Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật V Mùa Chay A

Đăng lúc: Thứ năm - 30/03/2017 05:18
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A
                                                                                                Ga 18, 1 - 45

Sinh lão bệnh tử là điều mà con người không thể tránh khỏi. Sống và chết là hai điều hoàn toàn khác nhau. Nhưng đã làm con người thì ai cũng muốn sống và không muốn chết: cho nên tham sống sợ chết là tâm lý tự nhiên của con người. Lòng ham sống thúc đẩy con người phải bám vào nhiều thứ: nhất là muốn trường sinh bất tử, của cải, tiền bạc, danh vọng, lạc thú. 

Khi nói đến sự chết thì ai cũng hoảng sợ lo âu. Con người ngày nay họ quan niệm chết là hết, cho nên con người cố gắng tạo nên sự trường sinh bất tử để hưởng thụ, nhưng thật sự là họ đang lao vào con đường chết, vì họ không có niềm tin về sự sống đời sau. Thực tế, ngày hôm nay chúng ta thấy nhiều người sẵn sàng làm những điều dẫn đến sự chết như: chế tạo ra biết bao nhiêu là thuốc khích thích trong thực phẩm để thu lợi nhuận cho cao, hệ quả dẫn đến ung thư chết chóc. Buôn gian bán lận, kể cả buôn bán xì ke ma túy, nội tạng con người, tham ô, tham nhũng. Vì sự sinh tồn, con người sẵn sàng làm những việc trái với lương tâm. Từ đó dẫn đến con người mất đi niềm tin với nhau và dẫn đến mất niềm tin đối với Thượng Đế. Chính vì thế mà đời sống luân lý ngày nay làm cho con người không còn ý thức về giá trị phẩm giá của mình, con người sống quan hệ chung chạ lẫn nhau, tạo nên căn bệnh thế kỷ (HIV). Đây cũng là điều đáng lo ngại cho những con người trong đất nước chúng ta, đặc biệt là giới trẻ, tình trạng di dân đi kiếm công ăn việc làm, sống chung, sống thử tạo nên môi trường hỗn tạp, dẫn đến tình trạng biết bao nhiêu em bé chưa nhìn thấy ánh sáng mặt trời đã phải đi sâu vào trong lòng đất.

Còn giới trẻ Công Giáo chúng ta thì sao đây? Có còn giữ đạo và sống đạo không? Có còn niềm tin vào Thiên Chúa không? Có tin vào sự sống đời sau không? Liệu có hơn gì những người khác không? Chúa Giêsu nói: 8Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? " (Lc 18,8).

Có một người bạn trẻ đến gặp vị linh mục xin trình tờ rao hôn phối với người bạn nữ thuộc giáo xứ của vị linh mục này. Vị linh mục hỏi: anh là người người đạo dòng phải không? Anh ta trả lời: thưa cha, con là người đạo dòng. Vị linh mục nói: trước khi rao hôn phối, tôi cần phải khảo lại giáo lý. Anh ta nói: cha khảo như thế nào cho con biết trước để con chuẩn bị, chớ con cũng học giáo lý hôn nhân xong rồi. Vị linh mục bảo anh ta: anh đọc cho tôi Kinh Tin Kính, Kinh Ăn Năn Tội và cách xét mình xưng tội. Anh ta trả lời: thưa cha, giáo lý hôn nhân không nói tới phần đó. Vị linh mục trả lời anh ta: đây tôi chỉ hỏi điều căn bản mà thôi, phần tuyên xưng đức tin, sự sống lại phán xét đời sau, cách ăn năn thống hối, cách xét mình xưng tội để tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa. Lúc này anh ta gãi đầu và im lặng, sau đó anh ta nói: xin cha thông cảm cho con. Vị linh mục lại nói tiếp với anh ta: nếu anh không biết tuyên xưng đức tin và hiểu về sự sống đời sau, không biết ăn năn thống hối, tránh xa tội lỗi, làm lành lánh dữ, thì làm sao có thể sống hạnh phúc đời này và đời sau.

Đây là tình trạng mà con người Công Giáo chúng ta đang mắc phải. Bởi lẽ đời sống gia đình không còn lưu tâm đến đức tin, viện cớ vì miếng cơm manh áo, công ăn việc làm nên không còn có thì giờ lo lắng cho con cái. Cho nên dẫn đến tình trạng gia đình trở nên phức tạp và tệ hại.

