Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngôn sứ Êlisa bị nhạo vì … hói đầu!

Đăng lúc: Thứ năm - 20/03/2014 18:57


Êlisa nguyền rủa đám trẻ
tranh của Willem Willemsz van den Bundel
 Gemäldegalerie, Berlin


Trong sách Các Vua, ngôn sứ Êlisa kế nghiệp ngôn sứ Êlia. Ông Êlisa được trình bày như là người của Thiên Chúa và có thể thực hiện mọi hành động quyền năng. Nhưng rõ ràng ông bị chứng hói đầu và không thích nhắc nhở về điều đó. Chuyện xảy ra khi có đám trẻ cả gan chế nhạo ông.

Ông rời nơi đó lên Bêtel. Và khi ông đi lên, thì dọc đường có những trẻ con từ thành đi ra, chúng nhạo ông và nói: "Lên đi, ông hói đầu ơi! Lên đi, ông hói đầu ơi! " Ông quay lại, và khi thấy chúng thì nguyền rủa chúng nhân danh Đức Chúa. Bấy giờ, có hai con gấu từ trong rừng đi ra và xé xác bốn mươi hai đứa trẻ» (2 V 2, 23-24) 

Các phản ứng

Bọn trẻ không nên nhạo cười ông, nhưng dẫu sao thì hình phạt dường như quá đáng. Cách hành xử như vậy có xứng với một vị ngôn sứ không? Phản ứng của ông chẳng phải là thái quá sao và dù sao ông cũng có bị … hói đầu đấy chứ! Bản văn cho thấy sự xuất hiện của các con gấu và hành động xé xác 42 đứa trẻ là kết quả lời nguyền rủa của Êlisa. Phải cắt nghĩa trình thuật kỳ cục này như thế nào?

Trước hết cần phải hiểu đây không phải là câu chuyện lịch sử. Kỳ hè vừa qua, tôi đi nghỉ tại một vùng có số gấu rất đông, thỉnh thoảng chúng hại người nhưng không bao giờ hại đến 42 người cùng lúc! Chả nhẽ chẳng có ai đến bảo vệ bọn trẻ sao ? Chẳng nhẽ phần lớn bọn chúng không đủ thời gian chạy trốn khi hai hay ba đứa bạn bị tấn công ? Câu chuyện dường như không có thật cho lắm và đó là điều làm nó trở nên khác lạ.

Phần lớn các độc giả ngày nay cũng có cùng một phản ứng là phản đối hành động của vị ngôn sứ và hình ảnh phản cảm về một Thiên Chúa dấu ẩn trong câu chuyện. Cái nhìn của độc giả về Thiên Chúa có thể thay đổi vì bản văn này.

Bối cảnh câu chuyện

Vào thời đoạn văn này được biên soạn, hẳn nó phải mang một ý nghĩa. Câu chuyện này được rút ra từ một chương mà ngay từ đoạn đầu đã nói đến sự việc ông Êlia biến mất và việc chuyển giao quyền năng cho môn đệ là Êlisa. Kinh Thánh giữ lại dấu vết của cuộc tranh cãi của những người không bằng lòng với sự kế nhiệm này. Và trình thuật đã cắt ngang câu chuyện tranh cãi.

 Trong một vài câu trước đó (2 V 2,19-22) có nói rằng: “Người trong thành nói với ông Êlisa: "Như ngài thấy đó, địa thế của thành thì tốt, nhưng nước thì độc và xứ sở bị nạn vô sinh." Ông Êlisa bảo: "Lấy cho tôi một cái tô mới và bỏ muối vào đó." Họ đi lấy cho ông. Ông đi ra suối nước, đổ muối xuống và nói: "Đức Chúa phán thế này: Ta làm cho nước hoá lành, và nước này sẽ không còn gây chết chóc và nạn vô sinh nữa." Và nước hoá lành cho đến ngày nay, theo lời ông Êlisa đã nói.” Như vậy, Êlisa có quyền năng làm cho nước hóa lành để thành phố Giêricô có nước sử dụng. Bằng câu chuyện khác thường này, sách Các Vua cũng muốn nói rằng lời nói của ngôn sứ Êlisa mang lại hiệu quả … dù rằng sự hiệu quả này dẫn đến cái chết của 42 đứa trẻ!

Sébastien Doane

 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 2623
  • Tháng hiện tại: 158430
  • Tổng lượt truy cập: 12135217