Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ tuyên khấn Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Đăng lúc: Thứ năm - 28/08/2014 18:44
LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU
Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương
tại nhà nguyện Chủng Viện Qui Nhơn
ngày 28.08.2014
 
 
LỜI MỞ ĐẦU THÁNH LỄ
 
Hôm nay là một ngày đáng ghi nhớ của giáo phận Qui Nhơn và đặc biệt của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một Hội Dòng giáo phận đang trên đường thành lập, vì hôm nay có 8 chị em của Hội Dòng tuyên khấn lần đầu và trở thành những nữ tu đầu tiên của Hội Dòng này.

Qua lời tuyên khấn với Thiên Chúa trước sự hiện diện của cộng đồng Dân Chúa, để triệt để thực hiện 3 lời khuyên Phúc Âm, 8 chị em tự nguyện bước theo Đức Kitô trên con đường Tám Mối Phúc Thật. Tám Mối Phúc Thật là sự triển khai của một mối phúc duy nhất là "Phúc cho những ai trở nên giống Đức Kitô". Các chị em tuyên khấn hôm nay muốn trở nên giống Đức Kitô trong sự phục vụ khiêm tốn với tất cả tình thương đối với những người đau khổ bất hạnh trong xã hội, sẵn  sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư để mưu cầu hạnh phúc cho tha nhân, giúp họ nhận ra tình thương của Thiên Chúa và cuối cùng đạt đến hạnh phúc vĩnh cửu.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa đón nhận lời tuyên khấn của các chị em và tiếp tục ban ơn nâng đỡ, để mỗi ngày các chị em trung thành đáp lại ơn gọi và trở thành nhân chứng sống động của Chúa Giêsu Tình Thương trước mặt mọi người.
 
 
 
 
BÀI GIẢNG
 
Hôm nay chúng ta cùng nhau hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho 8 chị em được Chúa mời gọi tuyên khấn lần đầu trong Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Đây là những nữ tu đầu tiên của một Hội Dòng đang trên đường thành lập của giáo phận Qui Nhơn, một "Hội Dòng mang đặc tính Việt Nam, phát sinh từ lòng mẹ Giáo Hội Việt Nam" (Bản dự thảo Hiến Chương Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, số 12).

Trước hết, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì đây là một hồng ân đặc biệt mà Thiên Chúa thương ban cho các chị em, khiến tâm hồn các chị em tràn ngập niềm vui, một thứ niềm vui vừa mang dáng dấp ngày cưới, vừa đậm cảnh sắc ngày xuân, như cách diễn tả gợi hình và thơ mộng của ngôn sứ Isaia trong bài đọc I: "Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang. Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, như vườn tược cho nở hạt sinh mầm..." (Is 61,10-11), đến độ tất cả những ai nhìn thấy các chị em đều nhận ra rằng các chị em là những người được Thiên Chúa ban phúc lành (x. Is 61,9).

Trong bức thư gửi giáo đoàn Êphêxô mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc II, thánh Phaolô tông đồ đã cho thấy phúc lành mà các chị em nhận được hôm nay nằm trong muôn vàn ân phúc của Thánh Thần mà Thiên Chúa Cha đã ban xuống cho chúng ta trong Đức Kitô, vì chính trong Đức Kitô, Người đã chọn chúng ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, chúng ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người (x. Ep 1,3-4).

Ngày tuyên khấn của các chị em không phải là ngày thăng quan tiến chức theo kiểu trần gian, nên thế gian không thể hiểu nổi niềm vui của các chị em hôm nay cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng của ơn gọi bước theo Đức Kitô để phục vụ Nước Trời như các tông đồ ngày xưa. Điều này được diễn tả qua lời nguyện của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn" (Mt 11,25).

Vui biết bao khi thấy mình tuy thân phận hèn mọn lại được Chúa Kitô kêu gọi để thi hành chính sứ mạng cứu độ của Người. Vì thế, cùng với tâm tình tạ ơn, chúng ta hãy dành ra ít phút để cùng nhau suy nghĩ đôi chút về sứ mạng của Đức Kitô mà các chị em Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương được mời gọi chia sẻ và thực hiện.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã kêu gọi: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" (Mt 11,28). Lời kêu gọi này nói lên tình thương của một vị Thiên Chúa cao cả đã tự nguyện làm người và ở cùng chúng ta. Quả thế, qua mầu nhiệm Nhập Thể, Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ trời sinh xuống trần gian để chia sẻ cuộc sống vất vả nhọc nhằn của con người, trở nên một người anh em gần gũi của những thành phần bất hạnh trong nhân loại. Người đến để xoa dịu những đau khổ của con người bằng tình thương của một vị mục tử nhân lành đi tìm kiếm những con chiên lạc loài, chữa lành những con chiên ốm đau, nuôi dưỡng những con chiên đói khát. Người còn hạ mình trở thành một người tôi tớ để phục vụ họ, như lời Người đã nói với các môn đệ: "Thầy sống giữa anh em như người phục vụ" (Lc 22,27).

