Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Mẹ Thiên Chúa

Đăng lúc: Thứ ba - 27/12/2016 06:48
LỄ MẸ THIÊN CHÚA

Có một linh mục được mời tới giảng phòng cho khóa tĩnh tâm dành cho các bạn trẻ. Cuối khóa, có một cô gái đến trao cho ngài một lá thư, ngài liền bỏ vào túi nhưng rồi quên bén đi. Sau khóa tĩnh tâm, ngài nhìn thấy lá thư và mở ra đọc. Lá thư có nội dung như sau: “Con bị bệnh tâm thần và được điều trị suốt 8 tháng nay. Sự kiện này con chỉ cho một vài người thân thiết biết thôi. Số là khi con còn trẻ, con bị lâm vào một tâm trạng sợ hãi khủng khiếp, vì bị người khác căm ghét, hành hạ và bạc đãi. Nổ lực lớn lao nhất của con hiện nay là thắng vượt và chuyển biến nỗi sợ hãi ấy. Tựu trung nỗi sợ hãi ấy là do người mẹ của con gây ra. Từ đó con có ác cảm với mọi khái niệm về người mẹ, đến nỗi con quyết tâm khước từ tình yêu của Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu. Khi nghe bài giảng của cha trong tuần tĩnh tâm, con đi bộ ra ngoài, lòng con cảm thấy cô đơn khủng khiếp. Con cầu xin Chúa ban cho con sức mạnh để phá đi bức tường ngăn cản, khiến con không thể tin tưởng phó thác được. Con muốn khóc to lên, nhưng con không khóc được. Chắc cha biết căn nhà nhỏ bé gần cạnh nghĩa trang? Con đã đến đó vì tò mò và con đã mở cửa bước vào. Khi bước vào trong, lòng con cảm thấy sợ hãi, vì ở đây có tượng Đức Maria. Cảm giác đầu tiên của con là muốn giận dữ bỏ đi ngay, nhưng rồi có cái gì đó đã từ từ lôi kéo con đến quì dưới chân Đức Mẹ. Và con đã quì gối xuống, vừa gục đầu vào vạt áo dài của Đức Mẹ và vừa khóc. Sau đó con cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng và mong ước được làm một đứa trẻ, một người con đầy tin tưởng và phó thác. Hơn thế nữa, con còn cảm nhận được tình yêu của một người mẹ dành cho con, khiến con nảy sinh một ý muốn, là thực sự tha thứ cho người mẹ ruột của mình”.

Kính thưa,

Câu chuyện cảm động trên đây, gợi lên cho chúng ta những hình ảnh tuyệt hảo, để chúng ta suy niệm nhân dịp lễ Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa trong ngày đầu Năm Dương lịch hôm nay. Lễ này nêu bật hai điểm về Đức Maria:

Thứ nhất, Đức Maria là Mẹ của chúng ta. Ngài không chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu, nhưng ngài còn là Mẹ của mỗi người chúng ta nữa. Từ trời cao, ngài vẫn mong muốn giúp đỡ chúng ta như một người mẹ.

Thứ đến, Đức Maria cũng là khuôn mẫu của chúng ta, để chúng ta tôn kính và noi gương theo ngài. Trong bài chia sẻ này, xin chỉ được nêu ra một trong những mẫu gương tuyệt hảo của Đức Mẹ, đó là Mẹ đã tuyệt đối tín thác nơi Thiên Chúa. Khi thiên thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ biết ngài được chọn để sinh hạ Chúa Giêsu bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, Đức Mẹ hiểu rằng ngài không chỉ sẽ gặp khó khăn hiểu lầm từ thánh Giuse, nhưng đòi hỏi Mẹ phải hy sinh cả cuộc đời, nhưng Mẹ đã tín thác nơi Thiên Chúa và Mẹ đã mau mắn thưa tiếng “Xin vâng”. Khi nghe các mục đồng kể lại lời các Thiên Thần, Mẹ cũng không hiểu, nhưng Mẹ vẫn tín thác vào Chúa. Khi Mẹ và Thánh Giuse đem Hài Nhi Giêsu dâng trong Đền thờ, cụ già Simêon đã nói với Mẹ: “Một mũi giươm đâm thâu qua trái tim Bà” (Lc 3,35). Lần này Mẹ cũng không hiểu lời đó có ý nghĩa gì, nhưng Mẹ vẫn tín thác vào Chúa. Trong biến cố lạc mất Chúa Giêsu trong Đền thờ. Lúc gặp lại, Mẹ đã hỏi Chúa Giêsu lý do tại sao, Chúa Giêsu đáp lại: “Mẹ không hiểu con phải lo việc cho Cha con sao?”. Một lần nữa, Mẹ Maria chẳng hiểu gì cả, nhưng Mẹ vẫn tín thác vào Chúa.

