Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Luca

Đăng lúc: Chủ nhật - 12/10/2014 18:45
THÁNH LUCA

 
Thánh Luca là người Hy-lạp, ngoại giáo trở lại, và là môn đệ của Thánh Phaolô. Người là tác giả sách Phúc Âm thứ ba và sách Tông Ðồ Công Vụ.

Thánh nhân là người học thức, có tài viết văn, kể chuyện, người đề tặng cả hai tác phẩm của mình cho một nhân vật thế giá bấy giờ tên là Tê-ô-phim, người mới theo Kitô giáo.

Ngoài ra, ngài còn được coi là một họa sĩ và là người đầu tiên vẽ chân dung Đức Maria.

Sau khi thánh Phaolô qua đời, ngài đến rao giảng tại A-khai-a.

Thánh sử Luca viết sách Phúc Âm sau thời gian Giê-ru-sa-lem bị bao vây và tàn phá năm 70 (x. 19, 43-44; 21, 20.24). Các nhà chú giải hiện nay cho là tác phẩm được viết vào thập niên 80-90, nhưng cũng có số khác cho là sớm hơn[1].

Thánh sử được tặng danh hiệu là “văn sĩ ca tụng lòng nhân từ và khoan dung của Đức Kitô”. Thánh nhân lấy làm cảm kích về bản tính nhân loại tuyệt vời của một vì Thiên Chúa đã tỏ ra xao xuyến trước tình cảnh một bà mẹ vừa mất đứa con duy nhất; một vì Thiên Chúa làm bạn với hạng tội lỗi bị người ta xa lánh; một vì Thiên Chúa cảm thông với giới phụ nữ bị người ta khinh bỉ; một Thiên Chúa gần gũi với đám dân nghèo bị người ta chà đạp[2].

Ngài viết Phúc Âm để minh chứng rằng Kitô giáo là một tôn giáo mang tính toàn cầu, không loại trừ ai qua cách giảng diễn lòng nhân từ của Chúa đối với những người nghèo khổ và bị áp bức; nêu cao lòng thiện cảm của Chúa dành cho dân ngoại. Phúc Âm ngài đã diễn đạt chân lý mà Thánh Phaolô công bố trong thư Ga-la-ta chương 3 câu 28 như sau: “Không còn Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, nam hay nữ, vì tất ca anh em là một trong Ðức Giêsu Kitô.

Chúng ta biết ơn ngài, vì nhờ ngài mà chúng ta có được những dụ ngôn cây vả khô chồi, người cha nhân hậu, và người Samaritanô tốt bụng. Chúng ta cũng không quên những câu chuyện hay về người trộm sám hối, và năm sự vui chỉ riêng ngài thuật lại.

Ngoài ra, lịch sử giáo hội được thuật lại đầu tiên qua cuốn Công Vụ Tông Đồ là công lớn của ngài. Người ta hay gọi sách này là Tin Mừng của Chúa Thánh Thần, vì lẽ những hoạt động của các tông đồ được sự hướng dẫn và tác động từ Chúa Thánh Thần.

Phúc Âm theo Thánh Luca có lẽ là sách Phúc Âm hấp dẫn nhất đối với thế giới hôm nay, một thế giới đầy thương tích do bạo lực, một thế giới đa dạng về bệnh tật vì những hám lợi cá nhân. Và chỉ có Thiên Chúa đầy từ tâm mới xoa dịu hết những khổ đau này của con người.
 

[1] KINH THÁNH TÂN ƯỚC do nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, dẫn nhập Luca
[2] Như trên
 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Bá Thành
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112272
  • Tổng lượt truy cập: 12256532