Ơn gọi bước theo Chúa Kitô trong đời sống thánh hiến cũng là ơn gọi phục vụ như những người tôi tớ. Vì thế, trong tông huấn "Đời sống thánh hiến - Vita consecrata", số 6, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết: "Từ những thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội, những con người nam nữ đã cảm thấy mình được kêu gọi noi gương bắt chước Ngôi Lời Nhập Thể là Đấng mặc lấy thân phận tôi tớ".

Đó cũng chính là ơn gọi đặc thù của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Quả thế, trong Bản Dự Thảo Hiến Chương của Hội Dòng có ghi rõ: "Chúa Kitô Nhập Thể chính là trọng tâm và là gương mẫu tuyệt vời của đời sống tu trì" (số 20). "Trong tinh thần yêu thương mọi người, nhất là những người nghèo khó, những người bị bỏ rơi, hèn kém trong xã hội và những người ở vùng sâu vùng xa, anh chị em dân tộc thiểu số, những người yếu đuối, tội lỗi, các nữ tu sống tinh thần Emmanuel, đến và ở với họ để lôi kéo nhiều người về với Giáo Hội và với Thiên Chúa" (số 21). Chính tên gọi của Hội Dòng đã nói lên tinh thần phục vụ khiêm tốn với tất cả tình thương theo gương Đức Kitô trong mầu nhiệm Nhập Thể.

Nhưng để có thể phục vụ cách khiêm tốn như Ngôi Hai Nhập Thể, các chị em phải qua "trường đào tạo các đầy tớ" mà chính Chúa Giêsu là thầy dạy và là gương mẫu: "Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng" (Mt 11,29-30). Phải học với Chúa Giêsu về sự hiền lành và khiêm nhường để tâm hồn luôn được bình an và nhờ đó có thể phục vụ như người tôi tớ, không cạnh tranh hơn thua, không tìm kiếm ảnh hưởng, nhưng luôn luôn sẵn sàng "đến mà ngồi vào chỗ cuối cùng" (Lc 14,10) và kiên trì thực hiện Đức Ái Trọn Hảo đối với Thiên Chúa và tha nhân, như Bản Dự Thảo Hiến Chương của Hội Dòng đã ghi rõ trong phần Linh Đạo.

Đây là một linh đạo mang tính truyền giáo rất phù hợp với hoàn cảnh xã hội Việt Nam nói chung và giáo phận Qui Nhơn nói riêng, nơi đang có rất nhiều người đau khổ vì nghèo đói, bệnh tật, nghiện ngập, thiếu tình thương, bị loại trừ và phải sống vất vưởng bên lề xã hội. Chứng từ tình thương được thể hiện qua việc phục vụ khiêm tốn theo gương Đức Kitô là một trong những con đường tân Phúc-Âm-hóa mà xã hội Việt Nam hôm nay đang cần đến và dễ dàng đón nhận, vì tình thương là tiếng nói mà mọi người đều có thể hiểu được, cho dù trong một số hoàn cảnh nào đó tiếng nói ấy không được thốt lên thành lời.

Theo tông huấn "Đời sống thánh hiến" của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, số 72, "đời tận hiến tự nó là một cuộc truyền giáo, giống như cả đời sống của Chúa Giêsu vậy... Bởi thế có thể nói những người sống đời tận hiến là đang truyền giáo bằng chính việc tận hiến của họ". Là những nữ tu sống đời thánh hiến trong Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, các chị em càng có lý do hơn nữa để trở thành những nhà truyền giáo khi cố gắng biến đời sống mình thành một lời rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó bằng chứng từ Đức Ái Trọn Hảo và trở thành chứng nhân sống động của Chúa Giêsu Tình Thương đối với mọi người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh trong xã hội, như các chị em sắp công khai bày tỏ qua lời tuyên khấn hôm nay.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho các chị em trong quyết định thánh thiện này và không ngừng ban ơn trợ lực để lời tuyên khấn lần đầu hôm nay trở thành một khởi điểm tốt đẹp đầy hứa hẹn chẳng những cho cuộc đời thánh hiến của các chị em, mà còn cho sự hình thành và phát triển của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương mà các chị em được hân hạnh là những người đầu tiên.
 
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 1156
  • Tháng hiện tại: 94580
  • Tổng lượt truy cập: 12238840