Thánh lễ làm phép dầu

Thánh lễ làm phép dầu
Thứ ba Tuần Thánh, ngày 11.04.2017, lúc 05g30 chiều, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, rất đông đảo quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân sum họp bên Đức Cha Giáo Phận, hiệp dâng thánh lễ làm phép Dầu, trong bầu khí tuần tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.
THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU TẠI GIÁO PHẬN QUI NHƠN 2017
 
Ngày thứ ba Tuần Thánh, lúc 05g30 chiều, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, rất đông đảo quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân sum họp bên Đức Cha Giáo Phận, hiệp dâng thánh lễ làm phép Dầu, trong bầu khí tuần tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Matthêô chào mừng Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và toàn thể Cộng đoàn đã tụ họp về đây trong thánh lễ này. Với sự tề tựu đó nói lên tất cả chúng ta được liên kết với Chúa Kitô trong nhiệm thể Giáo Hội. Tiếp đến, Đức Cha gợi nhớ truyền thống Hội Thánh, ý nghĩa và giá trị Dầu thánh.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc lại việc sử dụng Dầu thánh và hiệu năng của Dầu thánh trong đời sống của người tín hữu. Trong cuộc sống tự nhiên, chất liệu dầu rất phổ biến và cần thiết, còn trong trật tự siêu nhiên, dầu Oliu qua việc làm phép trở nên dược liệu thiêng liêng chữa lành tâm hồn, gia tăng đức tin, thánh hiến... Thực tại thiêng liêng này gắn liền với các bí tích là những phương thế thông ơn của Chúa cho con người. Cách đặc biệt qua bàn tay linh mục thừa tác, các ngài quản lý kho tàng ơn thánh cao cả này. Khởi sự với bí tích Rửa tội, mọi người tín hữu lãnh nhận ba chức vụ: Tế lễ, Rao giảng và Cai quản. Cách riêng, Đức Cha nhấn mạnh với quý cha: chức vụ linh mục thừa tác, được Chúa Giêsu thiết lập và ban cho là để xây dựng cộng đoàn dân chúa, trong tâm tình khiêm tốn, thương mến, hy sinh và phục vụ. Các linh mục hằng kết hiệp và thông phần sự sống với Chúa Kitô, đỉnh cao nơi thánh lễ với bí tích Thánh Thể, đời sống linh mục cũng phải bẻ ra như tấm bánh, là hiến tế chính mình được thể hiện qua đời sống mỗi ngày. Đức Cha kêu gọi linh mục đoàn hãy nhớ lại lời của Hội Thánh dạy: “Con hãy biết là phải tin những điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành những điều con dạy; con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện, và rập đời sống con theo khuôn mẫu thánh giá Chúa”.

Đồng thời, Đức Cha Matthêô đã đúc kết từ ý nghĩa Lời Chúa và lời giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô: Sứ vụ của Chúa Kitô đã ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã báo: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”. Hôm nay Giáo hội được kêu gọi tiếp tục lên đường, đi về phía những anh chị em xa xôi, những vùng nghèo khổ, hẻo lánh, cô đơn và dường như bị bỏ rơi bên lề xã hội. Sứ vụ của người tín hữu nhận lãnh là xoa dịu những nỗi đau thương nơi thân mình Chúa Kitô, là phục vụ và thương mến cách đặc biệt những anh chị em cùng cực, bé nhỏ này.

Sau bài giảng lễ, quý cha lặp lại những lời hứa khi lãnh nhận chức linh mục. Đức Cha Giáo Phận mời gọi toàn thể cộng đoàn hãy cầu nguyện cho linh mục, giám mục của anh chị em, để chúng tôi trung thành và hăng say trong thánh chức, trong con người bất toàn của mình mà cậy dựa vào ơn thánh Chúa.

Thánh lễ diễn tiến trong sự nghiêm trang sốt sắng, lời ca tiếng hát tạ ơn Thiên Chúa, Ngài đã ban cho Dân Ngài tràn trề sự sống, ơn lành từ Dầu Thánh và các Bí Tích. Dân thánh giáo Phận Qui Nhơn, sẽ tiếp tục tỏa ngát hương thơm của Dầu thánh trong môi trường sống của mỗi người, để hầu tiếp nối truyền thống đức tin cha ông, mà xây dựng Giáo Hội: Thánh thiện, Duy nhất, Công giáo và Tông truyền.

 





































































































 
Ảnh: FX. Đào Đăng Giai

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trần Hoàng Thiện