Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa nhật II Mùa Vọng A

Đăng lúc: Thứ năm - 01/12/2016 17:27
CHÚA NHẬT THỨ II MÙA VỌNG NĂM A
Is 11, 1-10 ; Rm 15, 4-9
; Mt 3,1-12


Lm. Phaolô Nguyễn Văn Khiêm

Hằng năm, cứ vào Mùa Vọng, chúng ta thấy có một nhân vật luôn được nhắc đến, một nhân vật không thể thiếu vắng trong Mùa vọng là Gioan Tẩy Gỉa. Bởi vì sự nghiệp của ngài gắn liền với công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu. Ngài là vị ngôn sứ cuối cùng được Thiên Chúa chọn làm người đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Cho nên, không thể nói đến Chúa Giêsu mà không nhắc đến thánh Gioan Tiền Hô.

Trong Tin mừng hôm nay, chính thánh Gioan cho chúng ta biết một vài nét về lịch sử của ngài và nội dung mà ngài rao giảng. Trước hết, là nếp sống khắc khổ, ăn châu chấu và uống mật ong rừng và sống trong hoang địa. Ngài chỉ là tiếng kêu trong hoang địa có bổn phận dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Sứ mạng của ngài : Tôi làm phép rửa bằng nước, còn Đấng đến sau tôi sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần. Nghĩa là phép rửa của ngài là phép rửa chuẩn bị cho phép rửa của Đấng Mêsia, giúp người ta sám hối, sửa soạn nhận ơn tha tội. Ngài còn nhận mình chỉ là người đầy tớ và không đáng xách dép cho Đấng Mêsia. Như vậy sứ mạng của thánh Gioan Tiền Hô là người đi trước mở đường cho Đấng Cứu Thế.

Nội dung trong bài rao giảng của ngài cho chúng ta thấy thật đơn sơ, ngắn gọn có thể tóm lại trong 2 điểm chính yếu :

1.         Canh tân sám hối để yêu thương :

Bài đọc thứ nhất của tiên tri Isaia đã tiên báo trước nguồn gốc và dấu chỉ về Đấng Cứu Thế mà chúng ta mong chờ. Ngài xuất hiện từ gốc Giêsê thuộc dòng dõi Đavid. Ngài được đầy tràn Thánh Thần để thiết lập một thời hoà bình cho mọi dân tộc. Chính vì Ngài là Thiên Chúa cao cả như vậy mà việc đón tiếp Ngài cũng phải mang chiều sâu của tâm hồn, của lòng mến chứ không thể đón nhận một cách hời hợt bên ngoài. Giáo hội hôm nay dùng chính sự rao giảng thống hối của Gioan Tiền Hô để giáo huấn chúng ta : Nếu Gioan đã làm phép rửa thống hối để chuẩn bị tâm hồn cho dân Do Thái đón nhận Nước trời thì chính nhờ phép rửa tội của Chúa Giêsu mà chúng ta thực sự được gia nhập nước trời, được sinh trong đời sống mới khi đón nhận sự sống thần linh của Thiên Chúa. Nếu đón nhận phép rửa của Gioan chỉ là dấu chỉ của một sự thống hối, một sự trở về thì đón nhận bí tích Thánh tẩy chúng ta cũng lãnh nhận một sứ mạng, một ơn gọi đặc biệt là được làm con Thiên Chúa, nên chứng nhân của Nước trời. Chính ơn gọi này đòi buộc chúng ta một sự sám hối, một sự canh tân không ngừng để ngày càng nên giống Chúa Kitô. Những lời mời gọi sám hối, ăn năn, chuyên tâm làm việc lành để sinh hoa trái của Gioan vẫn là lời khuyên có giá trị cho chúng ta hôm nay.

Tin nhận Đức Kitô và chịu phép rửa của Ngài là đón nhận chính Ngài và sứ mệnh của Ngài. Sứ mệnh của Đức Kitô chính là cứu độ, là đón nhận tất cả mọi người để thanh tẩy, biến đổi và dâng về cho Thiên Chúa, thì đó cũng phải trở thành ơn gọi của người tín hữu chúng ta. Cũng như trong thư thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma hôm nay : “ Xin Thiên Chúa là nguồn kiên tâm và an ủi, ban cho anh em biết thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô, để anh em đồng thanh tôn vinh Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” ( Rm 15,4-5). Như vậy hoán cải và đổi mới tâm hồn, bỏ đi những đen tối, uốn nắn những quanh co để đón tiếp Chúa được cụ thể hoá qua việc đón tiếp chính người anh em của chúng ta là cách tốt nhất để chúng ta đón Chúa vậy.

2.         Nhưng tại sao đón nhận anh em là đón nhận chính Chúa ?

Trước tiên, việc sửa đổi cõi lòng và đón nhận người anh em theo gương Chúa Giêsu là chúng ta đang thực sự dự phần vào chính công cuộc cứu độ của Chúa, làm cho ơn cứu độ được lan toả đến cho mọi người.

Tiếp đến, khi sửa đổi cõi lòng và mở rộng lòng yêu thương anh em thì cũng chính là lúc chúng ta đang sống trong tác động của ơn cứu độ. Việc biến đổi này không do tự chúng ta nhưng chính bởi Thánh Thần duy nhất đã tác động trên Đức Kitô đang hoạt động và biến đổi chúng ta. Mở rộng lòng yêu thương cho anh em không phải là mở rộng chính cõi lòng mình để cho tình yêu cứu độ của Thiên Chúa lớn lên trong ta đó hay sao ? Mở rộng trái tim để cho tình yêu ngự trị không phải để cho chính Đấng có tên gọi là Tình Yêu hiển trị và làm chủ cuộc đời chúng ta đó sao? Mỗi một cọng rơm khó nhọc, hy sinh của chúng ta chẳng phải là những cố gắng đẩy lùi thù hận, cho tình yêu ngự trị và xâm chiếm lòng mình đó sao? Đó chẳng phải là để Chúa được lớn lên trong tâm hồn chúng ta và trong anh em chúng ta sao?

Xin Chúa Thánh Thể mà chúng ta sắp đón rước giúp chúng ta biết nổ lực hơn trong việc chuẩn bị những cọng rơm Giáng Sinh để Chúa luôn có thể gặp được một máng cỏ ấm áp  nơi cõi lòng của mỗi người chúng ta. Amen


 
Từ khóa:

mùa vọng, giảng lễ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 28
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 8729
  • Tháng hiện tại: 90322
  • Tổng lượt truy cập: 12234582