Trang mới   https://gpquinhon.org

Khóa tập huấn chức việc Giáo hạt Qui Nhơn

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/07/2015 18:41
Lúc 19h30 tối thứ 2 ngày 20.07.2015, khóa tập huấn Chức việc Giáo Hạt Qui Nhơn được khai mạc tại hội trường giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn, do Cha hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh chủ trì. Với sự tham dự của Cha sở giáo xứ Tân Dinh Phêrô Võ Thanh Nhàn – Trưởng ban giáo dân của Giáo phận, Cha phó giáo xứ Simon Nguyễn Thanh Tú, và 166 chức việc trong giáo hạt về tham dự học hỏi.

Buổi học tập đầu tiên do Cha hạt trưởng chủ trì với chủ đề: ba nhiệm vụ chính của người chức việc: rao giảng, thánh hóa và quản trị.
-         Rao giảng: là trách nhiệm của người chức việc, đem đạo thánh Chúa đến cho mọi người, biết chia sẻ Lời Chúa đến với mọi người. Theo lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô là chức việc và mọi người phải thực sự gặp gỡ Đức Kitô từ trong tâm hồn, được thể hiện qua cuộc sống hằng ngày để gieo niềm tin cho mọi người.
-         Thánh hóa: bản thân mình là người chức việc phải biết sống đúng với trách nhiệm, hy sinh tận tụy trong mọi công việc, từ bỏ mọi gương mù, làm và sống đúng với Tin Mừng, với lề luật Giáo Hội để mọi người tin yêu và chấp nhận Đức Kitô nơi chúng ta.
-         Quản trị: là người chức việc chúng ta phải biết ra đi rảo giảng Chúa Kitô cho mọi người qua kinh nguyện hằng ngày. Truyền giáo phải đặt trên mục vụ truyền thống bảo tồn.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh: mỗi người cần ở trong tình trạng truyền giáo, mọi nơi mọi lúc, trong bất cứ hoàn cảnh nào và không loại trừ ai. Nghĩa là tất cả mọi người đều được truyền giáo. Đạo không phải là một pháo đài để chúng ta ở trong đó cố thủ, mà là phải mở cửa đi ra đến với mọi người. Chức việc phải là một nhà truyền giáo: theo lời Đức Thánh Cha Phaolô II: “Tân Phúc Âm hóa” là sống theo gương, lời chỉ dạy của Đức Giêsu Kitô là về ngôn ngữ, một phương thế mới, sự nhiệt thành mới nơi người chức việc và nơi mọi người.

 
Sang ngày thứ hai trong khóa tập huấn, ngày 21.07.2015: Đức Giám Mục giáo phận đã đến gặp gỡ toàn thể chức việc trong hội trường. Đức Giám Mục nói về Quy Chế Hội Đồng giáo xứ trong bốn năm qua đã được quý chức việc trong toàn giáo phận làm việc thí điểm. Qua sự báo cáo lại công việc của quý chức nơi Cha sở của các giáo xứ trong những lần họp tĩnh tâm định kỳ hằng năm, hôm nay quyển Quy Chế Hội Đồng giáo xứ chính thức được ban hành và công bố tại nhà thờ Gò Thị thuộc giáo hạt Gò Thị trong lễ mừng kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông là bổn mạng chức việc trong toàn giáo phận.
         
Tiếp đến các chức việc còn được học hỏi về chuyên đề thứ hai trong đợt tập huấn này: “Chức việc cộng tác với Cha sở trong mục vụ bí tích” do Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn trình bày: quý chức giữ một vai trò quan trọng và tích cực trong đời sống bí tích của mọi tín hữu trong giáo xứ. Họ luôn có mặt không chỉ khi rửa tội và hôn phối cho giáo dân, mà còn giúp cả những người đau yếu. Chỉ nam của giáo phận Qui Nhơn số 115 xác định “với những cách thức mà hiện trạng của địa sở cần đến các chức việc làm trung gian giữa Cha sở và giáo dân…” Tất cả điều trên đều được Cha sở đồng ý và các chức việc cộng tác thực hành. Sau phần nghe giảng là đến phần hội thảo các câu hỏi và góp ý xây dựng: tất cả tám tổ đều thống nhất với Quy Chế Hội Đồng giáo xứ này trong việc cộng tác với Cha sở trong việc mục vụ các bí tích và các quý chức đã đề nghị:

