Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXI Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 17/08/2016 18:47
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN C
Vào Dự Tiệc Nước Trời (Lc 13, 22-30)

“Phải chăng chỉ có những người theo đạo Chúa mới được cứu độ?” hay “Có phải chỉ có một số ít người được lên thiên đàng?” Câu hỏi này xưa kia có người đã hỏi Chúa Giêsu. Sở dĩ ông ta hỏi như vậy vì lúc bấy giờ có nhiều quan niệm và chủ trương khác nhau. Giáo lý của nhóm Pharisiêu thịnh hành thời đó cho rằng: thế giới hạnh phúc đời sau chỉ dành cho một số ít thôi, còn đa số sẽ phải khốn khổ. Còn những người phái khắc khổ Ét-sê-niên thì cho rằng: chỉ những thành viên của họ mới được cứu độ. Có lẽ vì có những chủ trương khác nhau như vậy, nên người này đến hỏi Chúa Giêsu cho biết rõ sự thực như thế nào.

Chúa không trả lời trực tiếp, nhưng điều Ngài nói ngụ ý nhiều người Do thái nghĩ mình được cứu thì lại bị hư mất, còn dân ngoại mà người Do thái cho là hư mất thì lại được cứu. Chúa Giêsu diễn tả niềm vui và hạnh phúc Nước Trời như một bữa tiệc được dọn trong toà lâu đài. Cửa vào toà lâu đài này hẹp nên nhiều người được mời đã từ chối không chịu đi qua. Khi cửa này đã đóng lại, dù những người trước kia được mời có đến lạy lục van xin, nhưng vô hiệu, họ đã bị từ chối dứt khoát và vĩnh viễn, lòng tràn ngập hối hận buồn khổ.

Trong câu chuyện Tin Mừng, họ khẩn khoản nài xin được vào, chính điều này là lý do buộc tội họ. Đây là hạng người đã biết Chúa rồi, họ đã từng ăn uống với Ngài, từng được Ngài dạy dỗ. Thế thì tại sao họ lại không nhận Ngài ? Những đặc ân ấy chỉ làm tăng thêm tội trạng của họ. Chúa đã từ chối không nhận họ thuộc về Ngài. Chúa mô tả nhiều người Do thái bị loại bỏ, và Ngài lại mạc khải tầm mức phổ quát của ơn cứu độ khi nói về việc tiếp nhận dân ngoại : "Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa."

Theo chú giải mục vụ của Hugues Cousin, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự cố gắng: “Hãy chiến đấu để vào phòng tiệc qua được cửa hẹp” (c. 24). Thực vậy, điều quan trọng là mỗi người phải thay đổi cách sống. Chính vì thế, lời đáp của Chúa Giêsu không xác định về số ít người được cứu thoát nhưng về tính cách nghiêm trọng của cuộc sống hiện tại của con người. Nhiều người sẽ chen chúc vào cửa hẹp mà không vào được. Ngoài việc cửa hẹp dẫn đến niềm vui của bàn tiệc, thực ra còn phải nói đến một yếu tố thứ hai: thời gian gấp rút vì cửa sắp đóng. Tìm cách vào, giữa đám đông hỗn độn, ở phút chót là chuốc lấy thất bại.

“Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp”. Cửa hẹp không phải vì Thiên Chúa hẹp hòi, khắt khe mà vì con người chúng ta không đủ nhỏ để dễ dàng đi vào. Thật vậy, cửa Nước Trời không hẹp mà chính vì chúng ta quá cồng kềnh. Đó là sự cồng kềnh của những hành lý chúng ta đang mang nặng trên vai như tiền bạc, của cải, tình duyên, danh vọng, thú vui, hưởng thụ… Khiến chúng ta bị vướng ngoài cửa. Đó là sự cồng kềnh của cái tôi: cái tôi nặng nề của đam mê, xác thịt. Cái tôi cứng cỏi vì lòng ích kỷ và tham lam. Cái tôi hèn nhát vì sợ hãi không dám dấn thân… Như thế đó, cánh cửa Nước Trời mà nhiều người thiện chí đã vào được dễ dàng, thì đã trở thành khung cửa hẹp đối với những người khác, vì cái tôi, vì hành lý của họ quá cồng kềnh. Cho nên, chúng ta vào được Nước Trời hay không là do bản thân mình. Thánh Augustino đã nói: “Thiên Chúa tạo dựng chúng ta, Ngài không cần hỏi ý kiến chúng ta. Nhưng để cứu chuộc chúng ta, Ngài cần có sự cộng tác của chúng ta”. Do đó, vấn đề không phải là đòi Thiên Chúa nới rộng cửa, nhưng là chính chúng ta phải biết trở nên bé nhỏ.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy duyệt xét lại chính mình, và kiểm điểm lại thái độ sống của mình xem: những gì đang là những cái cồng kềnh cản trở chúng ta vào Nước Trời. Chúng ta hãy lục soát kỹ lương tâm xem: có phải chúng ta đang là nô lệ của rất nhiều ông chủ không? Có những ông chủ rõ ràng như tiền bạc, danh vọng, đam mê hưởng thụ, thú vui không lành mạnh… Có những ông chủ khác như ích kỷ, kiêu căng, thói quen xấu, giữ đạo vụ hình thức, thành kiến đối với người này người khác, thiếu bao dung và xót thương anh chị em… Nhiều lắm, mỗi người đều có những ông chủ khác nhau. Đó chính là những cái cồng kềnh khiến chúng ta bị vướng ngoài cửa hẹp. Và giả như Chúa gọi chúng ta hôm nay, chúng ta có chắc mình được cứu độ không? Có sẵn sàng giũ bỏ mọi thứ cồng kềnh để thanh thoát và hân hoan bước qua cánh cửa phòng tiệc, để vào tham dự bữa tiệc hạnh phúc trong vương quốc của Thiên Chúa không?


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Trương Minh Thái
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 2862
  • Tháng hiện tại: 158669
  • Tổng lượt truy cập: 12135456