Ngày nay Mẹ Maria có thể giúp chúng ta biết tín thác vào Chúa. Xin hãy nhớ lại câu chuyện cô gái trong khóa tĩnh tâm nọ. Cô ta đã trãi qua một kinh nghiệm thời thơ ấu đầy kinh hãi, khiến cô mất hẳn niềm tin. Cô muốn tin tưởng trở lại nhưng không thể được. Thế rồi, một ngày nọ, hoàn toàn do tình cờ, cô đã quì xuống dưới chân Đức Mẹ Maria và quyết định cầu nguyện với Mẹ. Chúng ta hãy nhắc lại chính lời của cô gái này: “Con cầu xin Chúa ban cho con sức mạnh để phá đi bức tường ngăn cản, khiến con không thể tin tưởng phó thác được”.  Đức Maria Đã nhận lời cô cầu xin và cô đã tìm lại được niềm tin.

Và Đức Maria cũng có thể giúp chúng ta tin tưởng và phó thác giống như Mẹ từng giúp đỡ cô gái nói trên. Chẳng hạn, chúng ta là bậc cha mẹ biết quan tâm đến con cái mình, nhưng xảy ra là chúng chẳng chịu đi lễ, chẳng chịu xưng tội rước lễ, hay là chúng theo những bạn bè xấu, mặc dù chúng ta đã khuyên bảo, đã cầu nguyện, đã làm gương sáng, đã giải thích cho chúng hiểu. Thế là chúng ta chỉ còn một phương cách là tiếp tục kiên trì cầu nguyện và tin tưởng phó thác. Chính Mẹ Maria sẽ giúp chúng ta làm điều này. Hoặc là chúng ta là một thanh niên đang âu lo về tương lai. Chúng ta không chắc chắn về dự tính của mình và cũng không rõ Chúa muốn chúng ta làm gì. Chúng ta đã bàn bạc với cha mẹ và những những người khác, đã cầu xin ơn Chúa hướng dẫn, thế mà chúng ta vẫn còn tối tăm mờ mịt. Vậy thì chúng ta chỉ còn biết tiếp tục cầu nguyện và phó thác cho Chúa. Đức Maria sẽ giúp chúng ta trong việc này. Hoặc là chúng ta là một người đang suy tư về đức tin của mình. Chúng ta âu lo vì biết đức tin của mình còn yếu kém. Chúng ta đã cầu xin Chúa giúp, nhưng xem ra Chúa vẫn chưa nhậm lời. Thế là chúng ta chỉ còn biết cách tiếp tục cầu nguyện và phó thác cho Chúa. Mẹ Maria sẽ giúp chúng ta thực hiện điều này.
Lễ hôm nay nhắc chúng ta nhớ rằng: Đức Maria là khuôn mẫu, đồng thời là Mẹ của chúng ta. Trong lúc nguy khốn, chúng ta cần hướng về Mẹ, để van xin Mẹ trợ giúp. Mẹ Maria hằng ao ước trợ giúp chúng ta, miễn là chúng ta biết kêu xin Mẹ. Nếu muốn tìm một giải pháp cho Năm Mới, thì không gì tốt đẹp hơn là chúng ta hãy quyết định dành cho Đức Maria một vai trò to tát hơn trong cuộc đời chúng ta.

Trong ngày đầu Năm Mới Dương lịch này, xin Mẹ Maria cho chúng ta biết chạy đến với Mẹ đến kêu Mẹ giúp đỡ và học nơi Mẹ sự tin thác vào Chúa. Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. Simon Nguyễn Đức Hồng
Từ khóa:

Mẹ Thiên Chúa

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 3263
  • Tháng hiện tại: 159070
  • Tổng lượt truy cập: 12135857