Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Kitô Vua

Đăng lúc: Thứ năm - 19/11/2015 16:48
LỄ CHÚA GIÊSU KITÔ VUA
 


Hôm nay Giáo hội mừng kính Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Phụng vụ năm B cho ta cơ hội suy niệm về quyền làm vua của Chúa Giêsu qua Tin mừng theo Thánh Gioan.

1. (Quyền làm vua của Chúa Giêsu qua Tin mừng theo Thánh Gioan)

Tin mừng theo Thánh Gioan có 4 chỗ nói tới quyền làm vua của Chúa Giêsu:
- Ở chương 6, sau khi Chúa dùng 5 chiếc bánh và 2 con cá nuôi đám đông hơn 5000 người, dân chúng định tôn Chúa lên làm vua nhưng Chúa giải tán họ và lên núi cầu nguyện một mình.
- Ở chương 12, khởi đầu tuần lễ cuối cùng của đời Chúa, Chúa ngồi trên lưng lừa tiến vào thành Giêrusalem và dân chúng hoan hô Ngài. Thánh Gioan nhắc tới đoạn Kinh thánh nói về vị vua hòa bình.
- Ở chương 18, tại đoạn chúng ta vừa nghe, ông Philatô hỏi Chúa Giêsu về quyền làm vua của Ngài.
- Ở chương 19, khi Chúa chịu đóng đinh trên thập giá, ông Philatô cho gắn phía trên đầu Ngài dòng chữ: “Giêsu Nazarét, Vua dân Do Thái”.

2. (Đức Kitô vua vũ trụ)

Dòng chữ ấy ghi ghi bằng ba thứ tiếng: Do Thái, La Tinh và Hy Lạp. Với chi tiết ấy, Thiên Chúa giới thiệu cho nhân loại biết: Chúa Giêsu không chỉ làm Vua dân Do thái, Ngài là Vua phổ quát. Ngay từ đầu, Ngài đã là vua, vua của cả vũ trụ, của cả trần gian, cả nhân loại và là Vua vĩnh cửu, vì Ngài chính là Ngôi Lời, một trong Ba Ngôi Thiên Chúa đã tạo dựng nên muôn loài vạn vật trong vũ trụ. “Nhờ Ngài, vạn vật được tạo thành, và không có Ngài thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,3; 1,10).  Ngài là Vua vĩnh cửu của tình yêu. Ngài là Vua của thế giới vì Ngài đã yêu thế giới đến nỗi đã ban sự sống của mình để cứu rỗi thế giới.
Với ơn gọi làm Kitô hữu, chúng ta là công dân Nước Trời, là thần dân của Vua Kitô. Đây là một niềm vinh dự hết sức lớn lao cho một phận người hèn yếu. Đó là một ơn của tình yêu Thiên Chúa đã rộng ban, trong quyền năng Thần Khí của Người.

3. (Chúng ta thuộc về sự thật)

Trả lời câu hỏi của Philatô, Chúa Giêsu khẳng định quyền làm vua của Ngài và tuyên bố: “Tôi sinh ra và đến thế gian là để làm chứng cho sự thật”. Đó là vương quốc của Sự Thật. Chúa còn nói thêm: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37).
Mầu nhiệm Chúa Kitô Vua giúp chúng ta điều chỉnh lại tư cách thần dân của mình trong hồng ân tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho ta.
Chúa Giêsu là Vua chúng ta, vì chỉ có Người đã yêu chúng ta một cách hết tình; không ai yêu chúng ta hơn Người, cho nên chúng ta thuộc về Người hoàn toàn.
Chúng ta hãy để cho Chúa Giêsu biến đổi con người chúng ta, tư tưởng, lời nói, việc làm : “hãy nói, hãy làm mọi sự vì Danh Đức Giêsu”. Chúng ta sẽ không còn thuộc về thế giới của bóng tối, của tội lỗi, nhưng thuộc về vương quyền tình yêu của Chúa Giêsu, là vương quyền của sự sống và của chân lý, vương quyền của ân sủng và của sự thánh thiện, vương quyền của công lý, của tình yêu và hòa bình.
Vì chúng ta thuộc về Ngài nên Ngài đã gởi Thánh Thần của Sự Thật đến hướng dẫn ta vượt thắng những sự giả trá gây nên chết chóc về đàng tâm linh, từ những vinh hoa và quyền lực của trần gian, cho đến lòng thù hận ghen ghét.
Chỉ những ai thuộc về sự thật mới được vào Nước Trời.
Mừng lễ Chúa Kitô Vua là dịp chúng ta cảm tạ hồng ân cao quý được làm con Chúa, và cầu xin Ngài chúc lành cho những ước nguyện chúng ta dâng lên, để khi quyết tâm xa lìa tội lỗi, chúng ta được trở nên chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa và cho mọi người.  Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Luy Nguyễn Xuân Vũ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 57
  • Khách viếng thăm: 48
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 120487
  • Tổng lượt truy cập: 12264747