Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Toà

Đăng lúc: Thứ hai - 28/03/2016 09:11
Lúc 07g30 tối thứ Bảy, ngày 26.03.2016 Đức giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ Vọng Phục Sinh cùng với các linh mục Giáo xứ Chính Tòa, quí cha ở Chủng viện và đông đảo các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân.
 
Đêm Canh Thức hôm nay gồm có bốn phận:
 
1.   Phần thứ nhất: Là nghi thức kiệu nến Phục Sinh:
 
Đức Giám mục làm phép lửa, ngọn nến phục sinh đã được thắp lên. Nến này, tượng trưng cho đám mây sáng khi xưa đã dẫn dân Do Thái trên đường về Đất Hứa. Với mầu nhiệm Phục Sinh, nến này tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh Sáng bừng lên trong tối tăm của sự chết. Ánh sáng Chúa Kitô được chiếu tỏa đến cho mọi người, cộng đoàn vui mừng đáp “tạ ơn Chúa”.
 
2.   Phần thứ hai trong đêm canh thức Phục Sinh là Phụng Vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc giúp cộng đoàn ôn lại lịch sử của ơn cứu độ, đặc biệt biến cố dân Do thái qua Biển Đỏ, hướng đến biến cố trọng đại nhất : Chúa Kitô sống lại từ cõi chết.
 
Bài đọc thứ I, trích sách Xuất Hành, kể lại việc con cái Israel vượt qua Biển Đỏ và được giải thoát; muốn nói nhờ sự Phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa dẫn đưa nhân loại vượt qua Biển Đỏ của tội lỗi và sự chết, đi vào ân sủng và được sống lại với Đức Kitô.
 
Bài đọc II trích sách tiên tri Isaia, loan báo một Thiên Chúa đầy lòng thương xót. Ngài như người bạn trăm năm của dân thánh, một dân tộc được tuyển chọn, nhưng họ luôn sống bất trung và phản bội. Dầu vậy lòng thương xót của Chúa vẫn luôn mời gọi sự quay về với Ngài. Nơi Tân ước, Đức Kitô là dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha, mời gọi tất cả đến chiêm ngắm mầu nhiệm vượt qua với Người, để lãnh nhận lòng thương xót và ơn cứu độ.
 
Bài đọc III trích sách tiên tri Barúc, bảo cho dân thánh biết rằng tình trạng lưu đày là hậu quả của việc từ bỏ nguồn mạch khôn ngoan. Nhưng Thiên Chúa vẫn thương xót và Ngài cho Đức Khôn Ngoan nhập thể, đem sự thật và sự sống. Qua biến cố Đức Kitô chịu chết và sống lại, Thiên Chúa đã tỏ lộ sự khôn ngoan và sức mạnh của Ngài.
 
Bài trích thư gởi tín hữu Rôma cho thấy chính biến cố Phục Sinh mang lại những người tin vào Chúa Kitô một ý nghĩa sống đích thực. Khi lãnh nhận phép rửa, tín hữu được tham dự vào sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. 
 
Sau bài Thánh Thư, Đức Giám mục long trọng xướng Alleluia, Alleluia có nghĩa là “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo Hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là niềm vui trong mùa Phục Sinh.
 
Trong bài giảng Đức giám mục cho chúng ta biết ngày lễ Phục Sinh phát xuất từ lễ Vượt qua của người Do Thái ngày xưa. Lễ Vượt ngày xưa thì do Môsê lãnh đạo, còn Lễ Vượt qua hôm nay dưới sự lãnh đạo của Môsê mới là Đức Giêsu Kitô. Theo truyền thống của người Do Thái cứ đến ngày 14 tháng Nisan, mọi người trong gia đình tụ họp tại để ăn lễ vượt qua, và con cháu thường đặt câu hỏi tại sao lại có ngày này? Rồi những người lớn có bổn phận giải thích cho các em biết đêm nay là đêm mà cha ông họ tiến qua biển để trở về đất hứa, để trở thành dân tộc mới “Dân riêng của Thiên Chúa”.
 
Qua các bài đọc Lời Chúa hôm nay, Đức Cha nhấn mạnh đến ba điểm chính là:
 
-      Sự chiến thắng của Ánh sáng đối với bóng tối
-      Sự chiến thắng của Sự sống trên sự chết
-      Sự chiến thắng Lòng Thương của Thiên Chúa để tha thứ cho tội lỗi của con người.
 
3.   Phần thứ ba là Phụng Vụ Thanh Tẩy: Đức giám mục làm phép nước. Nước làm liên tưởng đến sự sống. Chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh là nguồn sự sống và những ai lãnh nhận phép Rửa Tội, thì được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Cộng đoàn giơ cao ngọn nến tuyên xưng đức tin, từ bỏ ma quỷ, từ bỏ tội lỗi và Đức giám mục rảy nước thánh trên cộng đoàn.
 
4.   Phân thứ tư là Phụng Vụ Thánh Thể.
 
Kết thúc thánh lễ, Cha sở Giáo xứ Chính Tòa thay mặt cho toàn thể cộng đoàn cảm ơn Đức Cha, và kính chúc Đức Cha Mùa Phục Sinh tràn đầy ân sủng Chúa Phục Sinh, thêm sức khỏe để tiếp tục làm tròn sứ vụ của người chủ chiên nhân lành.
 
Cha cũng chúc mừng Phục sinh đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức, các ban ngành đoàn thể và toàn thể quý ông bà anh chị em sự hoan lạc và bình anh của Chúa Phục sinh.
 
Bài viết: Khương Ninh
Ảnh: Hoàng Anh
 
                                                                                      

Nguồn tin: ctqn.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6298
  • Tháng hiện tại: 85561
  • Tổng lượt truy cập: 12062348