Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ Ngân khánh linh mục của Cha Phaolô Phạm Hữu Ý tại Xuân Quang

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/05/2017 06:06
Giảng lễ Ngân Khánh Linh Mục
của Cha Phaolô Phạm Hữu Ý
Tại Nhà thờ Xuân Quang, ngày 6/5/2017

 
Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính

Linh mục tạ ơn Chúa thì đó một công việc thường nhật, ngày nào cũng là ngày tạ ơn, thánh lễ nào cũng là thánh lễ tạ ơn. Thế nhưng như trong một bài nhạc có chỗ to chỗ nhỏ thì mới bài nhạc hay, một điểm nhấn mạnh thật cần thiết cho bản nhạc tạ ơn của cuộc đời linh mục. Và đó là lý do cho thánh lễ tạ ơn 25 năm linh mục ngày hôm nay.

Bài đọc thứ I kể về câu chuyện ông Abraham. Abraham đã già, đạt mốc 75 tuổi khi được Chúa gọi và ký kết giao ước với Ngài. Bà vợ Sarah thì cũng chẳng trẻ trung hơn bao nhiêu, đã 65 tuổi. Vậy mà Thiên Chúa lại hứa ban cho Abraham đất đai và con cái đông đúc dù vợ chồng ông son sẻ (Stk 17, 1 tt); Nhưng rồi hứa thì hứa vậy nhưng có thấy gì đâu, mãi cho đến khi ông đã 100 tuổi và bà Sarah tròm trèm 90 xuân xanh, thì Thiên Chúa mới ban cho ông một đứa con là Isaac (Stk 21, 5). Một khoảng thời gian đi từ lời hứa đến thực hiện là 25 năm! Chắc chắn 25 năm dai dẵng này có một ý nghĩa và một  mục đích! Vậy ý nghĩa của 25 năm này là gì? Điều gì đã xảy ra với lời hứa của Chúa với Abraham? Chúa đã ở đâu, làm gì trong suốt 25 năm chờ đợi để đến nỗi bà Sarah phải ra tay tự giải quyết vấn đề của mình: bà cho ông Abraham ăn ở với nàng hầu Hagar, và thật sự ông Abraham đã có con trai là Isamel. Nhưng Ismael không phải là lời hứa hồng ân của Chúa. Chúa đã có thể mở bụng dạ của bà Sarah ngay lập tức để ghi điểm với vợ chồng ông, nhưng Ngài đã không làm thế. Chương trình của Thiên Chúa phải đợi đến 25 năm sau với sự ra đời của Isaac. Nhưng rồi Isaac có phải là hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng cho Abraham? Cũng không phải, bởi vì ngay sau đó thì Chúa lại bảo Abraham sát tế “cái được cho là hồng ân” Isaac để dâng cho Chúa. Vậy thì hồng ân Chúa ban cho Abraham thực sự là gì? Đó là “khả năng từ bỏ tất cả những gì mình yêu quý nhất” để tin tưởng vững vàng và phục vụ một Thiên Chúa quyền năng và độc nhất! Đó mới chính là hồng ân mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Abraham trong suốt 25 năm!

Ngày lễ mừng kỷ niệm 25 năm linh mục của Cha Phaolô Phạm Hữu Ý ngày hôm nay cũng trong ý nghĩa như thế. Cha dâng lời tạ ơn không phải vì Chúa ban cho mình một đứa con! Chắc hẳn rồi vì ai cũng biết giả sử điều đó xảy ra thì là một tai họa chứ không phải là một hồng ân! Cha tạ ơn vì Chúa đã ban cho mình “khả năng từ bỏ tất cả” để trở thành một Đức Kitô khác theo tiếng gọi của Chúa trong suốt 25 năm qua.

