Trang mới   https://gpquinhon.org

Hiện thực hóa định hướng "Laudato si"

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/07/2016 07:04
HIỆN THỰC HÓA ĐỊNH HƯỚNG “LAUDATO SI”
(Bài giảng trong Thánh lễ Tạ ơn đặt viên đá khởi công xây dựng Công trình: Công viên Thiên Bút và Khu Đô Thị Sinh Thái Thiên Tân)
Lm. PM. Hà Đức Ngọc

 
Ngày 13/7/2016 Cha tân Hạt Trưởng Quảng Ngãi Giacôbê Đặng Công Anh và Cha Sở Phú Hòa Phêrô-Maria Hà Đức Ngọc Hiệp dâng Thánh Lễ Đồng tế Tạ Ơn Chúa và đặt viên đá xây dựng Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân, tại núi BÚT Quảng Ngãi. Do THIÊN TÂN GROUP làm Chủ Đầu tư.
Đây có thể nói được là một sự kiện “hiện thực hóa định hướng về môi trường” của thông điệp “LAUDATO SI” của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Để thấy rõ nội dung ý nghĩa nầy, chúng ta cùng lắng nghe bài chia sẻ sau đây của linh mục PM. Hà Đức Ngọc
 
Kính thưa cộng đoàn thân mến,
Chúc tụng Chúa đi, mọi công trình của Chúa, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, này đồi xanh núi biếc, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, kìa hoa lá cỏ cây, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, hỡi suối nước tràn đầy, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, hỡi phàm nhân dương thế, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
 
Đó là những lời Tc Đn 3,57-82 ca tụng tôn vinh Đấng Vô Biên đã tạo dựng vũ trụ cảnh quan thật tài tình tốt đẹp. Những lời ấy áp dụng cho danh thắng Thiên Bút Phê Vân lại rất xác đáng như lời Tác giả LÊ HỒNG KHÁNH trong các bài viết về danh thắng Quảng Ngãi đã viết: “Xét về địa cuộc, núi Bút nằm trên trục xuyên tâm của các danh thắng Quảng Ngãi từ Cổ Lũy cô thôn đến Thạch Bích tà dương, từ Thiên Ấn niêm hà đến La Hà thạch trận, từ Long Đầu hý thủy đến Liên Trì dục nguyệt. Thiên Bút có độ cao hơn 60 mét so với mặt nước biển, là một hòn núi nhỏ, hình chóp, cân đối, đỉnh núi vút cao thanh thoát, trông xa tựa như quản bút nho, ngòi bút hướng lên trời thẳm. Có những chiều cuối hạ đầu thu, sương lam lảng đãng che khuất sườn non, để lại chóp đỉnh ẩn hiện trong nắng cuối ngày, lẩn khuất bóng mây dát bạc, từ xa trông lại như ai đó đang phóng tay, vung bút thảo mấy dòng hoa lên bầu trời cao rộng. Các cụ ngày xưa bảo ấy là lúc Đấng Vô Biên cầm lấy quản bút thiêng mà phê vào mang mang thiên địa. Mỹ từ “Thiên Bút phê vân” (Bút trời phê lên mây) đầy thi vị phải chăng đã sinh ra từ sự đồng cảm sâu sắc với thiên nhiên, tình yêu xứ sở nhuần thấm trong tâm hồn người Quảng Ngãi? Chênh chếch sườn nam Thiên Bút là một quả đồi thấp, dáng tựa như nghiên mực nên được gọi hòn Nghiên. Trải rộng về đông, dưới chân núi Bút - hòn Nghiên là cánh đồng Ngọc Án. Có bút, có nghiên, lại thêm án ngọc. Trời đất khéo tạc cơ đồ còn trí tưởng tượng của con người lại biết bao kỳ diệu! Đọc bài thơ thất ngôn Vịnh Thiên Bút của cụ Diệp Trường Phát, quả nhiên thấy hiện ra tứ lạ:
Dựng ngược giữa trời, bút một cây 

Chữ là hàng nhạn, giấy là mây. 
Sao vì chấm hẳn từng câu rõ 
Trăng cứ khuyên lần mấy chữ hay. 
Nước mực mưa chan nào có giậm 
Cái ngòi gió thổi cũng không lay. 
Nghìn thu cao ngất hình còn tạc 

Tạo hóa vì ai khéo đắp xây.  Tạo hóa vì ai khéo đắp xây đây, thưa OBACE ?
Vâng. Chính TC sáng tạo vũ trụ như Tc 1Sb 29, 1.12 ca ngợi rằng:
1 Lạy CHÚA, Ngài vĩ đại quyền năng,
Ngài oai vệ, vinh quang, rực rỡ,
vì mọi sự trên trời dưới đất thuộc về Ngài.
Ngài nắm giữ vương quyền, lạy CHÚA,
và địa vị tối cao, vượt trên tất cả.
12 Ngài cũng là nguồn phú quý vinh quang.
Chính Chúa làm bá chủ muôn loài:
nắm trong tay dũng lực quyền năng,
nhờ tay Ngài, tất cả lớn lên và mạnh sức
 
Và Vũ trụ này lại dành cho con người. Điều tuyệt vời là TC lại trao cho con người thay ngài cai quản như TV 8 nói:
2 Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa chúng con,
lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!
Uy phong Ngài vượt quá trời cao.
4 Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,
muôn trăng sao Chúa đã an bài,
5 thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
6 Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy,
ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,
7 cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo,
đặt muôn loài muôn sự dưới chân.
 
