Trang mới   https://gpquinhon.org

Tìm lại mùa yêu thương

Đăng lúc: Thứ năm - 02/03/2017 05:17


TÌM LẠI MÙA YÊU THƯƠNG


   Nó lang thang trên các trang mạng xã hội ngót cũng đã một giờ đồng hồ. Mục đích của nó là tìm một phòng trọ giá bình dân mà an ninh tí xíu. Vì thân con gái một mình bươn chải phương xa kiếm tấm bằng sư phạm để vẽ nên những mộng đẹp cho đời, mặc dù tính khí như con trai nhưng nó hơi lo ngại cái khoảng đất chật người đông nơi sài thành hoa lệ này. Nó uể oải định thoát ra và thôi không tìm trên mạng nữa mà quyết tâm đồng hành cùng chiếc xe đạp dạo quanh phố phường, nhưng may sao nó thấy được một thông tin với nội dung  cho các bạn sinh viên nghèo từ các tỉnh xa lên thành phố trọ học với các điều khoản cực kì thích thú. Nó lưu lại ngay và đến gặp cha xứ để xin giấy giới thiệu. Mọi thủ tục hoàn tất, cái cảm giác như của ngày đầu tiên đi học lại xuất hiện trong nó trên con đường dẫn đến ngôi nhà chung lưu xá.

   Chào đón nó là những cái bắt tay thân thiện, những nụ cười ấm áp của quý soeur và các chị. Nó vui và cảm tạ Hồng ân Chúa đã dẫn lối soi đường cho nó có được ngày hôm nay.. và cũng đặc biệt thay, hôm nay cũng là thứ tư Lễ Tro (ngày phải giữ chay kiêng thịt). Bữa cơm đón chào nó là rau cải luộc, đậu hủ nóng, canh mướp và cơm. Ăn theo phần nhưng cái nó vui và bất ngờ ở đây là mọi người dù xa lạ ngoài khoảng trời kia nhưng khi cùng ở dưới mái nhà này lại có sợi dây tình cảm thiêng liêng nào đó gắn kết, ăn trong yêu thương, sẻ chia phục vụ. Giờ nó mới cảm nhận được như thế nào là một ngày thứ tư lễ tro đúng nghĩa. Một mùa chay yêu thương, sốt sắng với những tối quay quần cùng nhau đọc kinh, cầu nguyện. với những buổi tĩnh tâm xưng tội, với những ngày tuy gian khổ đi bán từng cái đĩa nhạc thánh ca hay những vòng chuỗi thiêng liêng để góp vào quỹ bác ái đi tông đồ sau mùa chay này nhưng bù lại điều nó cảm nếm được là cái hạnh phúc. Hạnh phúc khi nó được góp một phần nào đó được trao ban tình yêu thương đến những người cần giúp đỡ. Nó đã được biến đổi, biến đổi để thêm xinh đẹp hơn trong mắt cha nó.

   Thời gian lặng lẽ thoi đưa. Ngày nó rời chân khỏi lưu xá là một ngày trời nắng không đẹp, gió cũng chẳng buồn thổi, cái ngày lòng nó nặng trĩu những âu lo. Buồn vì phải xa ngôi nhà dấu yêu này. Lo vì từ nay chặng đường sinh viên đã khép lại và giờ nó thật sự phải bước vào đời với nỗi lo cơm áo gạo tiền và món nợ sinh viên chất chồng trên vai. Nhưng nó vẫn luôn vững bước vì có Chúa và Mẹ kề bên (nó tự nhủ với lòng như thế).

   Lặng lẽ hai năm trôi qua. Nó giờ đã có việc làm ổn định. Nhưng vòng xoáy cuộc đời lại làm nó phải đổi thay nhiều thứ. Lễ tro năm nay nó không nhớ. Vì những năm tháng xa quê đã làm nó trong những ngày tết phải ăn và chơi cho đã. Nó gặm miếng đùi gà vào miệng, mới ngớ người nhớ lại lời nhắc nhở tối qua của Má: “nhớ giữ chay kiêng thịt nha con, cũng hết tết rồi, đừng có ham vui quá”. Nó tự trấn an mình: thôi không sao, lâu lâu mới gặp bạn bè mà, mình sẽ ăn bù vào một ngày khác. Yên tâm với những lời lẽ thuyết phục của mình, nó đắm vào cuộc chơi và cái ngày ăn bù cũng bị thời gian quên lãng.

