Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ làm phép dầu

Đăng lúc: Thứ ba - 15/04/2014 08:47
LỄ LÀM PHÉP DẦU
Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, 15/4/2014



 


Giữa bầu khí ảm đạm của Mùa Chay, ngày hôm nay luôn là một niềm vui khi các thành phần trong giáo phận hội tụ về đây để cử hành thánh lễ làm phép dầu. Hiện diện nơi đây là giám mục, các linh mục, tu sĩ là những người sống đời thánh hiến và đông đảo hơn cả là giáo dân. Ở đây không còn sự phân biệt nữa mà tất cả làm nên một cộng đoàn dân Chúa nhờ một dấu chỉ duy nhất là tất cả chúng ta là những người đã được xức dầu. Chúa Giêsu là Đức Kitô, tiếng Hy Lạp nghĩa là Đấng được xức dầu, còn mọi người chúng ta cũng là những người đã được xức dầu nên được gọi là kitô hữu, những người đã được xức dầu để trở nên một dân tộc tư tế của Thiên Chúa. Vậy thì thánh lễ làm phép dầu hôm nay có liên quan đến căn tính kitô hữu của tất cả mọi người chứ không của riêng ai. Chúng ta cử hành thánh lễ mà trong đó dầu được thánh hiến. Mỗi loại dầu tượng trưng cho một chiều kích quan trọng trong nhiệm vụ của giáo hội. Việc thánh hiến dầu thánh nói lên rằng chúng ta là Giáo Hội đang tiếp tục gánh vác lấy công việc của Đức Kitô trong thế giới hôm nay.

Vấn đề là công việc nào của Đức Kitô mà chúng ta phải gánh vác lấy? Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chính Chúa Giêsu Kitô đã hiện thực hóa đoạn sách của ngôn sứ Isai: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”. Như thế, là kitô hữu tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô, chúng ta cũng được xức dầu và được sai đi để rao giảng, chữa lành và giải thoát. Và nhiệm vụ của chúng ta có liên quan đến những người nghèo khó. Nghèo khó ở đây không phải những người thiếu thốn về tiền bạc bởi vì Giáo Hội không đủ giàu có và quyền lực để có thể chia đều lợi tức cho mỗi người, lấp hố sâu giàu nghèo trong xã hội. Nhưng nghèo khó ở đây hoàn toàn theo nghĩa tinh thần là những người cần sự giúp đỡ về đời sống tâm linh. Chính vì thế mà dầu được thánh hiến. Tại sao phải là dầu chứ không phải là nước?

Nước chỉ rửa sạch bên ngoài và bản thân nó cũng sẽ bốc hơi đi trong chốc lát. Vượt qua một dòng nước có thể làm cho chúng ta ướt đẫm nhưng sau đó sẽ khô ráo dưới ánh mặt trời, Kinh Thánh thậm chí còn nói rằng cả đoàn dân Do Thái bị rượt đuổi chạy qua Biển Đỏ mà vẫn ráo chân được. Với dầu thì không phải thế, dầu có tính thẩm thấu, nó đi vào bên trong sự vật hay con người. Xức dầu không chỉ là bôi nhẹ bên ngoài nhưng nó còn đi vào bên trong cơ thể. Đặc tính này của dầu đã trở nên biểu tượng để dầu ôliu trở thành chất liệu cho dầu thánh. Nó không chỉ tác động ở bên ngoài mà đi sâu vào trong tâm hồn, chữa lành sự sống bên trong đã bị thương tổn và yếu ớt. Chính vì thế mà trong thánh lễ hôm nay có nghi thức hiến thánh các bình dầu với sự tham gia của các thành phần trong Giáo Hội: chúng được cộng đoàn dân Chúa dâng lên, được giám mục hiến thánh và được các linh mục sử dụng khi thi hành sứ vụ.  

Khi chọn hiến thánh 3 loại dầu là: dầu bệnh nhân, dầu dự tòng và dầu thánh này trong Tuần Thánh là thời điểm quan trọng nhất trong năm Phụng vụ, Giáo Hội muốn cho chúng ta thấy rõ bản tính cũng như mối quan tâm của Giáo Hội. Điều này được thể hiện qua các đối tượng được xức dầu. Trước hết là dầu bệnh nhân được dành cho những ai đang đau yếu và sắp qua đời, đây là bí tích cuối cùng mà kitô hữu nhận lãnh trước khi về với Chúa. Và như thế, bệnh nhân, sự đau khổ và cái chết là trọng tâm phục vụ của Giáo Hội. Thứ đến là dầu dự tòng được xức vào lúc cử hành bí tích rửa tội, đặc biệt là rửa tội cho trẻ em, để bảo vệ kitô hữu khỏi thần dữ là ma quỷ. Như vậy, chúng ta đã thoáng thấy được những mối quan tâm của Giáo Hội là sự sống của con người từ lúc mới sinh ra cho đến lúc chết. Bệnh nhân, những người đau khổ, trẻ em, họ là những người dễ bị thương tổn nhất, họ đã là những người nghèo và phục vụ cho họ luôn là trọng tâm của Giáo Hội.

Việc tất cả mọi kitô hữu đều được kêu gọi tiếp tục sứ mạng của Đức Kitô không hề giảm thiểu vai trò của linh mục, trái lại đó là một vai trò cần thiết để phục vụ dân Chúa. Vì thế dầu thánh được thánh hiến. Đây là loại dầu được xức trên bàn thờ để làm trung tâm quy tụ chúng ta lại trong cử hành thánh lễ, để tạ ơn và ngợi khen Chúa. Dầu thánh cũng được xức trên đôi tay linh mục để họ phục vụ dân Chúa nhân danh Đức Kitô. Mặc dù các giới hạn và yếu đuối nhân loại của mình, nhưng vì một lý do nào đó mà chỉ mình Chúa biết, các linh mục đã được chọn để thi hành sứ vụ cho dân Chúa. Có thể thời gian đôi lúc sẽ làm cho họ quên đi điều đó. Vì thế, trong thánh lễ này họ cần phải lập lại lời hứa trong ngày lãnh nhận chức linh mục, ngày mà đôi bàn tay họ được xức dầu thánh để có thể mang Đức Kitô đến với mỗi người cũng như mọi người chúng ta.

Và cuối thánh lễ, những dầu đã thánh hiến này được san sẻ ra để lan tỏa về mọi ngóc ngách trong các giáo xứ gần xa khắp giáo phận, được dùng trong các bí tích mà qua đó Đức Kitô mang đến cho chúng ta sự chữa lành, hòa giải, bình an và tình yêu. Sự kiện dầu được thánh hiến chỉ vào thời gian này, trong Tuần Thánh này, để rồi được dùng trong cả năm, điều đó nhắc nhớ chúng ta rằng mỗi khi sử dụng những dầu thánh này trong bất kỳ thời điểm nào trong năm thì cơ bản nó cũng được liên kết với những mầu nhiệm mà chúng ta sẽ cùng nhau cử hành trong Tuần Thánh này: đó là mầu nhiệm tình yêu. Thiên Chúa chỉ vì yêu thương con người nên đã xuống thế gian, chịu nạn chịu chết để cho con người chúng ta được sống.
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1092
  • Tháng hiện tại: 76638
  • Tổng lượt truy cập: 12220898