Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXI Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 20/08/2014 18:50
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN
Thầy Là Đấng Kitô
Is 22,19-22; Rm 11,33-36; Mt 16,13-20



Các tông đồ là những người được chính Chúa Giêsu kêu gọi khi các ngài đang sinh hoạt cuộc sống đời thường như bao người, với những tính cách và trình độ văn hóa khác nhau, nhưng các ngài có chung một mục đích là đáp trả lời mời gọi để đi theo Chúa. Chúa kêu gọi cách tự do và đòi hỏi đáp trả cũng tự do của các tông đồ. Từ khi các tông đồ đã từ bỏ gia đình và sự nghiệp để theo Chúa trên những nẻo đường rao giảng Tin mừng Nước Trời. Các ngài được chứng kiến những phép lạ Chúa làm và nghe những nhận xét khác nhau từ phía dân chúng về Thầy của mình.

Từ phía dân chúng

Kẻ thì nói Chúa Giêsu là ông Gioan Tẩy Giả. Ý tưởng này thật lạ thường, nhưng nhắc nhở việc tiểu vương Hê-rô-đê nghi ngờ Chúa Giêsu là ông Gioan Tẩy đã từ cõi chết sống lại. Kẻ khác thì bảo Ngài là ông Ê-li-a, bởi vì theo truyền thống, ngôn sứ Ê-li-a phải trở lại để chuẩn bị cuộc giáng lâm của Đấng Mê-si-a. Lòng tin nầy dựa trên Ml 4,5 “Đây Ta sai ngôn sứ Ê-li-a đến với các ngươi, trước khi Ngày của Ta đến, ngày vĩ đại và kinh hoàng”. Có người cho Ngài là Giê-rê-mi-a, được xem như người che chở dân Chúa chọn và là người cầu bầu có thế giá như ông Moisen xưa.

Từ phía các tông đồ

Hôm nay Chúa Giêsu muốn nghe chính những lời nói từ các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Chúa Giêsu nêu lên câu hỏi cho tất cả các môn đệ và chính Phêrô đại diện anh em trong nhóm đã trả lời: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. “Đấng Kitô” có nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Như vậy, qua lời tuyên xưng này, thánh Phêrô nhận ra ở nơi Thầy mình vừa “tước vị Mê-si-a” vừa “tử hệ thần linh”, nghĩa là Đức Giêsu không đơn giản chỉ là một con người được Thiên Chúa sai đi, nhưng là Đấng Mê-si-a có nguồn gốc thần linh.

Chúa Giêsu đã tán dương lời tuyên xưng của thánh Phêrô: “Chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho anh, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”. “Xác thịt hay máu huyết” để diễn tả bản chất phàm nhân trong thân phận yếu đuối mỏng dòn. Như vậy, việc thánh Phêrô tuyên xưng “Đức Giêsu là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” không phải do thánh nhân tự mình khám phá, cũng không phải do loài người chỉ dạy, nhưng do Thiên Chúa mạc khải.

Liền sau câu tuyên xưng của thánh Phêrô, Chúa Giêsu khen ngài là người có phúc và cất nhắc Phêrô, trao cho ngài quyền bính trên Giáo Hội: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy …” Rõ ràng, Chúa đã chọn, đặt Phêrô làm đầu Hội thánh. Ngài đổi tên Simon tên cha mẹ đặt thành Phêrô. Chúa đã xây dựng Hội thánh của Ngài trên Đá Tảng Phêrô và hứa bao bọc, chở che Hội thánh khỏi các cuộc tấn công của ma quỷ, của sự dữ, của satan. Chúa trao cho Phêrô chìa khóa tượng trưng cho quyền bính trên trời dưới đất. Với quyền bính ấy, Phêrô cai quản, giáo huấn và thánh hóa Hội thánh trong phục vụ yêu thương, sẵn sàng hy sinh để chiên được sống và sống dồi dào.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em.

Rõ ràng không phải Chúa chọn Phêrô vì Phêrô tri thức, giỏi giang hay hoàn toàn thánh thiện, nhưng Chúa chọn Phêrô là một con người bộc trực, nóng nảy, ít học, là một dân chài lành nghề, một con người đầy khuyết điểm và phản bội. Chúng ta thử xem con người của Phêrô, ngài tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, được Chúa khen ngợi nhưng liền sao đó ngài cản Chúa, đã bị Chúa măng cho một cách thậm tệ: “Satan, lui lại đằng sau Thầy! Anh cản lối Thầy” (Mt 16,23). Phêrô thật nhát đảm, sợ như thỏ đế dù trước đó ngài đã xác quyết với Thầy: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã” (Mt Mt 26,33). Tuy nhiên ngài đã nhát đảm ngay trước mặt một cô đầy tớ của vị thượng tế: “Tôi không biết người ấy là ai” (Mt 26,74). Phêrô đã phản bội, chối Chúa tới 3 lần. Con người của Phêrô là vậy nhưng Chúa hiểu thấu tâm can của Phêrô: vì khi Phêrô vấp ngã đã khiêm tốn sâu thẳm và lòng sám hối thật chân thành, ngài khóc lóc, đấm ngực vì con người yếu đuối, tội lỗi của mình. Phêrô nhận ra Chúa đã tha thứ cho ngài như Chúa đã dạy: “Thầy không bảo là phải tha đến 7 lần mà là 70 lần 7” (Mt 18,21). Phêrô quả thực đã cảm nghiệm sâu xa lòng thương xót vô bờ của Chúa. Nên, ngài đã sống cái cảm nghiệm tha thứ của Chúa khi ngài lãnh đạo Giáo hội. Ngài đã luôn nhiệt thành chăn dắt chiên con, chiên mẹ mà Chúa đã trao phó cho ngài.

Thánh Phêrô được Chúa chọn và đặt làm Đá Tảng để xây dựng Hội thánh hoàn vũ, thì chúng ta cũng là những viên đá khác được Chúa chọn để xây dựng hội thánh nhỏ là gia đình và giáo xứ chúng ta. Thế là trong cương vị là người cha người mẹ, người anh người em trong gia đình, chúng ta trở thành những Phêrô khác, những “viên đá” khác trong hội thánh tại gia. Hội thánh toàn cầu được kiên vững nhờ được xây dựng trên Đá tảng Phêrô thì hội thánh tại gia có được kiên vững hay không là tùy vào chúng ta.

Được chọn làm Đá tảng xây dựng Hội thánh, Phêrô không thụ động cầu an, nhưng đã anh dũng hy sinh đời mình phụng sự Thiên Chúa và đem lại ơn cứu độ cho muôn người.

Được chọn làm đá tảng như Phêrô, chúng ta hãy tích cực xây dựng gia đình và xứ đạo chúng ta trở nên một đại gia đình chuyên chăm phục vụ và chan hòa tình yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban ơn giúp sức cho thánh Phêrô làm tròn vai trò của ngài trong cương vị Đá tảng Hội thánh thì xin Chúa cũng nâng đỡ và giúp sức để chúng con chu toàn vai trò của mình trong cương vị đá tảng của hội thánh tại gia.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Bình
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 2667
  • Tháng hiện tại: 91681
  • Tổng lượt truy cập: 12235941