Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ bổ nhiệm tại Hoa Châu và Sơn Nguyên

Đăng lúc: Thứ tư - 29/05/2013 00:08

Ngày 27/5/2013

Hôm nay, ngày 27. 5. 2013, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục chính tòa Gp. Qui Nhơn đến Giáo hạt Phú Yên để bổ nhiệm Linh mục Chính xứ cho Giáo xứ Hoa Châu và Giáo xứ Sơn Nguyên.

Thánh lễ tại nhà thờ Hoa Châu bắt đầu vào lúc 9g00 sáng và kết thúc vào lúc 11g00 trưa, còn ở nhà thờ Sơn Nguyên Thánh lễ bắt đầu từ 15g00 và kết thúc vào lúc 16g30 cùng ngày. Cả hai Thánh lễ ở hai nơi đều có 21 linh mục đồng tế với Đức Cha.

Giáo xứ Hoa Châu hôm nay đón nhận cha xứ mới, đó là cha Philipphê Phạm Cảnh Hiển, còn giáo xứ Sơn Nguyên thì đón nhận cha Phêrô Nguyễn Xuân Bá làm cha xứ của mình. Được biết, cả hai cha sở mới đều từ cha phó được Đức Cha tín nhiệm trao nhiệm vụ cha sở. Cha Philipphê từ phó  xứ Mằng Lăng, quê hương Á thánh Anrê Phú Yên; còn cha Phêrô Nguyễn Xuân Bá vốn là phó xứ Sơn Nguyên, nay làm cha sở Sơn Nguyên. Cha Pet.Võ Hồng Sinh, cựu chính xứ của Hoa Châu sẽ được chuyển đến là cha sở giáo xứ Phú Thạnh, thuộc hạt Bình Định; Cha Fx. Trần Đăng Đức, cựu chính xứ Sơn Nguyên sẽ được chuyển đến làm cha sở giáo xứ Đông Mỹ, thuộc giáo hạt Phú Yên.

Tại Hoa Châu, khung cảnh phụng vụ của lễ bổ nhiệm đó là kính trọng thể hai vị thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng của giáo xứ Hoa Châu. Tại Sơn Nguyên, khung cảnh phụng vụ là Lễ kính thánh Giuse thợ, bổn mạng của giáo xứ Sơn Nguyên.

Sau dấu thánh giá khởi đầu thánh lễ, cha hạt trưởng hạt Phú Yên công bố văn thư bổ nhiệm. Tiếp đến, cha tân quản xứ nhận dây các phép từ tay Giám mục giáo phận và tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Chúa và Hội Thánh… Sau bài giảng và kinh tin kính, cha tân quản xứ được Đức Cha dẫn đến ngồi vào ghế chủ tọa, đến Nhà Tạm đặt tay vào bình đựng Minh Thánh, đến ngồi vào tòa giải tội, đến mở cửa nhà thờ và giật vài tiếng chuông. Đó là những nghi thức chính yếu của việc bổ nhiệm linh  mục chính xứ.

Trong bài giảng tại Hoa  Châu, Đức Cha đã có những lời như sau “Hai vị Tông đồ Phêrô và Phaolô có tính cách khác nhau nhưng cùng cộng tác xây dựng Giáo Hội thế nào thì hai vị cựu và tân chính xứ mặc  dù với đường lối khác nhau nhưng cùng một  lòng xây dựng giáo xứ… Điều cần thiết của vị linh mục chính xứ là phải có đức tin mạnh mẽ để xây dựng cộng đoàn đức tin, nhất là trong bối cảnh của “Năm Đức Tin”…  Vai trò của linh mục chính xứ rất là quan trọng: phải vững vàng trong đức tin, trung thành với giáo huấn của Hội Thánh và phải trung  thành với nhiệm vụ được giao  phó, đó là những điều mà con người mỏng dòn yếu đuối của linh mục chính xứ phải đảm nhận”.  Trong bài giảng tại Sơn Nguyên, Đức Cha đã có những lời như sau: “Chúa Giêsu thực hiện chương trình cứu độ không phải chỉ là 3 ngày chịu chết và sống lại, không phải chỉ là 3 năm rao giảng công khai, mà còn là suốt 30 năm lao động ở làng Nazareth… Thánh Giuse đã âm thầm chăm lo cho Chúa Giêsu theo thánh  ý của Thiên Chúa Cha giao phó… Linh mục chính xứ cũng được Thiên Chúa giao phó cộng tác vào chương trình xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa tại giáo xứ mà mình được bổ nhiệm. Không chỉ xây dựng ngôi nhà vật chất mà chính yếu là xây dựng ngôi nhà thiêng liêng cho Thiên Chúa ngự trị. Đó là đền thờ tâm hồn mà mỗi kitô hữu phải là một viên đá sống động…”. Nhìn ngôi nhà thờ hiện tại của Sơn Nguyên, ai  cũng hiểu rằng: cha tân chính xứ Sơn Nguyên được giao phó xây dựng cả đền thờ tâm hồn và vật chất thật nhiều vì ngôi nhà thờ vật chất của Sơn Nguyên rất cần phải xây dựng mới vì quá chật chội, nóng bức và có nguy cơ sập lúc nào không biết!

Những ai dự các lễ bổ nhiệm cha xứ mới đều có thể thấy rằng: người giáo dân đi dự lễ rất đông và vui buồn lẫn lộn. Vui vì có cha xứ mới nhưng cũng buồn vì phải xa cha xứ trước đây; vui vì các linh mục luôn  vâng lời để  lên  đường nhưng cũng sụt sùi vì bao lưu luyến…

Người dự lễ chắc không thể quên những tâm tình sau đây của Đức Cha: “Theo luật Hội Thánh thì không vị chính xứ nào ở mãi một nơi mặc dù có nhiều người luyến tiếc. Các linh mục cần có sự hoán chuyển để có thể phục vụ được nhiều nơi và nhờ đó mà gia tăng kinh nghiệm trong cuộc đời phục vụ” và ai ai cũng như được cảm thông, ai ai cũng dâng những lời cầu nguyện cho các linh mục và thêm phần nâng đỡ  các ngài trước những nhắn nhủ của Giám Mục Giáo Phận: “Đâu phải một lần thề hứa là có  thể dễ dàng trung thành mãi mãi.  Cũng như các đôi tân hôn trong ngày thành  hôn đã thề hứa  trung thành cho đến chết, nhưng rồi trong cuộc sống chung với nhau còn có  những khủng hoảng, còn có những khó khăn. Vì vậy mà những lời tuyên hứa của vị chính xứ hôm nay cần có sự nâng đỡ, lời cầu nguyện, sự hiệp thông của biết bao người. Nhờ đó, các linh mục, đặc biệt là các cha xứ có thể trung thành chu toàn bổn phận mà Chúa và Hội  Thánh giao phó”.
 
 

Lễ nhậm chức chính xứ Sơn Nguyên
của cha Phêrô Nguyễn Xuân Bá

 

 

 

Lễ nhậm chức chính xứ Hoa Châu
của cha Philipphê Phạm Cảnh Hiển

 
 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112717
  • Tổng lượt truy cập: 12256977