Lời Chúa hôm nay, cho thấy một gia đình Bêtania rất mẫu mực trong đời sống đức tin được Chúa viếng thăm nâng đỡ, cứu vớt . Được Chúa yêu thương vì họ sống yêu thương. Gia đình Bêtania là gia đình có những con người có tính cách khác nhau: một người luôn chú tâm đón nhận Lời Chúa, một người luôn hoạt động cần mẫn, nhưng tất cả luôn dạt dào lòng yêu mến Chúa trong tâm hồn và luôn diễn tả lòng tin, lòng mến cách thật sự đối với tình yêu Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu đến thăm gia đình Bêtania trong lúc Lazarô qua đời, và Matta luôn xác tín niềm tin của mình vào Chúa Giêsu là sự sống và sự sống lại: 21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy."23 Đức Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại! "24 Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết."25 Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? "27 Cô Mác-ta đáp: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian." (Lc 18, 23 – 27). Chúa Giêsu là Đấng đầy quyền năng, Ngài đã làm biết bao nhiêu phép lạ: chữa lành cho người câm nói được, kẻ điếc nghe được, kẻ mù được thấy, kẻ chết sống lại. Nhưng liệu hỏi rằng: còn có mấy ai đặt trọn niềm tin tưởng phó thác nơi Ngài như gia đình Bêtania này không? Ngày hôm nay vẫn còn rất nhiều gia đình luôn gắn kết với tình yêu với Đức Kitô trong tin yêu phó thác. Ngược lại cũng có rất nhiều gia đình thơ ơ, nguội lạnh trong đời sống đức tin của mình đối với Chúa, thậm chí còn làm gương mù gương xấu cho người khác.

       Bởi vậy, với chủ đề của Giáo Hội: Năm Mục vụ Gia đình 2017:“Chuẩn bị cho Người trẻ bước vào Đời sống Hôn nhân”.Giáo Phận Qui Nhơn với chủ đề: Yêu thương – phục vụ. Mỗi người chúng ta cần phải vun trồng đời sống đức tin một cách mạnh mẽ hơn bao giờ. Hãy nhớ lại đức tin của mỗi người được Chúa ân ban qua Bí tích Rửa tội được làm con cái Chúa, rồi được lớn lên qua việc Rước Lễ lần đầu và sau đó lãnh nhận Bí tích Thêm sức để đủ sự khôn ngoan nhận ra được niềm hy vọng của đời sống đức tin trong một thế giới hôm nay đầy đau khổ, đắng cay, bệnh tật, chết chóc. Vì chính lời Chúa Giêsu đã nói: 25 "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống”. (Lc 18,25).

Trong Tông Huấn Niềm Vui và Tình Yêu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các gia đình Kitô hữu cùng nhau cầu nguyện trong ánh sáng của Thập Giá và Phục Sinh của Đức Kitô để vượt qua mọi gian nan thử thách:

“Nếu gia đình luôn quy hướng về Đức Kitô, Người sẽ hiệp nhất và soi sáng toàn thể đời sống gia đình. Những khổ đau và những vấn đề của gia đình trải nghiệm trong sự thông hiệp với Thập Giá của Chúa và được Người ôm lấy sẽ giúp gia đình chịu đựng được những thời khắc tồi tệ. Trong những ngày giờ cay đắng của gia đình, việc kết hiệp với Đức Giêsu có thể giúp tránh được sự đổ vỡ. Các gia đình dần dần “đạt đến sự thánh thiện của mình qua đời sống hôn nhân, bằng ân sủng của Thánh Thần và bằng việc tham dự vào mầu nhiệm thập giá của Đức Kitô, nhờ đó những khó khăn và đau khổ chuyển hóa thành một hiến lễ tình yêu” (Tông Huấn Niềm Vui của Tình Yêu, Amoris Laetitia, số 317).

       Với hoàn cảnh cuộc sống gia đình trong thời đại hôm nay, chúng ta là những con người luôn cần phải đặt niềm tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa. Mỗi gia đình chúng ta nên học hỏi nơi gia đình Bêtania luôn biết biểu lộ tình yêu và sự tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Nơi gia đình Bêtania luôn biết quan tâm lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, luôn biết sẵn lòng đón mời Chúa đến trong cuộc sống. Thì mỗi người chúng ta hãy cùng nhau đến với Chúa trong tâm tình tạ ơn của Bí Tích Thánh Thể cùng với lời kinh nguyện sớm hôm để cùng nhau thực thi Lời Chúa trong chính cuộc sống của mỗi người. Với đời sống như vậy, thì chúng ta tin chắc rằng với ơn Chúa giúp, thì mỗi người, mỗi gia đình sẽ tìm được hạnh phúc trong giây phút hiện tại và hạnh phúc viên mãn trong cuộc sống mai sau.

       Ước mong rằng trong tâm tình của Mùa Chay với sự ăn năn thống hối để chuẩn bị bước vào Tuần Thánh để tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô. Mỗi người chúng ta hãy cầu xin đến và ở lại trong mọi gia đình, đặc biệt là những người trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân, để Ngài luôn đồng hành, hướng dẫn, ủi an, nâng đỡ để cùng nhau thi hành mọi công việc theo thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người chúng ta.
           

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 1580
  • Tháng hiện tại: 157387
  • Tổng lượt truy cập: 12134174