta đối với người yếu thế và người nghèo. Khi đó chúng ta sẽ có thể trải nghiệm và chia sẻ đầy đủ niềm vui Phục Sinh”.
 

[1] ĐTC PHANXICÔ, Sứ điệp Mùa Chay 2017, tr. 3.
 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phan Văn Hay
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93715
  • Tổng lượt truy cập: 12237975