Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/08/2016 06:45


LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

Lc 1,39-56
       

“Hôm nay Đức Mẹ lên trời,
Và xác và hồn thong thả,
Tiếp thấy Chúa Con xuống rước
Tiếng ca, tiếng nhạc dịu dàng, …”

Những câu đầu tiên trong kinh “Hôm Nay Đức Mẹ Lên Trời Và Xác Và Hồn” (sách kinh Giáo phận Qui Nhơn) đã gợi lên trước mắt chúng ta một khung cảnh thật đẹp, thật vui mừng và cũng thật thân thương: Ngày Đức Mẹ lên trời là một ngày huy hoàng. Chúa Con sau khi phục sinh đã lên trời trước Đức Mẹ và khi đến lúc Đức Mẹ lên trời, Chúa Con đã xuống rước Mẹ. Niềm vui trào dâng trong tiếng ca, tiếng nhạc dịu dàng.

Mẹ Maria được nhận lãnh hồng ân cứu độ và được cùng Chúa Con tiến bước vào Thiên đàng cả hồn lẫn xác trong niềm hân hoan.

Từ xa xưa, nhiều môn đệ Chúa Giêsu tin rằng: thân xác của Mẹ Đấng Cứu Thế không thể hư nát trong lòng đất nhưng đã được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng là cho lên trời cả hồn lẫn xác sau khi Mẹ rời khỏi đời sống trần thế này. Đến ngày 01.11.1950, với Hiến chế "Munificentissimus Deus" (Thiên Chúa vô cùng vinh hiển),  Đức Giáo Hoàng Piô XII mới công bố thành tín điều rằng: "Sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và Trọn Đời Đồng Trinh là Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa,  đã được đưa vào vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác".

Mẹ lên trời đem lại niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại, nhất là các Kitô hữu.

Thử hỏi: nhờ đâu mà Mẹ được lên trời cả hồn lẫn xác?

• Ai trong chúng ta cũng biết rằng: đó là một đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ. Suốt cuộc đời, Mẹ đã cảm nghiệm về tình yêu của Chúa dành cho mình. Lời tạ ơn của Mẹ “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới” (Lc 1, 46-48) đã đi suốt hành trình đời sống của Mẹ. Lòng thương xót của Chúa trải qua từ đời nọ đến đời kia, dành cho những ai kính sợ Người. Chúng ta có quyền hy vọng về lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta là những kẻ tội lỗi. Dù không được đặc ân như Mẹ nhưng cũng được hưởng lòng thương xót tha thứ để ngày sau về trời với Mẹ.
• Trước ơn lành của Chúa như mưa tuôn đổ, Mẹ Maria nỗ lực cộng tác và luôn hướng lòng về trời. Với hai tiếng Fiat (Xin Vâng), cuộc sống của Mẹ là một hành trình của niềm tin, cậy trông phó thác và lòng mến Chúa yêu người đưa đến những giây phút “hy sinh” với Con trên đình đồi Golgotha… Sau đó là những ngày Mẹ cùng các Tông Đồ làm chứng cho niềm tin Phục Sinh và mong đợi ngày về với Con trên thiên quốc.
Quả thật, Mẹ đã liên kết chặt chẽ với Chúa Ki-tô trong sứ mạng cứu độ ở trần gian, nên Mẹ thật xứng đáng được chia sẻ tình trạng vinh quang với Chúa Kitô trên thiên đàng cả hồn lẫn xác.

Khi hân hoan chiêm ngưỡng Mẹ lên trời, chúng ta có quyền hy vọng ngày sau sẽ được cùng Mẹ hưởng phúc vinh quang trên trời. Mẹ để lại cho chúng ta một mẫu gương hướng lòng về trời cao khi còn sống ở trần thế này vì “quê hương đích thực của chúng ta ở trên trời”! Mẹ ở trên thiên quốc bên cạnh Thiên Chúa, Mẹ trở nên Đấng bầu cử đắc lực cho chúng ta. Biết bao lời kinh nguyện của đoàn con dâng lên Mẹ: “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy… Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ” (kinh Lạy Nữ Vương).

Và cũng có biết bao bài thánh ca, nhờ lời bầu cử của Mẹ trên thiên quốc, đoàn con cái Mẹ sẽ có tâm hồn hướng lòng về trời theo gương của Mẹ, hầu ngày sau hưởng phúc thiên đàng “Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng! Hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng! Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng! Hôm nay, tương lai và suốt đời”.

Khi mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy hướng lòng về trời, nơi Chúa và Mẹ Mẹ Maria và các Thánh đang chờ đợi. Nhìn vào điểm đích đó để luôn tiến tới trên con đường nhân đức, trong niềm tin, lòng cậy trông và lòng mến Chúa yêu người. Trong khi nhiều người ngày nay sợ nói đến cái chết, sợ nói đến hy sinh và muốn từ chối đời sau, thì Giáo Hội vẫn mạnh dạn nhắc nhở cho chúng ta những điều ấy. Giáo Hội muốn mỗi người cần phải noi gương Đức Mẹ sống khiêm nhường, lắng nghe và thực thi Lời Chúa để sau khi chết được về trời với Mẹ trên thiên đàng.

Quê hương đích thực của chúng ta ở trên trời. Ước gì con người trong thế giới hôm nay luôn nhận ra điều đó. Mong sao chúng ta và con em chúng ta biết noi gương Mẹ để hướng lòng về trời khi còn đi những bước đi trên trần thế hầu ngày sau được về Trời.

Xin Mẹ Maria cầu thay nguyện giúp cho chúng con và cho thế giới này. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Nho Phú
Từ khóa:

Đức Mẹ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6051
  • Tháng hiện tại: 155193
  • Tổng lượt truy cập: 12131980