Và cha đã muốn cùng tạ ơn với các “đồng đội” cũ cùng nhau đi qua “một thời đạn bom một thời hòa bình” trên đồng muối Đông Định. Đã xa rồi cái thời tắm nước mương, uống nước Cầu Đôi, nhưng cái thưở ban đầu “xã hội chủ nghĩa” sơ khai và nhọc nhằn ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên! Những “ông cai” đầy quyền lực ngày xưa, bây giờ hầu hết cũng đã đổi nghề lương thiện, kẻ thì bôn ba xứ người, kẻ thì chuyển vùng cư trú để tránh bị báo thù! Cánh đồng muối ngày xưa nay cũng không còn nữa mà thay vào đó là những khu nhà cao cấp, đường bêtông thẳng tắp! Thời tôi gánh muối, chị tát gàu sòng; tôi cuốc ruộng, chị đập bờ chứa đã lui vào dĩ vãng. Và nếu được lựa chọn thì chắc chẳng ai trong số 94.970.597 người Việt Nam hiện nay có can đảm lựa chọn nó lại một lần nữa. Nhưng liệu khoảng thời gian ấy có phải là thời gian Chúa dùng để huấn luyện chúng tôi có được cái khả năng “từ bỏ tất cả” hay không? Hay đó là điều kiện “ắt có và đủ” theo cái nguyên tắc rất dễ thương của Đức Cha Phaolô yêu quý: “Muốn làm cha phải qua ruộng muối!” Có lẽ là cả hai!

Cánh đồng ngập tràn ánh nắng là điều kiện cần thiết để “giọt nước mặn trở thành viên muối trắng”, nhưng đồng thời đã biến chúng tôi thành những viên muối đen thui thủi để ướp đời. Và cứ thế, Chúa đã dẫn dắt chúng tôi trôi theo dòng đời đưa đẩy đó đây để một cách nào đó trở nên “muối thế gian”.

Jean Baptiste Henri Lacordaire, nhà giảng thuyết lừng danh người Pháp, dòng Đaminh, thế kỷ thứ XIX, đã từng viết rằng: “Linh mục sống giữa thế gian mà không màng lạc thú; là thành viên của mọi gia đình nhưng không thuộc về ai; sẻ chia mọi đau khổ; thâm nhập mọi bí mật, chữa lành mọi vết thương; hàng ngày đi từ con người lên đến Chúa để dâng Ngài lời cầu xin và lòng tôn kính của họ; rồi lại từ Thiên Chúa trở về với con người mang theo sự tha thứ và niềm hy vọng; có một trái tim bằng lửa dành cho đức ái, có một trái tim bằng đồng dành cho đức trong sạch. Ôi! Lạy Chúa, đó là linh mục của Chúa!” Nhiệm vụ thật cao cả và khó khăn nên chúng tôi cần lời cầu xin của tất cả mọi người và các thần thánh trên trời.

Lạy Đức Maria, mẹ của các linh mục, xin cầu cho linh mục chúng con. Lạy Thánh Giuse, Bổn mạng Giáo Hội Việt Nam, xin bảo vệ chúng con. Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, xin cầu cho linh mục chúng con. Lạy các thánh tử đạo Giáo phận Qui Nhơn, xin cầu cho chúng con. Lạy Thánh Olaf, Bổn mạng xứ Nauy, xin cầu cho cha Ý chúng con. Lạy thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng các linh mục và là cha sở họ Ars, xin cầu cho cha sở họ Lác (Larvik) của chúng con trong ngày mừng kỷ niệm 25 năm linh mục và trong suốt quảng đời còn lại.

Và kính thưa cha chủ tế Phaolô Phạm Hữu Ý

Giáo xứ chúng con rất hân hạnh được cha chọn lựa như là chốn dừng chân sau một quảng đời linh mục dài 25 năm để tạ ơn Chúa. Giáo xứ nhỏ bé này nguyện xin làm ngôi nhà Bêtania, rất đơn sơ như chính cái vẻ bề ngoài của nó nhưng đầy ắp tình người, nơi cha có thể gặp những người bạn, những Maria, những Matta, và những Lazarô thân thiết!  Thường thì 25 năm nữa cha mới mừng lễ kim khánh, lễ vàng, nhưng có cần thiết phải để lâu như vậy không trong khi còn có những ngày lễ khác: 30 năm là kỷ niệm ngọc trai, 35 năm là kỷ niệm cẩm thạch, 40 năm là kỷ niệm hồng ngọc, 45 năm là kỷ niệm ngọc bích, và 50 năm mới là Kim Khánh, kỷ niệm vàng. Thôi thì tắt một lời là có bao nhiêu vàng bạc đá quý xin cha cứ ký thác nơi đây, chúng con rất sẵn lòng! Kính chúc cha thật nhiều niềm vui trong ngày kỷ niệm hôm nay và mong được gặp cha một lần nữa nơi mảnh đất Qui Nhơn thân yêu này. Amen!

 































 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 157696
  • Tổng lượt truy cập: 12134483