Trang mới   https://gpquinhon.org

Đại Hội Di Dân Giáo Phận Qui Nhơn tại Sàigòn

Đăng lúc: Thứ ba - 21/04/2015 19:14
ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN QUI NHƠN LẦN I – 2015
TẠI SÀI GÒN
™

 
CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI DI DÂN – CHIẾU TỎA NIỀM TIN”
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,14 - 19).


 
Có thể nói, Chúa Nhật III Phục Sinh 19.04.2015 là một ngày đáng ghi nhớ, vì đó là ngày mà người di dân được gặp gỡ, giao lưu, kết nối tình đồng hương huynh đệ, giúp nhau thăng tiến đức tin và nghề nghiệp.

Tham gia Đại hội Di Dân có sự hiện diện của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, các Cha trong Ban Di Dân của Giáo Phận :

Cha F.X. Phan Văn Mạnh (Trưởng ban MVDD Giáo Phận Qui Nhơn), đặc trách MVDD Hạt Gò Thị.
Cha Giuse Nguyễn Văn Thành (Phó ban MVDD Giáo Phận Qui Nhơn), đặc trách MVDD Hạt Kim Châu.
Cha Giuse Phan Văn Hay (Thư ký), đặc trách MVDD Hạt Bồng Sơn.
Cha Phaolô Nguyễn Văn Châu (Dcct). đặc trách MVDD Hạt Quảng Ngãi.
Cha Luy Huỳnh Anh Trung, đặc trách MVDD Hạt Qui Nhơn.
Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh, đặc trách MVDD Hạt Tuy Hòa.

Trong ngày Đại Hội có phần chia sẻ, thuyết trình của hai Cha chuyên viên: Cha Giuse Đào Nguyên Vũ S.J.- Tổng Thư Ký UBMVDDHĐGMVN, Cha Fx Nguyễn Minh Thiệu (SDB)- Thư ký MVDD của Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Tham dự Đại Hội còn có sự góp mặt của cha Phaolô Võ Đình Hoài, cha Gioakim Bùi Tấn Lộc, Cha Phaolô Nguyễn Thọ (Dcct), Cha Tôma Trương Đình Sơn (Dcct), Cha Đaminh Maria Phạm Đức Thành (CMC), Quý Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Dòng Đa Minh Truyền Tin, cùng hơn 600 anh chị em Di Dân thuộc giáo phận Qui Nhơn đang học tập và làm việc tại Sài Gòn. Ngoài ra còn có phần tham gia của các ca sĩ như: Lý Hoàng Kim, Gia Ân, Thùy Trâm, Kim Chi, Phi Nguyễn và Ái Trinh nhằm góp vui, tạo bầu khí sôi động cho chương trình.

Đúng 8h00 Cha Trưởng Ban Di Dân đón rước Đức Cha Matthêô từ Gò Vấp sang Trung Tâm Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. 38 Kỳ Đồng, P. 9, Q. 3. Đức Cha gặp gỡ, hỏi thăm tình hình của anh chị em Di Dân.

Chương trình được bắt đầu bằng tiết mục “Ra khơi cùng Đức Kitô” do các bạn trong Ban điều hành Di Dân trình bày. Tiếp đến là lời chào mừng của cha Trưởng Ban Di Dân và phần trình bày của ca sĩ Lý Hoàng Kim với bài hát “Tình yêu Giêsu”.

Sau đó, Đức cha Matthêô ban Huấn từ khai mạc. Dùng câu chuyện dí dỏm, ngài kể lại cho mọi người nghe rằng Giáo Phận Qui Nhơn có một đặc sản về ngôn ngữ, ví dụ: ở những nơi khác gọi là “lốp xe đạp” thì người Quảng Ngãi lại gọi là “láp xe độp” ; hoặc khi ai khác hỏi người Qui Nhơn là “anh đang làm nghề gì ?” thì người Qui Nhơn trả lời là “tôi làm thơ”; người khác tưởng là giáo phận Qui Nhơn có truyền thống làm thơ nhưng họ lại thắc mắc: người làm thơ mà sao lại có vóc dáng khắc khổ như vậy, té ra sau khi hỏi thăm thì mới biết “làm thơ” ở đây chính là “làm thuê”. Qua đó ngài muốn chuyển tải về một câu chuyện có thật, ấy là tại nơi mảnh đất Sài Gòn này hiện đang có rất nhiều người Qui Nhơn sinh sống làm ăn và tiếng nói của họ luôn khác xa với người Sài Gòn. Vì cuộc sống mưu sinh mà người di dân Qui Nhơn đành phải chấp nhận một cảnh hai quê khi tha hương vào Nam.

