Trang mới   https://gpquinhon.org

Hai ngàn quân lính bị đồng hóa với heo (Mc 5,1-20)

Đăng lúc: Thứ năm - 27/10/2016 19:26
The Gerasene Demoniac by Sebastian Bourdon (1653)

Người bị quỷ ám ở Gadara

Tranh của Sebastian Bourdon (1653)



 

Hai ngàn quân lính bị đồng hóa với heo (Mc 5,1-20)

Người ta thường nói rằng Tin Mừng Thánh Marcô là bản văn chống quân Rôma nhất trong Tân Ước. Đoạn văn Chúa Giêsu chữa người bị quỷ ám ở Gadara (Mc 5,1-20) là một ví dụ cay cú điển hình. Chúng ta nhớ lại : Chúa Giêsu đi qua hồ Galilée; Ngài gặp một người ngoại giáo bị quỷ ám tên là « binh đoàn » (légion) gần một nghĩa trang. Đàn quỷ này xin Ngài đừng trục xuất nó ra khỏi xứ nhưng cho nhập vào đàn heo đang ăn ở đấy. Nhưng rồi cả đàn lao xuống vực thẳm và chết đuối dưới biển …!

Ai cũng nhận ra đoạn này ám chỉ đến quân chiếm đóng Rôma. Nhiều người nhận ra rằng một vài binh đoàn lấy phù hiệu có hình con heo. Một trong số này là binh đoàn thứ Mười Fretensis[1], được phái đến Giuđê trong cuộc chiến Do Thái lần thứ nhất và rồi ở lại như một lực lượng chiếm đóng tại Giêrusalem. Binh đoàn này mang tên fretensis là do chiến thắng trong một cuộc hải chiến ở gần Fretum trong eo biển Messine vào năm 36 trước Công nguyên. Như thế, thật là chí lý khi tác giả tin mừng nói binh đoàn quỷ này nhập lại với đàn heo trên cờ hiệu để trở về biển là nơi nó xuất phát.

Một chi tiết có vẻ hơi khác lạ : tại sao tác giả tin mừng lại giới hạn số 2.000 con heo trong khi một binh đoàn thường là 5.000 người ? Trong một bài báo trên tạp chí « Biblica », Markus Lau, Đại Học Westphalie ở Münster, Đức Quốc, cho rằng nó nhắc đến một bối cảnh lịch sử chính xác. Thật vậy, sử gia Do Thái Flavius Josèphe thuật lại rằng đội quân Rôma được phái từ Antioche đến Giuđê chỉ có 2.000 người, được rút ra từ binh đoàn thứ Mười Fretensis ! Vả lại, khi họ tiến vào lãnh thổ Do Thái, Josèphe nói họ mất khoảng 2.000 quân trong trận chiến ở Chaboulôn, miền núi Galilée. Theo Markus Lau, con số được Marcô nêu lên có thể vừa quanh co chỉ đến quân chiếm đóng vừa nhắc lại cuộc thảm bại của họ.

Chỉ có một bỏ nhỏ cho giả thuyết này : tác giả đã soạn thảo tin mừng này tại Rôma vào những năm 67 đến 70, gởi đến cộng đoàn những người ngoại giáo trở lại. Các độc giả không phải là người Do Thái có thể hiểu được sự tinh tế này không ? Thật sự khôn ngoan hơn thì nên trao cho họ một chìa khóa bằng cách truyền miệng … tránh khỏi  những đôi tai tò mò.

Estelle Villeneuve


[1] Legio X Fretensis (quân đoàn thứ mười của eo biển Fretensis) là một quân đoàn La Mã được Augustus Caesar thành lập vào năm 41/40 trước Công nguyên để chiến đấu trong thời kì nội chiến mà kết thúc nước Cộng hoà La Mã. X Fretensis sau này còn được ghi lại là đã tồn tại ít nhất cho đến những năm 410. Biểu tượng của X Fretensis là con bò, con vật linh thiêng của nữ thần Venus (tổ tiên thần thoại của gia tộc Julia), một chiếc tàu (có thể là một tham chiếu đến trận Naulochus hoặc trận Actium), thần Neptune, và một con heo rừng. (theo https://vi.wikipedia.org/wiki/Legio_X_Fretensis)
 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 94338
  • Tổng lượt truy cập: 12238598