Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Đăng lúc: Thứ năm - 21/05/2015 18:40
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG




Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúa Thánh Thần hiện diện trên trần gian nầy dưới nhiều khía cạnh, dưới nhiều khuôn mặt. Và hôm nay chúng ta chiêm ngắm khuôn mặt Ngài dưới khía cạnh Tình yêu; vì Tình yêu là nguyên lý hợp nhất mọi người, mọi sự trong Thiên Chúa. Có một người thiếu nữ công giáo nọ, quen biết với một người thanh niên có học nhưng không công giáo. Người thiếu nữ muốn cho người bạn trai của mình đến tham dự Thánh lễ mong anh có cơ hội tiếp xúc với đạo, quen với các nghi thức của đạo để có thể dễ dàng hiểu đạo và yêu mến đạo hơn. Thế rồi có một lần chị đưa anh đến nhà thờ tham dự thánh lễ vào ngày Chúa Nhật, nhưng oái ăm thay, sau lần tham dự đó, anh nói với chị như sau: Nhà thờ được coi là nơi tôn nghiêm, nhất là khi cử hành các nghi thức tôn giáo. Vậy mà anh thấy nhiều người ra vào cách bất kính, nói chuyện và ra ngoài hút thuốc khi Cha giảng. Họ là người công giáo mà họ cũng chẳng tin thì làm sao em bắt anh tin được đây? Lời tâm sự của cô thiếu nữ ấy với vị Linh mục sở tại quả thật là một sự kiện đau lòng.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em. Chúng ta có suy nghĩ như thế nào về câu chuyện trên? Dĩ nhiên là sự đánh giá của người thanh niên nầy còn phiến diện và chủ quan; tức là chỉ thấy mặt xấu mà không thấy mặt tốt; chỉ thấy được bề nổi mà chưa thấy được chiều sâu. Thế nhưng đó cũng là điều đáng cho chúng ta suy nghĩ: Chúng ta đã thực sự tin vào TC và đã sống mối tương quan với Ngài chưa? Chúng ta có dám tin vào Tình yêu của TC rồi thể hiện niềm tin ấy qua cuộc sống hàng ngày, qua việc tham dự các nghi thức phụng vụ của chúng ta chưa? Biết đâu rất nhiều người không công giáo đang nhìn vào đời sống của chúng ta, nhìn vào cách chúng ta tôn thờ TC để dọ dẫm tìm kiếm Ngài. Họ sẽ nghĩ gì khi nhìn vào cuộc đời của chúng ta, về cách chúng ta tôn thờ TC?