Tiếc thay, nhiều khi con người đã không thể hiện ý muốn của TC, không gìn giữ, bảo vệ và tôn tạo cảnh quan môi trường. Chính tác giả Lê Hồng Khánh cũng phải thốt lên rằng: “Núi Thiên Bút được người xưa xếp vào hàng danh sơn, gắn với nhiều giai thoại lung linh, kỳ thú lưu truyền nhân thế, quả là của hiếm trời đất ưu ái ban cho miền quê Quảng Ngãi. Vậy mà tiếc thay, nơi đây vẫn còn là chốn hoa cỏ nhạt mờ, dấu xưa hoang phế. Hình ảnh ngọn ngọn núi thiêng từng làm say lòng bao tâm hồn mộng mơ, đa cảm đã hút xa vào dĩ vãng. Thậm chí, tác giả còn hờn lẫy mà đổ tội lại cho Trời mà rằng: “Hay là cao xanh đã bắt chước người đời vất quản bút lông mà cầm sang bút sắt, nên Thiên Bút hoá bơ vơ!”  Mặc dù nằm ở vị trí thuận lợi, nhưng việc tôn tạo, bảo vệ Thiên Bút chưa tương xứng với ý nghĩa của một danh thắng đã được người xưa ca ngợi.”
Trong Thông điệp nổi tiếng mới đây về môi trường “Laudato sí”, ĐGH Phanxicô nói đến việc săn sóc căn nhà chung là trái đất, Ngài nhấn mạnh ”Loại thế giới nào chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các trẻ em đang lớn lên?”. ”Câu hỏi này không phải chỉ liên quan riêng đến môi trường mà thôi, vì ta không thể đặt câu hỏi một phần”, và điều này khiến ta tự hỏi về ý nghĩa cuộc sống và những giá trị làm căn bản cho đời sống xã hội: ”Chúng ta đến trần thế này để làm gì? Chúng ta hoạt động và tranh đấu với mục đích nào? Tại sao trái đất lại cần chúng ta?”. Ngài tiếp: ”nếu chúng ta không đặt những câu hỏi căn bản ấy, thì tôi không tin rằng những quan tâm của chúng ta về môi trường có thể có những hiệu quả quan trọng”. Vì thế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi tất cả và từng người - cá nhân, gia đình, tập thể địa phương, quốc gia và cộng đồng quốc tế - hãy đón nhận vẻ đẹp và trách nhiệm dấn thân để 'săn sóc căn nhà chung là trái đất này'. Đồng thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhìn nhận rằng: ”Người ta nhận thấy có sự nhạy cảm ngày càng gia tăng đối với môi trường và việc săn sóc thiên nhiên, và thành thực lo lắng vì những gì đang xảy ra cho hành tinh của chúng ta” (19).
Có thể nói việc xây dựng công trình Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân đáp ứng lại lời kêu gọi của ĐTC. Anh Phaolô Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group, đơn vị được giao thực hiện đầu tư khi trả lời PV Báo Quảng Ngãi đã nói: “ Danh thắng này vẫn chưa được tôn tạo nên bị xuống cấp và ngày càng hoang phế, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị... Mặc khác, với một đô thị loại 2, nhưng ngoài công viên Ba Tơ, thì TP. Quảng Ngãi vẫn chưa có một công viên nào có quy mô lớn, thật sự là điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho người dân và du khách. Đây chính là lý do để công ty tham gia đầu tư Công viên Thiên Bút.” “ Công trình còn nâng tầm cảnh quan cho thắng cảnh núi Bút và bộ mặt đô thị TP. Quảng Ngãi. Bởi lẽ, việc đầu tư Công viên Thiên Bút được thực hiện theo hình thức phục hồi lại nguyên trạng. Đó là, giữ nguyên về quy mô, diện tích, tỷ lệ vườn hoa cây xanh và các công trình công cộng mà còn điều chỉnh và bổ sung các hạng mục cây xanh, công trình công cộng, các dịch vụ tiện ích nhằm đảm bảo phục vụ hoạt động của công viên, phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, tuân thủ quy hoạch chung của thành phố, đảm bảo các yếu tố của một công viên sinh thái đô thị”. Đây không chỉ đơn thuần là việc gìn giữ tôn tạo môi trường mà còn là sự thể hiện niềm tin và sứ mạng theo ý Chúa như ĐGH Phanxicô nhắc lại lời thánh Gioan Phaolô 2 rằng: “Đặc biệt các tín hữu Kitô nhận thấy rằng nghĩa vụ của họ giữa lòng thiên nhiên, các nghĩa vụ của họ đối với thiên nhiên và Đấng Tạo Hóa là thành phần đức tin của họ” (64).
