Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ an táng nữ tu Raymonde Trần Thị Kiển

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/03/2017 09:46
LỄ AN TÁNG BÀ ANNA RAYMONDE TRẦN THỊ KIỂN
 
Kính thưa Cộng đoàn,

  1. Chúng ta đang sống trong Mùa Chay là mùa chuẩn bị để mừng trọng thể Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Cứu thế, tức là mừng Cuộc Khổ nạn, cái chết và sự Phục sinh của Ngài . Đó chính là nguồn ơn cứu chuộc chúng ta mà Chúa Quan phòng dành cho con người hèn mọn chúng ta. Hãy cảm tạ Chúa.
  2. Bài đọc Sách Gióp ghi nhận cho chúng ta lời tuyên xưng của Gióp : “Tôi biết Đấng cứu chuộc tôi hằng sống!” Ông tuyên xưng tấm lòng son sắt xác tín vào tình thương vô biên và sự tốt lành của Thiên Chúa dành cho những kẻ kính sợ Ngài, và không gì có thể lay chuyển niềm tin của ông vào Thiên Chúa đầy lòng xót thương ông! Ông biết ca tụng Chúa cả khi gặp khổ đau và mất mát.
          Đây cũng chính là niềm tin của người chị em chúng con vừa mới qua đời, qua cuộc sống Thánh Hiến của mình trước biết bao cảnh huống xã hội khó khăn và hỗn loạn, những bổn phận và sứ mệnh tông đồ bị thử thách, Chị đã chu toàn trong suốt 84 năm sống trong Nhà Chúa, qua khắp 3 Giáo phận Đà Nẵng, Qui Nhơn và Nha Trang; rồi 17 năm phải sống xa Nhà Dòng để phục vụ gia đình có mẹ, và hai Em bệnh hoạn và tật nguyền, Chị luôn vui lòng chấp nhận như một sứ mệnh của tình thương yêu vừa tự nhiên, vừa siêu nhiên.
3.       Qua bài Thư Thánh Phaolô Tông Đồ (Rm. 8,31b-35.37-39).
Thánh nhân quả quyết: “Nếu Thiên Chúa phù trợ chúng ta, thì ai có thể chống lại chúng ta? ... Và nữa: Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Có phải là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo chăng? Nhưng trong tất cả những điều ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu thương chúng ta.”
          Trong những năm dài bệnh tật, 24 năm cuối cùng ở Nhà Hưu dưỡng! con thấy Chị vẫn luôn bám chặt lấy tình yêu Chúa Giêsu và Con nghĩ rằng Tình Yêu Thiên Chúa trong Chị luôn cháy sáng và hâm nóng Chị với cuộc sống biết hướng trọn về một mình Thiên Chúa chí ái! Chị thường nhắc nhở con những việc mục vụ cho người già cả. Chị rất chăm chỉ về cuộc sống bí tích , đọc sách và viết lách. Chị còn cho con những bài thơ đạo đức và đầy ý nghĩa.
 
 

  1.  Chúa Giêsu, Người của đau khổ, nơi Người hình ảnh bí nhiệm của vị Tôi Tớ đau khổ nhập thể. Sinh ra làm người đã khổ đau, sống trong lam lũ vất vả, và còn bị người đời hiểu lầm và khinh bỉ và xuyên tạc... Người đã tỏ ra rất nhạy cảm trước tất cả đau khổ của nhân loại. khi chứng kiến nỗi khổ đau của họ, Người an ủi và lau nước mắt cho họ, Người xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ xúc phạm đến Người. nhưng Người không huỷ bỏ, mà lại tỏ cho họ biết rằng đau khổ có thể biến thành toàn phúc, và giúp họ biết đón nhận niềm vinh quang của con cái Chúa trong Nước Ngài!
      “Người mang lấy những đau khổ của chúng ta!”(Is.53,4).
 5.    Phúc Âm Gioan ghi lời Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa      Cha: “ Lạy Cha, những người Cha ban cho con thì Con muốn rằng Con ở đâu họ cũng ở đấy với Con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian.  ...  “Con đã cho họ biết Danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho họ biết nữa, để tình Cha yêu Con ở trong họ, và Con cũng ở trong họ nữa.”

  • Thật là hạnh phúc cho những tôi tớ Chúa! Lời cầu nguyện của chính Con Một Chúa dấu yêu nói với Cha mình, trong tình thương yêu hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa! Và lời ấy lại dành cho các tôi tớ Chúa, biết trung thành phụng sự Chúa!
  • Con tin rằng  người Chị em chúng con đây, hôm nay được Chúa cho qua khỏi chốn khách đày này và đã trung thành với Chúa cho đến cùng, ngót một trăm tuổi gắn bó cùng Con Chúa không nguôi, được cùng với Con chí ái Chúa để dâng của lễ hi sinh cuối cùng của đời mình, hầu nên giống Con rất thánh của Chúa trên thập giá, qua sự từ bỏ trọn vẹn thế gian này để được về cùng Chúa. “Con phó linh hồn con trong tay Chúa”. Xin Chúa thương đón nhận người tôi tớ khiêm tốn này vào trong Nước Chúa hằng sống và đầy tràn vinh quang của Chúa .
Các Chị Em chúng con đã được phúc nhìn thấy Chị Anna mở to mắt nhìn lên trời trước lúc nhắm lại với thế giới này.
Xin vì lòng Chúa thương xót cho linh hồn Chị ANNA được lên chốn nghỉ ngơi muôn đời. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 31
  • Hôm nay: 2738
  • Tháng hiện tại: 158545
  • Tổng lượt truy cập: 12135332