Tình yêu món quà vô giá

Tình yêu món quà vô giá
Thánh Thể vừa là bữa tiệc hiệp thông trong giao ước mới và đời đời, vừa là hy tế làm cho hiện diện quyền lực cứu rỗi của Thập Giá.
TÌNH YÊU MÓN QUÀ VÔ GIÁ
 
“Cầm trên tay lưng chén rượu nồng,
Ngài như chợt quên đời đi một lúc.
Sóng sánh khổ đau hòa hạnh phúc,
Giữa cao lương mỹ vị với tình người.
Có hương trầm, nến sáng, hoa tươi,
Những hơi ấm, những mắt nhìn trìu mến.
Chỉ phút chốc, Ngài chìm trong hiện diện,
Lời ca ngừng, nhạc cũng lặng im theo.”
 
Chúa cầm trên tay chén rượu nồng, nói đúng hơn chính là chén Giao Ước Tình Yêu, sự sống của chính Chúa ban trọn vẹn cho chúng ta. Bài đọc II hôm nay đã cho chúng ta những lời phát xuất từ nơi sâu thẳm của Mầu Nhiệm Nhập Thể. Chúa Giêsu cầm lấy Bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ Bánh ra, rồi trao cho các môn đệ và nói: "Ðây là Mình Thầy – các con cầm lấy mà ăn". Đây là Giao Ước của Thiên Chúa với Dân Người muôn đời không thay đổi. Qua thiên chức linh mục mà Người đã lập trong bữa Tiệc Ly, Người muốn thực hiện mầu nhiệm này mỗi ngày: “Các con làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”. Đồng thời Người cũng mời gọi chúng ta tự nguyện hy sinh, chia sẻ và hiến dâng như lời Người mời gọi:
 
“Ta đã dặn con khoản đãi người nghèo,
Lời ta dạy, hôm nay con khéo nhớ:
Mời đúng kẻ trôi sông lạc chợ,
Kẻ sinh ra cuối phố đầu đường,
Ngày không nhà, đêm ngủ dưới sương,
Suốt đời chẳng một đồng xu dính túi,
Đến trần gian và ra đi trần trụi.
Thì ra con khéo nhớ lời Ta !”
 
"Ðây là chén Máu Thầy, Máu của Giao Ước mới và đời đời; Máu sẽ đổ ra cho tất cả mọi người, để ban ơn tha tội. Các con hãy làm việc nầy mà nhớ đến Thầy."
Vâng! Lời Chúa Kitô dạy, Giáo Hội lặp lại mỗi ngày khi cử hành bí tích Thánh Thể. Ðó là những lời phát xuất từ Mầu Nhiệm Cứu Rỗi. Lúc cử hành bửa tiệc Vượt Qua nơi "Lầu Trên", Chúa Giêsu cầm lấy chén đầy rượu, đọc lời chúc tụng, rồi trao cho các môn đệ. Ðây là một phần của nghi thức cử hành lễ Vượt Qua của Cựu Ước. Chúa Kitô, Linh Mục của Giao Ước mới và đời đời, đã dùng những lời này để công bố Mầu Nhiệm Cứu Rỗi qua cái Chết và Sống Lại của Chúa. Dưới hai hình bánh và rượu, Chúa Giêsu thiết lập dấu chỉ bí tích của Hy Tế Mình và Máu Người.
 
"Lạy Chúa, nhờ bởi Thập Giá và sự Sống Lại của Chúa, Chúa giải thoát chúng con. Chúa là Ðấng cứu rỗi thế gian. " Nơi mỗi thánh lễ, chúng ta công bố: "Đây là mầu nhiệm Ðức Tin", mầu nhiệm đã nuôi sống và nâng đỡ Giáo Hội từ hai ngàn năm qua, khi Giáo Hội lữ hành giữa những bách hại của thế gian và niềm an ủi giữa những âu lo và thất vọng ê chề, vừa công bố Thập Giá và cái Chết của Chúa cho đến khi Người lại đến.
 
“Ta sẽ trao chén máu tươi hồng
Và sự sống run trong từng thớ thịt.
Ai nếm thử, sẽ đời đời không chết,
Đúng hơn, nó sẽ sống đời đời.”
 