Thông Điệp về môi trường đặc biệt chú ý trong môi trường thành thị. Con người có khả năng lớn trong việc thích ứng và ”thật là điều đáng ngưỡng mộ óc sáng tạo và lòng quảng đại của các cá nhân và các nhóm có khả năng gỡ bỏ các giới hạn của môi trường, một sự phát triển chân chính đòi phải cải tiến toàn diện về chất lượng cuộc sống con người: không gian công cộng, nhà ở, phương tiện di chuyển, v.v. (150-154). Ở điểm này, chúng ta lại thấy thật là một sự đáp ứng đúng nghĩa vì “Khu đô thị sinh thái Thiên Tân sẽ là một Đô thị sinh thái kiểu mẫu, hiện đại được đầu tư xây dựng ngoài phạm vi Núi Bút. Cư dân sống trong đô thị này được hưởng lợi về môi trường luôn trong sạch do Công viên Thiên Bút mang lại và sẽ được sử dụng những tiện ích đạt tiêu chuẩn, như dịch vụ bảo vệ 24/24 giờ, siêu thị, chăm sóc sức khỏe...” Và đây cũng chính là câu trả lời cho  niềm khát mong của con dân Quảng Ngãi được tác giả Lê Hồng Khánh nói lên: “Một khi thị xã tỉnh lỵ mở rộng, dân cư tăng nhanh, nếu được qui hoạch tôn tạo đúng mức nơi đây sẽ trở thành một khu vực vui chơi rất lý thú, Núi Bút và vùng chân núi phụ cận có nhiều điều kiện thuận tiện trồng rừng để tạo thành một lâm viên. Hiển nhiên một rừng cây nằm áp sát khu vực thành thị đông đúc sẽ góp phần đáng kể vào việc cân bằng hệ sinh thái, giữ được sự trong lành của môi trường.”
Kính thưa cộng đoàn thân mến,
Cuộc sống con người dựa trên 3 tương quan căn bản có liên hệ mật thiết với nhau: tương quan với Thiên Chúa, tương quan với tha nhân và tương quan với trái đất mà người ta thường nói là: Thiên-Địa-Nhân. Sách Sáng Thế cho thấy chính tội lỗi đã phá vỡ sự quân bình của toàn thể thiên nhiên nói chung. Tội lỗi đã phá mất Thiên thời-địa lợi-nhân hòa. Nhưng TC không bỏ mặc cho nó bị phá vỡ. Ngài đã sai Con Ngài là CGSKT đến phục hồi và tái tạo vũ trụ cách tuyệt diệu hơn. Đồng thời Ngài cho con người cộng tác kiến tạo vũ trụ này ngày một tươi đẹp hơn cho tới tầm mức viên mãn nơi CGSKT. Vì vậy, xin chúc mừng Thiên Tân Group đón nhận ơn lành được cộng tác với Chúa vun trồng và gìn giữ bộ mặt trái đất qua công trình: Công viên Thiên Bút và Khu Đô Thị Sinh Thái Thiên Tân mà cộng đoàn chúng ta hôm nay cầu xin như Tv 104:
Từ cao thẳm, Chúa đổ mưa xuống núi,
đất chứa chan phước lộc của Ngài, ,
và qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, để việc khởi sự và hoàn thành tốt đẹp theo như  ĐGH nói trong số (83) rằng: “Loài người có trách nhiệm ”vun trồng và gìn giữ” vườn thế giới (Xc St 2,15), vì biết rằng ”mục đích chung kết của các loài thụ tạo khác không phải là chúng ta. Trái lại tất cả tiến bước, cùng với chúng ta và qua chúng ta, hướng về một mục tiêu chung, là Thiên Chúa”.
Kính thưa cộng đoàn thân mến,
Thánh lễ Tạ ơn đặt viên đá khởi công xây dựng Công trình: Công viên Thiên Bút và Khu Đô Thị Sinh Thái Thiên Tân hôm nay đúng là ngày đặc biệt, ngày TC làm nên như Lời Tv 118
24 Đây là ngày CHÚA đã làm ra,
nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.
25 Lạy CHÚA, xin ban ơn cứu độ,
lạy CHÚA, xin thương giúp thành công.
26 Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành
cho người tiến vào đây nhân danh CHÚA.
29 Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Vậy chúng ta cùng hiệp ý với lời Tc Đn 3,
 
Chúc tụng Chúa đi, dòng dõi Ít-ra-en, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, tư tế phụng thờ Chúa, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, hồn thiêng hàng công chính, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. 
Chúc tụng Chúa đi, người thánh kẻ khiêm nhường, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. Amen.


 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH































 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 128
  • Tháng hiện tại: 155935
  • Tổng lượt truy cập: 12132722