Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật V Phục Sinh

Đăng lúc: Thứ năm - 30/04/2015 23:48
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
(Cv 9,26-31; 1Ga 3,18-24; Ga 15,1-8)



“Ở lại trong Thầy” đó là điều mà Chúa Giêsu lặp đi lặp lại đến 5 lần trong một đoạn ngắn (Ga 15,1-8). Như vậy, “ở lại trong Thầy” là một việc hết sức cần thiết trong cuộc đời của người môn đệ Chúa Giêsu. “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Chỉ có ở lại trong Chúa Giêsu thì người môn đệ mới có thể sinh hoa trái. Nếu không ở lại trong Chúa Giêsu thì người môn đệ chẳng làm gì được.

“Ở lại trong Thầy” là thế nào? Làm sao có thể biết rằng mình đang ở lại trong Chúa Giêsu? Và “hoa trái” mà người môn đệ có được là những gì?

Mẹ Têrêsa Calcutta mặc dù dáng người nhỏ bé, nhưng với một đức tin sắt đá, đã trở nên chứng từ sống động của thời đại ngày nay về việc “ở lại trong Thầy”“sinh nhiều hoa trái” theo ý muốn của Chúa Giêsu. Chính Mẹ Têrêsa đã từng nói: "Theo huyết thống, tôi là người Anbani. Theo quốc tịch, tôi là người Ấn Độ. Theo đức tin, tôi là một nữ tu công giáo. Theo ơn gọi, tôi thuộc về thế gian. Theo con tim, tôi hoàn toàn thuộc về Trái Tim Chúa Giêsu". Mẹ Têrêsa quả thực là “cành nho” luôn gắn liền với “Cây Nho đích thực” vì Mẹ Têrêsa xác định rõ ràng: Theo con tim, tôi hoàn toàn thuộc về trái tim Chúa Giêsu”. Nhờ đó, Mẹ Têrêsa sinh nhiều hoa trái theo như lòng Chúa mong ước. Mẹ Têrêsa đã dùng trọn cuộc đời mình để công bố tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại, đặc biệt đối với những người bần cùng nhất. Ngày 05.9.1997 là ngày cuối cùng trong cuộc đời trần thế, Mẹ được tiễn đưa theo nghi lễ quốc táng của Ấn Độ. Ngày 19.10.2003, Mẹ được nâng lên hàng chân phước chỉ 6 năm sau ngày qua đời. Năm 1997, năm mà Mẹ qua đời, số nữ tu Dòng Thừa Sai Bác Ái mà Mẹ sáng lập lên đến 4000 chị, hoạt động tại 610 nhà, trong 123 quốc gia trên thế giới. Có người hỏi: “xin bà cho biết bí quyết để thu hút người khác?” Mẹ đã trả lời: “Tôi chỉ nhìn Chúa Giêsu và một lòng sống theo gương của Chúa Giêsu”.

“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế nếu không ở lại trong Thầy”(Ga 15,4). Người môn đệ phải “ở lại trong Thầy” mới có thể sinh hoa trái của lòng tin, lòng cậy và lòng mến, hoa trái dấn thân hy sinh phục vụ; phải ở lại trong Chúa Giêsu, người môn đệ mới có thể sinh hoa trái của một đời sống thánh thiện, của bình an và hạnh phúc, và nhất là có được hoa trái của phục sinh với Chúa Giêsu như thánh Phaolô từng viết: “nếu chúng ta đã cùng chết với Chúa Giêsu, chúng ta cũng sẽ được cùng sống với Người” (Rm 6,8).

Nhờ ở lại trong Chúa Giêsu mà biết bao người có một quá khứ không tốt đẹp đã trở nên con người mới, đã trở nên những vị thánh; Nhờ ở lại trong Chúa Giêsu mà thánh Gioan đã có thể nghiệm thấy lòng thương xót của Thiên Chúa, nghiệm thấy vị mục tử nhân lành với những đòi hỏi của tình yêu, và cũng từ đó thánh Gioan đã khuyên nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,18) rồi lại tiếp tục những lời mang tính xác quyết “Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1Ga 3,24). Nhờ ở lại trong Chúa Giêsu mà mọi thời đại vẫn luôn có những người lữ lành trên đường hy vọng… Nhờ ở lại trong Chúa Giêsu nên đã có những vị từ kẻ chài lưới bình thường đã trở thành “lưới người như lưới cá”. Nhờ ở lại trong Chúa Giêsu mà các Kitô hữu có thể “chiếu tỏa niềm tin” trong môi trường sống của mình mỗi ngày.

Giáo huấn số 23 hôm nay trong lịch Công Giáo của Gp.Qui Nhơn có tựa đề: “chiếu tỏa niềm tin bằng đời sống liên kết với Đức Kitô”. Nội dung của Giáo huấn được tiếp tục: Sứ điệp phụng vụ của Chúa Nhật V Phục Sinh có nội dung cốt lõi là: Đức Kitô phục sinh chính là “Nguồn mạch Sự Sống”, là “Cây Nho Thật” mà “Thiên Chúa đã trồng” trên cánh đồng trần gian để ban mạch sống cứu độ cho các Kitô hữu là những cành nho đang được tháp nhập trong Ngài. Cũng vậy, một Kitô hữu chỉ có thể là “môn đệ truyền giáo” khi thật sự gặp gỡ và liên kết mật thiết với Đức Kitô, như ĐTC Phanxicô trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 120, đã dạy: «Mọi Kitô hữu đều là người truyền giáo theo mức độ họ đã gặp gỡ tình thương của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô…”. 

“Hãy ở lại trong Thầy”(Ga 15, 4). Đây là một lời mời gọi đầy tình thương. Chúa Giêsu biết điều gì cần thiết cho các môn đệ! Tiếng mời gọi mang âm hưởng của sự nài nỉ vì yêu thương! Vâng, Chúa Giêsu yêu thương và muốn chúng ta ở lại trong tình yêu của Chúa. Sự “ở lại” mà Chúa Giêsu mời gọi là một sự “ở lại” mang tính liên lỉ, là một sự liên kết bền vững để sinh hoa trái thánh thiện công chính. Giống như cành nho sống được nhờ nhựa sống từ cây nho, chúng ta cũng múc lấy sức sống từ Chúa Giêsu như vậy, vì Chúa Giêsu là nguồn mạch sự sống, nguồn mạch của những ước muốn thánh thiện, những ý định ngay thẳng và những hành động liêm chính.

“Nếu anh em ở lại trong Thầy và Lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha  được tôn vinh chính là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy”(Ga 15,7-8)

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin cho chúng con thấy rõ tầm quan trọng biết bao của việc “ở lại trong Thầy”. Xin giúp chúng con biết luôn nhìn ngắm Chúa và sống theo gương của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin giúp chúng con luôn suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành để chúng con là những người “ở lại trong Thầy” và chúng con “sinh được nhiều hoa trái” theo như lòng Chúa mong ước.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin cho nhân loại ngày càng có nhiều người biết tìm đến và ở lại trong Chúa để tất cả được sự sống mới, sự sống dồi dào. Amen
            
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Nho Phú
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 2885
  • Tháng hiện tại: 158692
  • Tổng lượt truy cập: 12135479