Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XVI Thường Niên

Đăng lúc: Thứ năm - 14/07/2016 11:07
CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN
St 18,1-10; Cl 1,24-28; Lc 10,38-42
Chọn phần tốt nhất” (Lc 10,42)
 


Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết điều quan trọng nhất đối với người kitô hữu, đó là “chọn phần tốt nhất” không phải theo nhãn quan của thế gian nhưng theo lòng tin - cậy - mến: ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người.

Bài đọc I trích sách Sáng thế (St 18,1-15) cho ta thấy lòng hiếu khách của tổ phụ Abraham. Vào thời điểm giữa trưa cực kỳ khó chịu vì nóng bức của khí hậu sa mạc, trong khi người ta chỉ muốn trốn nóng và nghỉ ngơi, thì Abraham lại mau mắn đón khách vào nhà. Thái độ của Abraham thật đáng khâm phục, một loạt động từ trong bản văn diễn tả sự hiếu khách rất đặc biệt và hiếm có của ông: trông thấy khách từ xa, chạy ra đón, lấy nước, rửa chân, chạy đến đàn vật nuôi để bắt bê hảo hạng, vội vàng đem đi nấu, lấy bơ sữa đặt lên bàn, dọn thức ăn, mời khách và đứng hầu một cách trân trọng… Nhờ đó, vợ chồng ông đã được Thiên Chúa ban cho đứa con trai đầu lòng dù cả hai ông bà đều đã già quá tuổi sinh con. Đó là một mối phúc quá lớn lao đối với ông bà.

Còn trong bài Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 10,38-42), hai chị em Matta và Maria cùng đón tiếp Chúa Giêsu vào nhà mình và cả hai đã có những cách khác nhau để phục vụ và tiếp đãi Chúa: người chị Matta tật bật lo cơm nước, còn cô em Maria “cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người” (Lc 10,39).

Tin Mừng không nói cụ thể Matta đang rối rít chuẩn bị những gì để đón tiếp Chúa, nhưng qua lời đối thoại ngắn gọn giữa Matta và Chúa Giêsu cũng cho ta hình dung được Matta đang bận rộn lo lắng chuẩn bị bữa ăn sao cho tươm tất, ngon lành và kịp thời vì Matta biết Chúa đã đi đường xa nên mệt nhọc, muốn nghỉ ngơi và có lẽ bụng đói nữa. Dù nhìn thấy Matta bận rộn việc lo bữa ăn để tiếp đãi mình, nhưng Chúa Giêsu lại nói: “Matta con lo lắng bối rối về nhiều chuyện, chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và không ai lấy đi được”. Mới nghe lời đó cũng có thể làm cho chúng ta đôi chút hụt hẫng và cả trách móc Chúa Giêsu. Thực vậy, nếu ta đặt mình vào hoàn cảnh của Matta lúc ấy và đồng thời so sánh thái độ tiếp đón khách của Matta với cách tổ phụ Abraham xưa kia phục vụ ba vị khách phương xa thì thấy cũng chẳng khác bao nhiêu nhưng kết quả thì lại có điều gì đó không tương xứng và bất công đối với Matta. Thay vì cần được ban khen, khích lệ, Matta lại bị Chúa “phê” cho một lời có thể làm cô buồn lòng và bị tổn thương. Không những vậy, Chúa lại còn khen Maria trước mặt Matta dù cô em Maria vừa mới bị bà chị Matta “nhắc khéo”.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn thấy điều tốt đẹp hết sức mà Chúa Giêsu muốn dành cho cả Matta, Maria và cho cả từng người chúng ta nữa. Thật vậy, Chúa Giêsu không phải là không ghi nhận thái độ hiếu khách của Matta, nhưng Người thích thái độ tiếp đãi khách của Maria hơn vì Maria tiếp khách bằng cách hầu chuyện, ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Nghe lời Chúa chính là quan tâm trực tiếp đến Chúa. Lắng nghe với cả con người như vậy còn là tạo nên tương quan mật thiết và thâm sâu hơn giữa đôi bên. Đó là mối tương giao đi qua cửa ngõ tâm hồn tức là từ con mắt đến con mắt, “cho quả tim nối kết quả tim, cho con người biết yêu con người”. Một sự hòa điệu tuyệt vời được thể hiện qua việc Maria ngồi bên chân Chúa và ân cần lắng nghe lời Người. Trong khi đó, Matta lại quá lo lắng đến nỗi chỉ chú trọng đến đồ ăn thức uống sao cho ngon và lo sao kịp giờ mà thôi nên dễ quên mất đối tượng tiếp đãi cần quan tâm hơn cả là chính Giêsu. Nếu không có Maria ngồi đó hầu chuyện, thì có lẽ Chúa Giêsu cảm thấy bị “bỏ rơi” hay có cảm giác của người chầu chực chờ được phục vụ “bữa ăn miễn phí”. Tạo mối tương giao qua trung gian vật chất, phương tiện không thể bằng trực tiếp đối thoại và chuyện trò. Vật chất, dù là bữa ăn ngon đúng lúc và nhiều ý nghĩa, cũng không thể thay thế tương giao chuyện trò trực tiếp sâu xa. Nên nhớ rằng, nếu có được mối tương giao sâu xa với Chúa chúng ta sẽ được niềm vui và hạnh phúc thực sự dù gặp đau khổ. Đó là điều Thánh Phaolô đã cảm nhận trong lá thư gửi tín hữu Côlôsê, khi đó ông bị cầm tù và đau đớn trong thân xác hay ngay cả gặp bất kỳ thử thách nào đi nữa, thánh nhân vẫn cảm thấy vui mừng vì được liên kết và thông phần đau khổ với Chúa Giêsu (bài đọc 2).

Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý tới điều mà Chúa Giêsu đã từng nhắc: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Thức ăn vật chất là nhu cầu quan trọng để ta “tồn tại”, nhưng Lời Chúa chính là “phần tốt nhất” (Lc 10,42) để làm cho ta “hiện hữu” vì Lời Chúa là lời hằng sống (x. Ga 6,68), có sức sáng tạo (x. St, 1,3-26), lời sống động và linh nghiệm (Dt 4,12)… Bởi đó, dù quý trọng và biết rõ tình cảm đặc biệt của Matta dành cho mình, nhưng Chúa vẫn dành phần hơn cho Maria khi ban khen và lấy thái độ của Maria để làm gương cho tất cả chúng ta: hãy chọn phần tốt nhất là ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người.

Sứ điệp lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta cách đón tiếp Chúa vào cuộc đời chúng ta qua mẫu gương của Abraham, của Matta và Maria: tiếp đón Chúa qua việc phục vụ anh chị em, và quan trọng hơn cả là lắng nghe Lời Chúa, tức là xây dựng tương quan tình yêu giữa chúng ta với Chúa. Để có thể gặp gỡ và lắng nghe được tiếng Chúa, chúng ta phải can đảm loại trừ những ồn ào, lo toan và đam mê trần tục. Xung quanh ta có biết bao tiếng ồn ào lôi kéo chúng ta ăn chơi hưởng thụ, có biết bao thu hút của những công việc hái ra tiền làm chúng ta luôn háo hức tìm kiếm, có biết bao hấp lực của những đam mê và nhất là vòng xoáy ngầm tự bên trong của thói kiêu căng, khoe khoang và ích kỷ nơi lòng chúng ta kéo chúng ta xa dần Chúa. Xin Chúa Thánh Thần ban cho tất cả chúng ta sự xác tín rằng việc nghe lời Chúa và đem ra thực hành mới là điều quan trọng và cần thiết hơn cả trong cuộc sống. Đó thái độ căn bản của người tin vào Chúa. 


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 94223
  • Tổng lượt truy cập: 12238483