   Một năm nữa lại đến, năm nay nó dặn lòng mình thật nhiều. Sáng nó ăn bánh mì với sữa, trưa ăn cơm với rau và đậu phộng chiên. Sắp sửa một ngày trôi qua, như thầm mình sắp giữ chay kiêng thịt được rồi nhưng điện thoại reo: “T đang đâu đó, L mới từ quê vô có việc gấp mai về rồi, tối nay cà phê cà pháo tí nha”. Sau một hồi bàn luận. Năm nay nó lại thế. Nó không chiến thắng nổi chính mình…

   Một năm nữa trôi qua, công việc lại càng kéo nó xa rời Chúa hơn, những ngày Chúa nhật đến với Chúa vội vàng và ra đi cũng vội vàng, nó nhận được gì sau những vội vàng đó. Nhiều khi tự nhận ra mình đi xa quá, mình có thật hạnh phúc với những lựa chọn của mình hay không. Nhưng nó cũng không đủ dũng cảm để từ bỏ. Mùa chay năm nay lại đến, nó bắt buộc và ra lệnh mình phải giữ chay kiêng thịt. Cả ngày nó ủ rũ vì không được ăn uống thỏa thích, các chị ở trường mang đồ ăn đến rủ nó ăn, bộ mặt thất thểu của nó đáp lại: “nay em ăn chay”. Nó vẫn nhớ như in lời các chị đáp lại: “ăn chay mà nhìn mặt mày như đứa đám vậy, thế thà khỏi ăn đi”. Và rồi mùa chay năm ấy nó đã giữ được với một lòng gượng ép và khó chịu. Nó có thật sự vui không và chúa có thật sự vui không?

   Nó bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và chán nản với công việc, bao nhiêu dự định của nó phút chốc tan biến như bọt xà phòng chỉ vì tính nóng vội của nó. Nó sống nhanh, suy nghĩ nhanh để chạy đua với cuộc sống và rồi kết quả như thế nào? Nó còn lại được gì? Nhưng nó biết Chúa không bỏ rơi nó, chúa mang đến cho nó nơi nương tựa để nó tìm lại được nó của ngày xưa. Qua một người bạn nó biết đến Ban di dân Giáo phận quê nhà tại Sài Gòn, nó tìm hiểu và tham gia các ngày họp định kì cùng các bạn và thật sự nó cảm tạ Chúa đã mang đến người anh, người chị, người bạn đứng cạnh nó đây, đã giúp nó học hỏi và nhận lãnh được nhiều điều, và hơn hết nó biết Chúa vẫn luôn bên cạnh và giúp nó nhận ra thời gian qua nó đã sống thế nào khi xa rời Chúa. Mùa Chay năm nay lại đến. sáng nó dậy thật sớm, áo quần tươm tất để đến với Chúa, con đường còn vắng và tối nhưng lòng nó không sợ mà còn rất hân hoan. Nó cảm thấy vui như cái cảm giác năm nào trên con đường đến ngôi nhà chung lưu xá. Sắp sửa một ngày trôi qua, nó sống trong tâm tình mùa chay với lời nguyện cầu của những năm về trước: một mùa chay ý nghĩa và tràn đầy yêu thương, nó năng cầu nguyện với chúa hơn, nó biết san sẻ yêu thương và giúp đỡ mọi người nơi nó làm việc và sinh sống hơn. Và đặc biệt thứ tư lễ tro năm nay nó biết ăn chay trong sự hi sinh hãm mình và lòng mến. chứ không phải với lòng gượng ép, cố ý quên như những năm nào. Và nó nhận ra lòng mến không thể nào ép buộc được. và không phải chỉ biết giữ chay kiêng thịt  thì đã là một mùa chay trọn vẹn, mà còn phải biết cầu nguyện và năng làm việc bác ái với lòng mến yêu. Năm nay lại chính nó điện thoại về nhà nhắc ba má nhớ giữ chay kiêng thịt ngày thứ tư Lễ Tro, nó cảm nhận được niềm vui của ba má nó và nó tự dặn với lòng mình: hãy thực hiện những điều trên không chỉ với một mùa chay trong năm mà hãy làm nó mỗi ngày trong cuộc đời. cố lên. Chúa luôn đồng hành cùng ta!
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thảo Nguyên
Từ khóa:

mùa chay, lễ tro

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 52
  • Hôm nay: 8104
  • Tháng hiện tại: 87367
  • Tổng lượt truy cập: 12064154