Chính Chúa Thánh Thần, Đấng mà chúng ta hôm nay đang long trọng mừng kính sẽ dẫn đưa chúng ta đi vào mối tương quan với TC. Chính Ngài sẽ giúp chúng ta biết tôn thờ và yêu mến TC cho phải đạo và chính Ngài sẽ giúp cho chúng ta vượt qua lối giữ đạo hình thức, lối giữ đạo vì lề luật để tiến tới một lối sống đạo tích cực, phong phú và thắm đượm tình yêu thương nhiều hơn. Vậy Chúa Thánh Thần, Ngài là ai? Ngài chính là ngôi 3 Tình yêu của TC. Ngôn ngữ loài người chúng ta vì giới hạn nên không thể diễn tả hết mầu nhiệm Tình yêu của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta cũng cố gắng để có được một cái nhìn về Ngài và diễn tả bằng ngôn ngữ của nhân loại. Trước hết, Ngài là Ngôi 3 Tình yêu. Ngài nối kết Chúa Cha và Chúa con. Vì TY mà TC cha sinh ra TC con. Vậy TY ấy chính là Chúa Thánh Thần. Nếu chúng ta nhìn vào tình yêu của nhân loại thì chúng ta thấy. Tình yêu của nhân loại với nhau là một thực tại trừu tượng và thiêng liêng. Trong chúng ta ngồi ở nơi đây có ai thấy tình yêu bao giờ không? Chúng ta chỉ thấy những cử chỉ, những biểu hiện bên ngoài của TY mà thôi. Chúng ta biết chắc là có, nhưng chúng ta không thấy nó. Nguyên con người là những vật thụ tạo bất tất nay còn mai mất mà TY còn thiêng liêng như vậy, huống chi là ở nơi TC. Như vậy Chúa TT là TY tròn đầy và tuyệt đối của TC nên Ngài nối kết 3 ngôi TC nên một duy nhất và hoàn hảo. Trong công cuộc cứu chuộc loài người, nếu Chúa Giê su là quà tặng tuyệt vời mà TC cha ban tặng cho nhân loại, thì quà tặng ấy chỉ phát sinh ơn cứu độ khi mang trọn TY là Chúa Thánh Thần. Điều đó chúng ta cũng dễ thấy trong cuộc sống. Nếu ai trao gởi cho chúng ta một món quà dù quý giá mấy nhưng chúng ta biết nó mang đầy tính vụ lợi, ích kỷ thì món quà ấy không đưa 2 người đi vào mối tương giao thân thiết được. Nhưng khi món quà ấy được trao gởi mà người nhận quà nhận ra trong đó là sự gói gém TY thì món quà ấy sẽ có sức thuyết phục nối kết 2 người trong một mối tương quan.. Trong mầu nhiệm cứu độ cũng vậy, Chúa TT chính là TY mà TC cha gói gém trong món quà tuyệt vời là Chúa con mà Ngài trao ban cho nhân loại. Như vậy, nhờ TY của TT Thiên Chúa mà TC nối kết với nhau và cũng nhờ TY ấy thì con người mới có thể nối kết và đi vào trong mối tương quan của TC. Nếu không có Chúa TT và chúng ta không cầu xin Ngài giúp cho chúng ta biết cảm mến TY của TC thì mãi mãi món quà tặng của TC Cha là Chúa Giê su vẫn xa lạ và vô nghĩa đối với chúng ta. Chúng ta cũng đi lễ, cũng đọc kinh như bao nhiêu người khác nhưng lòng vẫn mãi thấy xa vắng , vô hồn thế nào ấy, vì thiếu TY. Nếu không nhờ Chúa Thấnh Thần thì con người không thể đáp trả TY TC đúng cách được, nếu không có Ngài thì con người không thể thể hiện TY thương nhau đúng thánh ý của TC được. Người ta vẫn thường nói: Con tim có lý lẽ riêng mà lý trí không thể hiểu được. Nếu không có Chúa TT thì con người chỉ có thể hiểu biết TC một cách tri thức mà không thể cảm nhận được TC bằng trái tim, không thể đưa con người đi vào trong một mối tương quan đích thực với TC.

 Quý ông bà và anh chị em thân mến. Chúa TT rất quan trọng trong đời sống của con người, thế nhưng Ngài vẫn luôn luôn là một vị TC bị lãng quên. Nếu Chúa Giê su được xem như là quà tặng của TC Cha, thì Chúa TT chính là quà tặng của Chúa Giê su PS. Một TY tuyệt vời nơi TC, một mầu nhiệm mà ngôn ngữ loài người không thể diễn tả được. Nhưng để được có Chúa TT, để có tràn đầy ơn của Ngài chúng ta phải làm gì? Hãy siêng năng cầu nguyện và năng nhớ đến Chúa Thánh Thần.

Chúng ta xin Chúa TT thương dẫn dắt chúng ta đi trong đường lối của TC với một TY mến. Dù đường đi ấy có nhiều hy sinh, nhiều vất vả nhưng được an bình và hành phúc. Vì những nổi đau trong tình yêu là những nổi đau ngọt ngào và những vết thương trong TY là những vết thương êm dịu. Để với TY của TC phủ xuống trên cuộc đời chúng ta, chúng ta dễ dàng mở rộng cõi lòng yêu thương anh chị em của chúng ta nhiều hơn, càng mở rộng cõi lòng thì Chúa TT càng lấp đầy, để rồi sự yêu mến  của chúng ta trong cuộc sống phát xuất phát từ niềm tin, từ mối tương quan sống động với TC và chúng ta trở nên chứng tá đích thực cho sự hiện diện của TC ở giữa loài người. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Dương Minh Thanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2688
  • Tháng hiện tại: 91702
  • Tổng lượt truy cập: 12235962