Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ các tín hữu đã qua đời

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/10/2014 05:05
CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
Bài Đọc 1: (Rm 6,3-9). Tin Mừng: (Ga 6, 51-59)



Chúa Giêsu quả quyết với người Do thái rằng: “Nếu các ngươi không ăn Thịt con Người và uống Máu Người, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì có sự sống đời đời”. Bởi trước đó Chúa cũng đã cho họ biết: “Tôi là Bánh hằng sống từ trời xuống”. Lần trước và lần sau này cũng vậy, người Do thái vẫn có chung một quan điểm và thái độ phản đối, chống lại Chúa Giêsu. Họ nói với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy Thịt mình cho chúng ta ăn?”. Chúa Giêsu trả lời thật rõ ràng và cụ thể rằng: “Để có sự sống đời đời, con người cần phải ăn Thịt và uống Máu Chúa”, để có sự sống đời đời, con người cần giữ Lời Chúa, sống theo Lời Chúa dạy.

Ở đây người Do thái phản ứng chống đối Chúa Giêsu vì họ hiểu sai ý của Ngài. Họ chỉ hiểu sự sống theo nghĩa vật chất, nghĩa là ăn uống để nuôi dưỡng phần xác. Xét về nghĩa vật chất thì cách phản ứng của họ hợp tình hợp lý, nhưng xét về ăn uống lương thực thiêng liêng thì họ chưa đúng vì họ chưa có đủ niềm tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu. Cho nên họ phân vân là “làm sao ông này có thể lấy mình cho chúng ta ăn được”. Còn Chúa Giêsu lại quả quyết: “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì có sự sống đời đời”.

Người Do thái có lý do để phản đối lời quả quyết của Chúa, vì đối với người Do thái, khi nói thịt là nói cả con người. Thánh Gioan đã viết khởi đầu Tin mừng của Ngài rằng: “Ngôi Lời đã hóa thành Thịt”(Ga 1, 14) tức là Ngôi lời cũng đã làm người, đã trở nên người phàm. Như thế, ai ăn thịt Chúa tức là chịu lấy cả con người của Chúa. Còn uống Máu Chúa thì người Do thái không tưởng tượng được. Đối với họ, máu là sự sống. Sự sống thuộc quyền Thiên Chúa là Đấng tạo thành mọi sự, nắm quyền ban phát sự sống.

Chính Môsê cũng đã truyền dạy người Do thái trong Thập giới là không được giết người. Giáo hội cũng dạy con cái mình trong Kinh 10 điều răn Đức Chúa Trời, trong đó giới răn thứ 5 cấm giết người, tức là cấm phạm đến sự sống vì sự sống thuộc quyền Thiên Chúa. Máu là sự sống, cấm không được uống. Cho nên, người Do thái không bao giờ ăn tiết canh như người dân Việt nam của chúng ta. Họ cũng không được ăn những con thú chết ngạt vì máu “còn ở trong thịt”. Cho nên, Lời Chúa phán “ăn Thịt Chúa” gây tranh luận, bàn cãi, còn lời phán “uống Máu Tôi” làm cho người Do thái không chịu nổi.

Còn Chúa Giêsu phán “ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi” trên bình diện một mầu nhiệm, một Bí tích. Thật vậy, những lời Chúa phán ở đây diễn tả ý định và hiệu quả Bí Tích Thánh Thể. Dưới hình bánh, hình rượu, Chúa Kitô ngự trong đó và Ngài kêu mời mọi người tin Ngài rước lấy để được sống đời đời.

Mỗi con người của chúng ta có hai sự sống, sự sống phần xác và sự sống linh hồn. Sự sống ở đời này và sự sống ở đời sau. Sự sống của chúng ta đang sống ở trần gian đây là sự sống bị giới hạn trong một thời gian. Dầu cho chúng ta có kéo dài sự sống nhờ thuốc men và dịch vụ y tế tốt nhất thì chúng ta cũng phải chết như các bậc tiền nhân, thân nhân của chúng ta.

Còn sự sống mà Chúa Giêsu nói với chúng ta là sự sống vĩnh cửu, đời đời, vượt khỏi giới hạn của thời gian, của không gian. Sự sống là của Chúa Ba Ngôi, vì chỉ có Chúa Ba Ngôi ban cho ai người đó mới có được. Điều kiện có sự sống Chúa Ba Ngôi và có sự sống đời đời là phải chịu lấy và sống kết hợp với Chúa Kitô.

Có người cho rằng, rước lấy Mình và Máu Chúa thì được sống đời đời. Hằng ngày hoặc hằng tuần, tôi rước lễ một lần, thế là được bảo đảm sống đời đời. Hiểu như vậy là chưa hiểu hết ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể mà Chúa đã ban tặng cho nhân loại. Thật ra, việc rước lấy Chúa để kết hiệp với Chúa, để sống với Chúa là điều tốt. Rước lấy Chúa để nhận năng lực, sức lực Chúa ban và chúng ta phải sống nhờ lương thực linh thiêng này trong cuộc sống trần gian.

Sống bằng sức sống của Chúa, làm việc theo Chúa dạy, đi theo con đường Chúa đi là điều cần thiết của mỗi con người kitô hữu chúng ta trên hành trình tiến về quê trời, nơi Thiên Chúa Ba Ngôi đang chuẩn bị cho chúng ta. Chúng ta hãy nghe lời chỉ dạy của Thánh Phaolô để làm bài học cho cuộc sống kitô hữu của mình: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Trong thánh lễ này, chúng ta được mời gọi kết hợp với Chúa Giêsu, với các Thánh trên trời và những tín hữu trong luyện ngục. Chúng ta hãy dùng tất cả mọi phương thế, mọi việc tốt lành nhất của mình; như tham dự thánh lễ, cầu nguyện, làm những việc lành phúc đức, sống kết hợp với Chúa bằng việc rước Mình Máu Thánh Chúa. Để nhờ đó, chúng ta mới chuyển những ơn lành cho các bậc tiền nhân, nhất là thân nhân, ân nhân xa gần của chúng ta được hưởng Nhan Thánh Chúa. Với niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, chúng ta sẽ gặp lại những người thân yêu của chúng ta nơi bàn tiệc Nước trời. Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Đức Vinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 17
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6370
  • Tháng hiện tại: 155512
  • Tổng lượt truy cập: 12132299