Trang mới   https://gpquinhon.org

Suy tôn Thánh Giá

Đăng lúc: Thứ ba - 09/09/2014 19:09
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
 

 
Kính thưa quí Ông Bà và Anh Chị Em thân mến.
 
Hòa cùng với Giáo Hội, hôm nay chúng ta mừng kính lễ Suy Tôn Thánh Giá, biểu tượng của người Công Giáo La Mã. Thế nhưng với cuộc sống xã hội hiện nay thì hình ảnh cây Thánh Giá xem ra chẳng mấy xa lạ gì đối với mọi người. Hiện nay người Công Giáo và không công giáo ai cũng có thể đeo Thánh Giá trên người. Có người đeo Thánh Giá vì niềm tin, có người đeo vì trang trí. Nhưng tôi thiết tưởng, đó là vì sức mạnh của Thần Thiêng mà một ai đó không công giáo đã được ơn ban từ lời cầu xin nơi Thánh Giá. Rồi họ muốn dùng Thánh Giá đó mang trên người, để cảm tạ vì hồng ân họ đã lãnh nhận. Sau cùng thì họ cũng giới thiệu niềm tin và ơn đã lãnh nhận được cho người khác. Thế là họ muốn dùng biểu tượng Thánh Giá mang trên cổ, trên tai … Thế là ai ai cũng có thể mang Thánh Giá trên mình, nhìn sơ qua thì không biết ai là Công Giáo hay không công giáo.

Chúng ta có thể quan sát thấy người ta trưng bày rất nhiều những đồ trang sức ở tiệm vàng như là dây chuyền, bông tai, có gắn hình cây thánh giá lộng lẫy, với đủ loại và kích cỡ khác nhau. Vậy thì, với  một người Công Giáo, cây Thánh Giá lại càng trở nên quá quen thuộc hơn. Bất cứ một nhà thờ công giáo nào, cũng đều có hình cây Thánh Giá vươn lên ở đỉnh. Đó là cách nhận biết Nhà Thờ Công Giáo, nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Kính thưa quí Ông Bà và Anh Chị Em thân mến.

Bài đọc thứ nhất trình bày cho chúng ta thấy cảnh những người Do thái trong sa mạc, họ kêu trách  Thiên Chúa và ông Môsê rằng : “Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống? …”. Chính vì lẽ đó, Thiên Chúa đã cho rắn độc bò ra cắn chết nhiều người. Sau đó dân hối lỗi và chạy đến Môsê và ông đã cầu khẩn cùng Chúa. Với lòng thương xót, Thiên Chúa đã truyền cho Môsê đúc một con rắn đồng treo lên giữa sa mạc, và bất cứ ai hễ bị rắn cắn, mà nhìn lên con rắn đồng ấy, thì được chữa khỏi.

Con rắn đồng treo lên trong sa mạc đó là hình ảnh tiên trưng báo trước cho việc Chúa Giêsu sẽ bị treo lên cây thánh giá. Để ai nhìn lên Thánh Giá và tin vào Ngài, thì sẽ được cứu thoát khỏi chết đời đời. Nếu con rắn ngày xưa đã cám dỗ và làm cho tổ tông loài người phải chết vì tội lỗi, thì nay Chúa Giêsu chịu treo trên Thánh Giá mà chúng ta mừng kính hôm nay là để đem lại sự sống cho loài người. Con rắn ngày xưa là hiện thân của Ma quỉ, còn Chúa Giêsu hôm nay là hiện thân của Thiên Chúa Tình Yêu. Nếu ngày xưa, nhờ con rắn đồng, nhiều người đã được cứu chữa khỏi nộc độc rắn cắn, thì ngày nay, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu bị treo lên cây Thánh Giá mà nhân loại được thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Cũng chính nhờ công nghiệp tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, mà cây thánh giá trở thành lý tưởng, niềm vinh dự và tự hào cho không biết bao nhiêu người vươn tới. Như vậy, Thập Giá Chúa Kitô chính là phương tiện cần thiết để Chúa Giêsu tỏ bày một tình yêu mãnh liệt nhất, và cũng là phương tiện để dẫn đưa con người đến vinh quang phục sinh với Chúa Giêsu Kitô. Vì thế, để được cứu thoát, con người phải vác lấy Thánh Giá Chúa một ngày trong đời sống.