Đồng thời, Đức Cha cũng nhắc nhở rằng, chúng ta đang ở trong lộ trình 10 năm chuẩn bị cho sự kiện 400 năm đón nhận Tin Mừng (1618 – 2018) nên đã có những nội dung được vạch định cụ thể cho từng năm như sau:

Năm 2012 : SÁM HỐI – THANH TẨY
Năm 2013 : CỦNG CỐ NIỀM TIN
Năm 2014 : GIA TĂNG ĐỨC ÁI
Năm 2015 : CHIẾU TỎA NIỀM TIN
Năm 2016 : CẬY TRÔNG PHÓ THÁC
Năm 2017 : YÊU THƯƠNG PHỤC VỤ
Năm 2018 : TRI ÂN CẢM TẠ.

Như vậy, chúng ta đang sống trong năm 2015 với chủ đề “CHIẾU TỎA NIỀM TIN”, mỗi người cần phải chiếu tỏa niềm tin của mình ra những môi trường mà mình đang sinh sống, làm việc và phục vụ. Người di dân, hơn bao giờ hết, cần ý thức rằng mình chính là những người được Chúa sai đến nhiều mảnh đất và hoàn cảnh khác nhau để gieo hạt giống Lời Chúa cho mọi người.

Bầu khí của Đại Hội được thay đổi bằng một tiết mục đơn ca của ca sĩ Gia Ân với bài “Trả lại cho Thiên Chúa”.

Một phần quan trọng nữa không thể thiếu trong ngày Đại Hội là sự gặp gỡ hai Cha chuyên viên với bài trình bày cụ thể và sống động từ chuyên đề khác nhau :

1. Thứ nhất là chuyên đề “Sống Đức tin trong thời đại mới là một thách đố cho người di dân. Theo bạn, nguyên do nào làm đức tin của mình ngày càng suy ?”.

Theo Cha Giuse Tổng Thư Ký UBMVDDHĐGMVN, sở dĩ mà đức tin của chúng ta ngày càng “suy” là vì mọi người đang sống lạc lõng; thay vào đó cần “hiệp thông” với Giáo Hội và sống “chứng nhân”. Chúng ta cần định hướng rõ ràng cách sống của bản thân sao cho đúng. Vì sao mình hâm mộ các ca sĩ ? Là vì mình không giống họ, và họ không giống mình. Một khi đã thần tượng ai thì mình chỉ biết đổ xô theo người đó một cách máy móc và mù quáng. Cũng giống như khi đi xưng tội, mình chỉ biết tìm hiểu xem cha nào giải tội khó, cha nào giải tội dễ, rồi rỉ tai nhau, đổ xô đến xưng tội với cha đó để được giải tội cho nhanh, giao việc đền tội cho ngắn (trong thời đại kỹ thuật số), mà quên rằng việc tha tội là việc của Chúa. Phải chăng đó là biểu hiện của đức tin ngày càng suy? Chúng ta cần can đảm sống Lời Chúa, quyết tâm sống đúng là người Qui Nhơn với bề dày lịch sử mà các bậc tiền nhân đã gầy dựng. Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày hôm nay chúng ta cần phải sống 3G (ba gờ): Gọn gàng, Gặp gỡ, Gần gũi.

