Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Giacôbê Tông Đồ

Đăng lúc: Thứ ba - 21/07/2015 17:56
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
Ai muốn làm lớn giữa anh em,
thì phải làm người phục vụ anh em




Nhìn vào xã hội ngày nay chúng ta thấy không ai muốn bị người khác sai bảo, nhưng ai cũng thích sai bảo người khác. Ít ai thích phải phục vụ, nhưng không ai lại không thích được phục vụ. Đó là bản tính tự nhiên của con người, vì con người không muốn làm nô lệ, không muốn phục vụ người khác, nhưng thích lãnh đạo, thích hơn người khác một chút gì đó.

Các tông đồ của Chúa Giêsu cũng thế, họ cũng thích làm lớn hơn người khác, thích được người khác phục vụ, cảm nghĩ và mong đợi của các ngài cũng như mỗi người chúng ta hôm nay chỉ là bình thường theo bản tính tự nhiên của con người là luôn nghĩ về cái tôi của mình, tìm cho cái tôi của mình một chúc lợi lộc nào đó, một chỗ đứng trong xã hội, trong cộng đoàn, để chia xẻ quyền lãnh đạo, hay một quyền lợi nào đó.

Chúa Giêsu thông cảm nên Ngài không ngăn chặn tham vọng đó, nhưng Ngài chỉ cho các tông đồ của Ngài, cũng như mỗi người chúng ta một cách để đạt được tham vọng khác đó là: “Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20,27).

Qua bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy việc Giacôbê và Gioan đưa mẹ đến xin Chúa Giêsu cho hai ông được: một người ngồi bên hữu, một người bên tả Chúa Giêsu trong Nước của Ngài, tức là có được hai địa vị lớn nhất sau Chúa Giêsu trong Nước của Ngài. Và mười vị còn lại khi nghe biết điều này cũng: tức tối với hai anh em đó. Như vậy, chứng tỏ rằng tất cả các tông đồ đều muốn được làm lớn, không ai muốn mình phải nhỏ hơn người khác. Bởi vì tất cả các ông đều nghĩ theo kiểu người đời: “thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân” (Mt 20,25).

Biết tham vọng của các ông, Chúa Giêsu không cấm các ông mơ ước điều đó, nhưng Ngài chỉ cho các ông cách đạt được ước mơ ở vị trí cao trong Nước của Ngài, đó là: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20,26-27). Cách thế của Chúa Giêsu đưa ra hoàn toàn khác với cách thế của con người. Theo cách của con người, ai muốn làm lớn thì phải biết cách lãnh đạo, biết chỉ huy, biết làm cho người khác phải phục vụ mình, làm đầy tớ cho mình, nhưng cách của Chúa Giêsu lại là phải biết phục vụ, biết hy sinh, biết làm tôi tớ.

Chúng ta cũng thử tự đặc câu hỏi cho mỗi người chúng ta cũng như cho gia đình của mình, đó là chúng ta đã và đang thực thi giáo huấn này của Chúa Giêsu như thế nào? Trong xã hội hôm nay, có rất nhiều người biết quên mình để phục vụ người khác, trong gia đình cũng vậy, có rất nhiều người cha người mẹ gương mẫu, luôn biết quên mình vì con cái. Nhưng cũng còn không ít người chưa thực sự hy sinh để làm cho xã hội, cho gia đình mỗi ngày thăng tiến.

Lời dạy của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay cho các môn đệ cũng là cho mỗi người chúng ta một khuôn mẫu tuyệt vời cũng như một bài học cao quý. Ngài không dạy bằng lý thuyết suông, nhưng bằng cuộc sống hằng ngày của Ngài, Ngài đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Quả thật cuộc sống của Chúa Giêsu là một cuộc đời phục vụ, phục vụ cho đến chết và chết trên thập giá và mưu ích cho nhiều người.

Hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh Giacôbê Tông đồ. Khi mới theo Chúa Giêsu, thánh Giacôbê xin cho được địa vị cao trong Nước của Chúa theo ý nghĩa của người đời, nhưng sau khi hiểu biết giáo huấn của Chúa Giêsu, nhất là mẫu gương của Thầy chí thánh, thánh nhân đã tích cực dấn thân rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa cho tha nhân để rồi trở thành vị tông đồ tử đạo đầu tiên.

Lạy Chúa Giêsu, ơn thánh của Chúa đã biến đổi thánh Giacôbê và các tông đồ là những người thích được làm lớn, ham được thống trị, được phục vụ, đã trở nên những người biết dấn thân phục vụ cách tích cực trong Giáo hội, nhờ lời cầu bầu của thánh Giacôbê, xin cho mỗi người chúng con biết noi gương thánh nhân, biết sống phục vụ tha nhân trong đời sống xã hội cũng như trong gia đình của mình. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Anrê Huỳnh Tấn Nha
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 28
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8729
  • Tháng hiện tại: 89257
  • Tổng lượt truy cập: 12233517