Thánh lễ an táng cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí

Mùa Chay là thời gian Giáo Hội mời gọi mọi người cùng tham dự vào cái chết của Đức Kitô để được cùng phục sinh với Ngài, dưới nhãn quan này thì cái chết của cha Gioakim không phải là mất mát nhưng là sự ra đi cần thiết để nhận lãnh một điều lớn lao hơn. Trong niềm tin vào mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô, xin Chúa thương đón nhận tôi tớ Ngài là linh mục Gioakim được vào hưởng vinh phúc muôn đời và xin lau khô những giọt nước mắt tiếc thương vì sự ra đi của cha Gioakim.

Vào lúc 8g thứ Tư ngày 26/3, Đức cha Matthêô đã đến Giáo xứ Kim Châu để dâng thánh lễ an táng cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, cha sở Kim Châu, qua đời vào lúc 6g30 ngày 24/3. Cùng dâng thánh lễ đồng tế có cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng đại diện Giáo phận Kon Tum, cha Tổng đại diện Phêrô Hoàng Kim và khoảng gần 100 linh mục trong và ngoài giáo phận cùng với sự hiện diện đông đảo các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân cũng như thân bằng quyến thuộc.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêô chia sẻ về cái chết dưới góc nhìn đức tin và đặc biệt là sự ra đi đột ngột của cha Gioakim dưới ánh sáng của Lời Chúa: “Thường thì mỗi cái chết đều tạo ra một khoảng trống rất lớn, nhưng khoảng trống do cái chết của cha Gioakim hôm nay đã được lấp đầy bằng sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đồng dân Chúa và những người thân trong gia đình, không những lấp đầy bằng sự hiện diện mà còn bằng đức tin dạt dào và lòng thương mến. Hơn nữa, khoảng trống này được lấp đầy bởi ánh sáng của Lời Chúa. Bài đọc thứ I trích sách Khôn Ngoan đã ca tụng những người đầu bạc là khôn ngoan, nhắc chúng ta nhớ đến mái tóc bạc phơ của cha Gioakim. Đoạn sách nói rằng: “Người lành dù có chết sớm vẫn được an nghỉ.  Người công chính nên hoàn thiện chỉ trong một thời gian ngắn, thì kể như đã hoàn tất một sự nghiệp lâu dài”. Như vậy, cuộc đời của người lành không được tính theo chiều dài của năm tháng mà được tính theo những công việc họ làm, hay đúng ra  là việc họ đáp lại tiếng gọi của Chúa, thực thi những gì Thiên Chúa mong muốn. Bài đọc thứ II trích thư thánh Phaolô đã mô tả cái chết, cách riêng cái chết của một linh mục, là một kết nối giữa chúng ta với Đức Kitô. Là một kitô hữu, chúng ta đã đi vào cái chết của Đức Kitô trước hết bằng bí tích rửa tội. Chúng ta đã chết đi con người cũ để sống con người mới. Một linh mục khi đón nhận chức thánh thì cũng đã chết đi con người trần gian để trở thành đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Cuối cùng, đoạn Tin Mừng nói đến những giờ phút xao xuyến trước giờ tử nạn, Đức Giêsu đã coi đó như là một giờ tôn vinh. Và tất cả những ai từng được kêu gọi bước theo Ngài thì giờ phút ấy cũng ở đó với Ngài. Chúng ta có thể áp dụng ý nghĩa này cho cha Gioakim, một linh mục đã tận tụy với Ngài suốt đời, đã trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô qua bí tích truyền chức thánh và từ đó luôn luôn ở với Ngài. Giờ đây chúng ta tin chắc rằng cha Gioakim đang thực sự ở với Thiên Chúa.”

Cuộc đời con người như một trang sách viết dở và Đức cha đã ví cuộc đời của cha Gioakim là sự nối tiếp của những dấu chấm câu trong trang sách đó cho đến cái chết là dấu chấm trọn cuối cùng. “Có những cuộc đời kết thúc bằng dấu chấm than khi trong đời có nhiều điều đáng tiếc. Có cuộc đời kết thúc bằng dấu chấm hỏi khi trong đời có nhiều nghi vấn. Cha Gioakim đã kết thúc cuộc đời bằng dấu chấm trọn sau khi đã trải qua những dấu phẩy, thậm chí những dấu chấm phẩy. Dấu phẩy đầu tiên là khi cha được gọi vào chủng viện Làng Sông. Tiếp đến là những dấy phẩy khác qua những giai đoạn phân cách cuộc đời của ngài để tiến lên từng bước trên hành trình theo Chúa. Và cách đây 4 năm, cũng trong thời gian mùa Chay này, ngài đã vạch một dấu chấm khi bị một cơn bạo bệnh tưởng rằng không qua khỏi, nhưng may thay cuối cùng đó chỉ là một dấu chấm phẩy. Cách đây 2 ngày, một dấu chấm đã hoàn tất cuộc đời của ngài: một dấu chấm trọn nói lên rằng cuộc đời của ngài đã trọn vẹn ý nghĩa. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: “Đã đến lúc Con Người được tôn vinh”. Chúng ta nhìn lại của đời của cha Gioakim để tôn vinh một vị linh mục của giáo phận Qui Nhơn chúng ta, một vị linh mục hoàn toàn vâng theo ý Chúa”.

Sau thánh lễ, mọi người tiễn đưa linh cửu của cha Gioakim đến nơi an nghỉ cuối cùng là nghĩa địa các linh mục ở Làng Sông, đoàn tụ cùng với những bậc đàn anh đi trước trong chức linh mục. Nhìn lại cuộc đời của cha Gioakim, mọi người đều nhìn nhận ngài là một linh mục gắn bó với  Thánh Thể, một linh mục hòa đồng chia sẻ và là một linh mục tha thiết với ơn gọi.  69 năm cuộc đời, 42 năm linh mục, cái chết của cha Gioakim là một mất mát lớn đối với giáo phận. Giáo xứ Kim Châu mất đi một mục tử nhân lành và gia đình mất đi một người  thân yêu đáng mến. Mùa Chay là thời gian Giáo Hội mời gọi mọi người cùng tham dự vào cái chết của Đức Kitô để được cùng phục sinh với Ngài, dưới nhãn quan này thì cái chết của cha Gioakim không phải là mất mát nhưng là sự ra đi cần thiết để nhận lãnh một điều lớn lao hơn. Trong niềm tin vào mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô, xin Chúa thương đón nhận tôi tớ Ngài là linh mục Gioakim được vào hưởng vinh phúc muôn đời và xin lau khô những giọt nước mắt tiếc thương vì sự ra đi của cha Gioakim.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 











Tác giả bài viết: BTTVH

Nguồn tin: Gpquinhon.org