Thật vậy, bài đọc I của Thánh Lễ hôm nay dẫn đưa chúng ta vào Bữa Tiệc Vượt Qua mừng Đức Chúa.
Bài Phúc Âm mời gọi chúng ta phục vụ nhau theo gương phục vụ của Chúa Kitô: “Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy là Chúa. Vậy, Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”.
 
Thánh Thể vừa là bữa tiệc hiệp thông trong giao ước mới và đời đời, vừa là hy tế làm cho hiện diện quyền lực cứu rỗi của Thập Giá. Ngay từ khởi đầu, mầu nhiệm Thánh Thể đã luôn luôn được liên kết với lời giảng dạy và sống hiệp thông với các tông đồ và với việc loan báo Lời Chúa, trước tiên được các Tiên Tri nói lên, và giờ đây, một lần vĩnh viễn, được công bố nơi Chúa Giêsu Kitô. Bất cứ nơi nào những lời: "Ðây là Mình Thầy-Đây là Máu Thầy" và lời khẩn cầu Chúa Thánh Thần được nói lên, thì ở đó Giáo Hội được cũng cố trong đức tin của các Tông Ðồ và trong sự hiệp nhất mà Chúa Thánh Thần là nguồn mạch và là mối dây liên kết cho sự hiệp nhất này.
 
Chúng ta là một thân thể, bởi vì chúng ta tham dự cùng một Bánh chính là Thánh Thể, Chúa Kitô, vị chăn chiên nhân lành hiến mạng sống mình cho đàn chiên. Chúng ta cũng hãy hiến mạng sống mình cho Chúa và cho tha nhân theo mẫu gương của Chúa, lấy tình yêu đáp đền tình yêu như cô Maria:
 
“Con đập vỡ cả bình dầu thơm phức
Từng ngón chân ta, từng ngón chân, con xức.
Dầu con thơm hay tóc con thơm ?
Giữa khi cuộc đời thiếu áo thèm cơm,
Con trút cả gia tài lên chân Ta mà thách thức.
Và gục xuống, con hôn không dứt,
Con yêu thật à ? Lẽ nào ta thua con!
 
Vâng, Chúa không để chúng ta đến với Người mà trở về tay không. Người nhận của lễ ta dâng và làm cho nó nên phong phú và hoàn hảo:
 
Ta cũng mang theo đây chiếc lọ mỏng dòn
Nhốt sẵn chất thơm của ngàn muôn thế kỷ.
Ta sẽ đập vỡ mà không lo uổng phí
Vì ta cần xức dầu thơm ta lên khắp cả vũ hoàn.”
 
Chúa Kitô không ngừng lôi kéo mỗi người trong chúng ta trở thành những nhiệm thể hữu hiệu của Thân Thể Ngài.
Chúa Kitô đã ban một điều răn mới: “Các con hãy yêu thương nhau”. Ðó là đường dẫn chúng ta về cõi phúc đời đời. Chu toàn điều răn này là mỗi ngày chúng ta cùng Chúa Kitô dâng lên Chúa Cha lời nguyện của chính Ngài:
 
“Lạy Cha, lòng con rất hân hoan,
Xin hãy thực hiện đúng như Cha hằng muốn.”
 
Trong năm khai mạc Năm Thánh của giáo phận-2017, chúng ta hãy lớn lên trong lòng thương xót như Chúa Cha và nhiệt thành rao giảng Tin mừng như Chúa Kitô.
Cử hành bí tích Thánh Thể chiều nay, chúng ta được hiệp nhất với Giáo Hội mọi nơi và mọi lúc. Ðược kết hiệp với Ðầu là Chúa Kitô, chúng ta được hiệp thông với thánh Phêrô và các tông đồ cùng với những đấng kế vị các ngài qua mọi thời đại. Trong sự hiệp nhất với Mẹ Maria, các thánh, các vị tử đạo, và tất cả những ai đã lảnh nhận bí tích rửa tội và sống trong ân sũng của Chúa Thánh Thần, chúng ta kêu lên: Marana Tha! Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Lạy Chúa, xin hãy đem chúng con, và tất cả những ai Chúa đã chọn, đến hưởng trọn vẹn ân sũng Phục Sinh của Chúa. Amen. 
 
Thứ 5 Tuần Thánh-2017

 

Tác giả bài viết: Lm Cát Đen