Vì Ngài đã phán : “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình vác Thập Giá Mình mà theo”. Nhờ Thánh Giá của Chúa Giêsu mà Thánh Giá cuộc đời của chúng ta mới có giá trị cứu chuộc. Thế nhưng, có một cây thánh giá mà Chúa Giêsu trao cho chúng ta, thì đôi khi chúng ta lại từ chối và né tránh. Vì cuộc đời của mỗi người chúng ta là một cuộc hành trình vác thập giá theo chân Chúa. Những đau khổ do bệnh tật, những phiền toái từ tha nhân, những vất vả trong công việc làm ăn: Tất cả đều là thập giá mà Chúa Giêsu đang gởi đến trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Đứng trước những thách đố do thập giá mang lại, nhiều người trốn chạy, người khác thì chấp nhận vác lấy một cách miễn cưỡng; người khác nữa thì luôn miệng kêu trách tại sao Chúa lại trao cho con cây thập giá quá nặng nề như vậy.

Có nhiều lúc, chúng ta cảm thấy đuối sức ngã quị. Những đau khổ cứ dồn dập ập xuống trên cuộc đời của chúng ta tưởng chừng như quá sức. Mỗi khi như thế, chúng ta hãy nhìn lên thập giá Chúa mà nhớ rằng: chính Chúa Giêsu xưa cũng đã từng ngã xuống đất ba lần khi vác cây thánh giá lên đỉnh đồi Golgotha. Người đã gắng sức đứng lên và tiếp tục tiến tới. Cũng vậy, có thể chúng ta kêu trách Chúa sao để cho quá nhiều đau khổ đến với chúng ta, nhưng Thiên Chúa không bao giờ thử thách chúng ta quá mức và Ngài cũng không bao giờ trao cho chúng ta cây thánh giá nặng quá sức mình.

            Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.

            Vậy thử hỏi, Tin vào Con của Người là tin như thế nào thì được cứu rỗi? Theo cách Chúa nói, thì không những tin Chúa là Con Thiên Chúa mà còn phải Tin và Sống theo những Lời Người dạy nữa. Nói cách khác, chỉ tin không thì không đủ, mà phải thực hành trong cuộc sống những gì Người dạy. Như Thánh Giacôbê Tông Đồ cũng đã nói với chúng ta rằng : “Đức Tin không hành động là Đức Tin chết” kia mà.

            Lời Chúa hôm nay bắt mỗi người chúng ta nhìn vào cuộc sống của chính mình và tự hỏi: cuộc sống hằng ngày của chúng ta có đúng với Phúc Âm không? Chính Chúa đã từng nói : Ai yêu mến Thầy thì hãy giữ lời Thầy. Học biết Lời Chúa là tốt, nhưng đi vào thực tế của những lời đó thì tốt hơn, và chẳng những tốt hơn mà đó mới là điều quan trọng và cần thiết. Người kitô hữu mà không sống Lời Chúa thì đâu còn là người Kitô hữu nữa. Có tên trong Sổ Rửa Tội, nhưng nhiều khi hữu danh vô thực.

Cuối cùng, chúng ta cầu xin Chúa ban sức mạnh và lòng cam đảm cho mỗi người chúng ta. Để chúng ta không trốn chạy, không tránh né, không mang vác Thập Giá Chúa một cách miễn cưỡng, Nhưng là vui vẻ nhận lấy như là phương thế để hiệp thông với mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu và là phương tiện để dẫn đưa chúng ta đi đến sự toàn thắng và ơn cứu độ. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112461
  • Tổng lượt truy cập: 12256721