Giấc mơ hãi hùng của bà vợ quan Phôngxiô Philatô

Giấc mơ hãi hùng của bà vợ quan Phôngxiô Philatô
Có một truyền thống nói về bà vợ của quan Phôngxiô Philatô và giấc mơ hãi hùng của bà trong Tin Mừng Matthêô chương 27. Nó liên quan thế nào với Kinh Tin Kính các tông đồ và Kinh Tin Kính Công đồng Nicêa. Tại sao tên của ông Phôngxiô Philatô được đưa vào Kinh Tin Kính?


Ecce Homo (Này là Người)
Tranh của Antonio Ciseri (1821-1891)


 


Có một truyền thống nói về bà vợ của quan Phôngxiô Philatô và giấc mơ hãi hùng của bà trong Tin Mừng Matthêô chương 27. Nó liên quan thế nào với Kinh Tin Kính các tông đồ và Kinh Tin Kính Công đồng Nicêa. Tại sao tên của ông Phôngxiô Philatô được đưa vào Kinh Tin Kính?

Tên của Phôngxiô Philatô được đưa vào Kinh Tin Kính là để đánh dấu cuộc đời Đức Kitô trong lịch sử nhân loại, đặc biệt là lịch sử Roma.

Có một “truyền thống” nói rằng bà Claudia Procula, vợ quan Phôngxiô Philatô, đã nằm mơ thấy cả tỷ người hát đi hát lại câu “(dưới) thời quan Phôngxiô Philatô” (sub Pontio Pilato).

Điều mà bà nghe chính là câu hát “Người đã chịu đóng đinh thời quan Phôngxiô Philatô”.

Hầu hết phụ nữ đều lấy làm vinh dự khi biết rằng tên của chồng mình luôn ở trên môi miệng của hàng tỷ người suốt 20 thế kỷ. Nhưng trong trường hợp ông Tổng trấn Giuđêa này thì đó là một tai tiếng vì là nguyên nhân xa cho cái chết của Đức Kitô chịu đóng đinh.

Giấc mơ của “Claudia” được nói đến trong Matthêô 27,19: "Lúc tổng trấn đang ngồi xử án, thì bà vợ sai người đến nói với ông: "Ông đừng nhúng tay vào vụ xử người công chính này, vì hôm nay, tôi chiêm bao thấy mình phải khổ nhiều vì ông ấy"

Nếu truyền thống này có thật thì bà đã mơ thấy mình nghe vô số những bài thánh ca phụng vụ có câu “thời Phôngxiô Philatô”.

Origen là người đầu tiên nói rằng bà đã cải đạo sang Kitô giáo và là một vị thánh. Trong nghệ thuật, bà được vẽ là người đang thầm thì điều chi đó với ông Phôngxiô. Trong phim “Cuộc khổ nạn” của Mel Gibson, bà Claudia là người đã đưa các tấm vải cho Đức Mẹ để thấm máu Đức Kitô khi rửa xác.

Ngày nay, bà được biết dưới tên Thánh Procula (cũng đọc là Proculla hoặc Procla) hoặc Thánh Claudia, và cũng có những tên ghép như Claudia ProclesClaudia Procula.  Những tên như ProclaProcula có thể không phải là tên gọi mà chỉ là một hình thức tước vị chính thức của Tổng trấn (Procurator) Philatô, để chỉ bà là vợ của quan Tổng trấn.

Philatô Claudia có hai người con gái tên là MarcellaHoratia.  Truyền thuyết cũng cho rằng họ có đứa con trai tên là Pilo, chân trái bị tật, và được Chúa Giêsu chữa lành khi bà Claudia bí mật cải trang đi đến hội đường để xin Chúa Giêsu cứu chữa.

Claudia là thánh nữ trong Giáo Hội Coptic, được rửa tội và ngay cả chịu tử đạo. Câu chuyện này nằm trong Tin Mừng Nicôđêmô (hay còn gọi là sách Công vụ Philatô). Không ai biết chuyện xảy ra như thế nào. Tác giả Val Wineyard đã viết một cuốn sách có tựa đề: "Claudia Procula: Wife of Pontius Pilate, Friend of Mary Magdalene" (Claudia Procula: Vợ Phôngxiô Philatô, Bạn của Maria Magđalêna", xuất bản năm 2013), nói về câu chuyện bà Claudia Procula là môn đệ bí mật của Chúa Giêsu và là bạn của Maria Magđalêna. Nếu chuyện này có thật thì bà Claudia Procula đóng một vai trò quan trọng và là bạn của nhiều người thân cận với Chúa Giêsu (đặc biệt là với các phụ nữ). Cái tên "Claudia" chỉ xuất hiện 1 lần trong Kinh Thánh, trong 2 Tm 4,21: “Các anh Eubulus, Pudens, Linus và chị Claudia gởi lời thăm anh em”. Nếu đúng như vậy thì Claudia là một trong những người sáng giá và có thể là những người lãnh đạo cộng đoàn của Thánh Phaolô tại Rôma.

Lạy Thánh Claudia, xin cầu cho chúng con.


 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính tổng hợp