2. Thứ hai là chuyên đề “Vấn đề Di Dân xa và gần”.

Cha thư ký MVDD Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã nói lên những vấn đề rất thiết thực của cuộc sống hôm nay là: nhà trọ, sống thử, bệnh tật, chăm sóc y tế, các trung tâm vui chơi giải trí, lớp tình thương… Để kết luận cho phần trình bày, Cha chốt lại 2 vấn đề:

a- Lực lượng di dân là một vấn đề thách đố trong xã hội hôm nay.
b- Lực lượng di dân là một lực lượng hùng hậu để rao giảng Tin Mừng.

Sau hàng loạt tiết mục ca hát của các ca sĩ : ca sĩ Thùy Trâm với bài “Cho con vững tin”, ca sĩ Kim Chi với bài “Chỉ yêu mình Chúa” và “Xin một lần thống hối”, ca sĩ Phi Nguyễn với bài “Tình yêu Thiên Chúa” và “Chung sống”, ca sĩ Ái Trinh với bài “Để con nên hình bóng Ngài” và “Khúc cảm tạ”, Thánh Lễ đồng tế được bắt đầu lúc 10h45. Sau Thánh Lễ là giờ cơm trưa tại chỗ và giao lưu văn nghệ các Giáo Hạt.

Đại Hội Di Dân bế mạc với NGHI THỨC SAI ĐI của lời nhắn nhủ Đức Giám Mục Giáo Phận: “Anh chị em thân mến, trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền lệnh cho các Tông Đồ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,14-19).

Hôm nay, trong cuộc Họp Mặt di dân này, anh chị em liên kết hiệp thông trong cùng một Đức tin, Đức cậy và Đức mến. Sau một ngày gặp nhau, anh chị em kể cho nhau nghe những việc lạ lùng, mà Chúa Giêsu đã làm cho cuộc đời anh chị em. Khi kể chuyện như thế, anh chị em đang làm công việc đặc biệt quan trọng, thuộc bản chất ơn gọi kitô hữu, góp phần vào việc kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến giáo phận vào năm 2018. Đó là công bố Tin Mừng cứu độ: “Thiên Chúa đã yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Vậy, trước khi anh chị em về môi trường sống của mình, tôi muốn anh chị em xác định lại niềm tin, và quyết tâm Loan Báo Tin Mừng của anh chị em.

Sau khi cộng đoàn tuyên xưng lại đức tin và nói lên lời quyết tâm, Trước khi ban phép lành, Đức Cha đã kết thúc phần NGHI THỨC SAI ĐI bằng lời nhắn nhủ: “Với niềm tin tưởng, nhân Danh Đức Giêsu Kitô, tôi vui mừng trao cho anh chị em sứ mạng Loan Báo Tin Mừng, và sai anh chị em đi đến và loan báo cho mọi người Tin Mừng Cứu Độ của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho anh chị em lửa can đảm và nhiệt thành, lửa yêu mến và trung tín. Theo gương Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Giáo Phận Qui Nhơn, anh chị em hãy liên lỉ cầu nguyện, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, và kiên trì sống chứng nhân Tin Mừng nơi đất khách quê người”.

Hơn bao giờ hết, thời đại ngày nay cần chúng ta rao giảng về Chúa Giêsu Phục Sinh, để cho những người không tôn giáo biết về Mầu Nhiệm và Tin Mừng Phục Sinh.

Các Tông đồ ngày xưa sau khi chứng kiến việc Đức Kitô Phục Sinh đã mạnh dạn làm chứng cho Nước Trời bằng lời nói và việc làm của mình. Hiện tại, chúng ta cũng được diễm phúc chứng kiến phép lạ của Chúa Giêsu Phục Sinh hằng ngày qua Bí tích Thánh Thể cử hành trên bàn thờ. Vậy chúng ta hãy xin Ngôi Hai Thánh Thể thêm sức cho chúng ta, để mỗi người có thể hăng hái lên đường làm chứng cho Chúa. Đó cũng chính là sứ điệp Tin Mừng mà ngày Đại Hội Di Dân hôm nay hướng đến.
 






















































































 

 
Tác giả bài viết: Thư ký và Ban Biên Tập Di Dân
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

di dân, giao lưu, tham gia

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Khách viếng thăm: 4
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4511
  • Tháng hiện tại: 108164
  • Tổng lượt truy cập: 12252424