-         Không nên thực hiện bí tích hôn phối vượt cấp như là không thông qua chức việc mà trực tiếp với Cha sở.
-         Khi lập tờ rao hôn phối phải có sự xác nhận của chức việc để chức việc nắm rõ tên tuổi, có bị vướng mắc gì để xác minh trình cho Cha sở.
-         Cha quản xứ không nên làm tờ rao trước rồi đến ngày cử hành hôn phối kêu chức việc vào chứng…


Đến ngày thứ ba trong khóa tập huấn, ngày 22.07.2015: Với đề tài: “học hỏi và thảo luận nhiệm vụ quản trị và Quy Chế Hội Đồng Giáo xứ” do Cha Phêrô Trương Minh Thái giảng: Cha nói rằng Cha sở có ba sứ mạng thánh hóa, cai quản và quản trị. Cha sở có trách nhiệm chăm sóc và chức việc có bổn phận cộng tác vào công việc mục vụ cộng đoàn giáo xứ được nâng cao và tốt đẹp hơn theo gương Chúa Giêsu: nhẹ nhàng và êm ái Ngài không la rầy người phạm tội mà Ngài chỉ nhẹ nhàng “tội con được tha, con hãy về đi”.

Trong việc quản trị giữa Cha sở và chức việc còn có sự hổ trợ của các ban ngành đoàn thể, trong giáo xứ địa bàn của mình, có cả người lương và người công giáo, mỗi giáo họ phải có quyển sổ họ ghi tên thánh, họ tên, ngày tháng năm sinh,…Đối với việc điều tra người bên lương theo đạo thì phải xác minh rõ ràng rồi báo lại về cho Cha sở để làm tờ rao hôn phối. Cần hết sức tế nhị và khôn khéo tránh gây tự ái cho người bị điều tra.

Chức việc còn có trách nhiệm hòa giải với các gia đình mất đoàn kết, phải giúp mọi người giữ được thuần phong mỹ tục sống tốt đời đẹp đạo.
Qua việc hội thảo kinh nghiệm của hội đồng chức việc cuối năm kiểm tra mọi tài sản trong giáo xứ, từ nhà thờ, nhà xứ, trường lớp..., có gì hư hại cần thay đổi báo lên Cha xứ để kịp thời sửa chữa. Mỗi giáo xứ có mỗi hoàn cảnh khác nhau nên tùy vào sự cai quản của Cha sở, sổ sách cần rõ ràng, tài chính phải công minh.

Thao thức của hội đồng giáo xứ muốn có một quỹ dành cho chức việc để tiện sinh hoạt trong giáo xứ.
Thao thức muốn quý Cha sở có một văn bản chung cho giáo hạt về vấn đề kinh sách, sách tử hầu, thực hành lễ nghi tang chế trong giáo hạt đều thực hành như nhau.

Cha hạt trưởng đúc kết cuộc hội thảo, cũng hứa hẹn một ngày gần sắp đến sẽ có những buổi gặp mặt để tiếp tục học hỏi. Cha hạt trưởng đã cảm ơn quý chức việc. Và chủ tịch hội đồng giáo xứ Chính Tòa thay mặt toàn thể chức việc cảm ơn Cha hạt trưởng và quý Cha. Sau cùng là tất cả chức việc chầu Mình Thánh Chúa để tạ ơn Chúa qua những ngày học hỏi đầy ý nghĩa này.

 
Bài viết: Khương Ninh
Ảnh: Hoàng Anh

 
                 
                                       
 
 

Nguồn tin: ctqn.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 3232
  • Tháng hiện tại: 92246
  • Tổng lượt truy cập: 12236506