Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Hai Tết

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/02/2016 19:08
Mồng Hai Tết
Hc 44,1.10-15; Ep 6,1-4.18-33; Mt 15,1-6
 
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

Ngày mùng 2 tết, người trung quốc không có truyền thống kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời, nhưng họ có một truyền thống rất tốt đẹp là: tất cả những người con gái đã xuất gia lấy chồng, đều cùng với chồng con trở về nhà cha mẹ ruột của mình, để cùng ăn cơm, cùng vui tết cùng chúc tuổi cha mẹ, đó cũng là cách báo hiếu của người con gái đã lấy chồng.

Ngược lại, truyền thống văn hóa việt nam người ta thường nhắc nhở cho nhau nhớ đến nguồn gốc tổ tiên của mình mà tạ ơn trời đất, đây là một tục lệ tốt đẹp và mang đầy nét nhân văn của lòng biết ơn được văn hóa Việt Nam trân trọng:  “ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn.” 

Tuy nhiên, với chúng ta là những người công giáo, ngày mồng 2 tết Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy báo hiếu tưởng nhớ ông bà tổ tiên những con người đi trước đã khuất; nhưng mặt khác, cũng đề cao lòng hiếu thảo với cha mẹ ông bà là những người đang còn sống và ở với chúng ta, chính vì vậy mà phụng vụ lời Chúa ngày hôm nay đã dạy cho chúng ta biết bổn phận người con cháu hãy sống tâm tình biết ơn tổ tiên như bài đọc 1 sách Huấn Ca và phải sống hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ như trong bài đọc 2 mà Thánh Phaolo đã viết cho giáo đoàn Ephêxô.

1.Kính nhớ tổ tiên: Người do thái luôn nhớ về công đức của những bậc tiền nhân qua các thế hệ trong lịch sử dân tộc, họ luôn kể lại những kì công của các bậc tiền bối đã làm và làm cho sự nghiệp của các ngài luôn sống động mãi mà sách huấn ca đã nói lên tâm tình ca ngợi các bậc hiền nhân : “miêu duệ họ sẽ tồn tại đến muôn đời,  và vinh quang của họ không bao giờ bị lu mờ, thân xác họ sẽ được chôn cất bình an, tên tuổi họ sẽ sống đời này qua đời nọ. Sự khôn ngoan của họ cộng đoàn truyền tụng, và công hội thuật lại lời ngợi khen họ”.

 2.Thảo hiếu với cha mẹ: Trong gia đình, người con được mời gọi sống tâm tình yêu mến cha mẹ và biểu lộ chữ “hiếu” với các ngài. Chính sự thảo kính yêu mến mẹ cha làm nên sự gắn bó cho tình yêu của cha mẹ, góp phần hạnh phúc gia đình. Thảo kính đối với cha mẹ là bổn phận của người làm con trong những truyền thống rất lâu đời của các nền văn minh Châu á, như Trung Quốc,Ấn Độ, và ở Việt Nam, bổn phận đối với cha mẹ trở thành đạo hiếu buộc hết mọi người. Riêng ở Việt Nam, những bài học đầu đời qua ca dao tục ngữ dạy phải ghi nhớ tình cha nghĩa mẹ mà không một ai không thuộc:

“Công cha như núi thái sơn,
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
Hoặc là:
 “Biển cả mênh mông không đong đầy tình mẹ,
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.”

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

Thảo kính cha mẹ không chỉ thuộc về bổn phận tự nhiên của mọi dân tộc, mọi nước, của mọi tôn giáo, nhưng đối với người Kitô giáo, hiếu thảo còn là hành vi của Đức tin trong thập giới mà Thiên Chúa truyền cho dân người, giới răn thứ tư: “thảo kính cha mẹ”. Vì vậy mà trong mùng 2 tết này Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy sống tâm tình của Thánh Phao lô về chữ hiếu trong gia đình luôn làm phần phúc cho con thảo mà ngài đã viết và khuyên nhủ cho cộng đoàn tín hữu Ephêsô: “kẻ làm con, hãy thảo kính cha mẹ theo tinh thần của Chúa, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa để ngươi được hạnh phúc và sống lâu dài trên địa cầu”. Thiên Chúa đã soi sáng và bày tỏ ý muốn người làm con phải thảo kính cha, phục quyền mẹ. Ai trọn chữ hiếu với cha mẹ của mình, thì sẽ được Thiên Chúa chúc phúc và thứ tha lỗi lầm như Huấn ca nói: “ kẻ kính cha sẽ được trường thọ”, “kẻ thờ cha sẽ được Thiên Chúa thứ tha tội lỗi.” vì việc nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con. Người hiếu nghĩa với mẹ sẽ được kho tàng tình thương: “người kính mẹ khác nào kẻ tích trữ kho tàng”.

Việc đền đáp công ơn cha mẹ và ông bà tổ tiên là một bổn phận không thể lãng quên đối với tất cả mọi người, vì nó xuất phát từ đạo luật của Đấng Tạo Hóa được khắc ghi sâu đậm không thể phai nhòa trong lương tri của mỗi người và đã được chính Đức Giêsu long trọng khẳng định trong đoạn Tin Mừng hôm nay: “ngươi hãy thờ cha kính mẹ”.

 Quả thật, sự hiếu thảo biết ơn ông bà cha mẹ thì cũng chính là hiếu thảo biết ơn Thiên Chúa. Nếu chúng ta không biết ơn cha mẹ đã sinh ra ta ban cho ta tấm thân hình hài cùng với sự lo lắng dưỡng dục, thì làm sao chúng ta có thể biết ơn Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa mà chúng ta không thể thấy được đã dựng nên ta.
Với tâm tình hiếu kính, hôm nay chúng ta hãy cùng cầu xin cho ông bà cha mẹ: với những người còn sống được thêm tuổi, thêm hạnh phúc, luôn mạnh khỏe, an khang trong ân nghĩa Chúa, và cho những người đã qua đời sớm được hưởng nhan thánh Chúa trong hạnh phúc của mùa xuân bất diệt trên trời.
Và trên hết là hãy biết trân trọng  giây phút quây quần bên cha mẹ, hãy sống cho tròn chữ hiếu với bậc sinh thành, hãy tận dụng ngày tháng hôm nay để bày tỏ lòng tri ân các ngài.

Xin cho ngày xuân là ngày xum họp đầy nồng ấm nơi mọi gia đình, xin Chúa Xuân ở lại nơi mỗi gia đình và chúc lành cho ngày đoàn tụ gia đình được bình an. Amen
Toàn
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Võ Tá Toàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 28
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 120006
  • Tổng lượt truy cập: 12264266