Trang mới   https://gpquinhon.org

Hội nghị thường niên UB Mục Vụ Gia Đình HĐGMVN

Đăng lúc: Thứ hai - 15/09/2014 19:04
Tại Trung tâm mục vụ giáo phận Thanh Hóa, từ ngày 10 – 12/09/2014, đã diễn ra Hội Nghị thường niên lần thứ V của Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, trực thuộc Hội Đồng GMVN, với chủ đề: “GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ PHỤC VỤ TÌNH YÊU VÀ SỰ SỐNG”.

          Hội nghị đã qui tụ 155 tham dự viên đến từ 21 giáo phận, trong đó có 34 linh mục, 6 tu sĩ và 115 giáo dân. Ba Đức Giám Mục hiện diện: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giáo phận Đà Nẵng, chủ tịch Ủy Ban MVGĐ, chủ tọa; Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giáo phậnThanh Hóa, chủ nhà; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giáo phận Lạng Sơn, khách mời.

          Đoàn của giáo phận Qui Nhơn có 7 người tham dự: cha Antôn Nguyễn Huy Điệp, trưởng ban MVGĐ giáo phận; đại diện Phú Yên: 1 giáo dân; đại diện Bình Định: 3 giáo dân; và đại diện Quảng Ngãi: 2 giáo dân.

          Khác với mọi năm, hội nghị năm nay không có những bài thuyết trình, nhưng chủ đề được dàn thành 10 đề tài thảo luận, do 8 nhóm được chia từ các tham dự viên trên toàn quốc. Các đề tài thảo luận như sau:

            * Hai đề tài chung:

         1. Tình trạng Gia đình Việt Nam trong quá khứ và hiện tại
         2. Định hướng mục vụ gia đình tương lai.

           * Tám đề tài riêng:

         1. Nguyên nhân gia đình trẻ gặp khó khăn
         2. Mục vụ gia đình trong giáo xứ hiện nay
         3. Bí tích hôn phối : kết hôn trong Chúa Kitô
         4. Chuẩn bị hôn nhân trong viễn cảnh Tân Phúc Âm Hóa
         5. Trách nhiệm gia đình/cha mẹ trong việc chuẩn bị xa
         6. Trách nhiệm của giáo xứ trong việc chuẩn bị gần
         7. Thái độ của gia đình trước hôn nhân khác đạo
         8. Bảo vệ tình yêu và bênh vực sự sống.
 
          Sau ba ngày làm việc một cách nhiệt tâm và chân tình, dưới sự tác động của Cháu Thánh Thần, hội nghị đã hướng về tương lai với những quyết tâm:

          1. Xác tín tầm quan trọng của mục vụ gia đình trong công cuộc Tân Phúc Âm hóa của Hội thánh toàn cầu, hãy để Chúa Giêsu và Thánh Thần tình yêu của Người hiện diện trong ngày thành hôn của các đôi vợ chồng, và tiếp tục thánh hóa các gia đình nhờ Thánh Kinh, Thánh Thể, Bí tích Hòa giải và Thánh Giá. Tất cả những người làm cha mẹ cần trưởng thành trong đức tin để có thể chuyển giao đức tin cho con cái ngay khi chúng còn thơ.

2. Tiếp tục xây dựng và củng cố nhân sự của UBMVGĐ toàn quốc và các Ban mục vụ gia đình giáo phận, tập trung vào việc đào tạo nhân sự các cấp, soạn tài liệu và tổ chức nhiều sinh hoạt đa dạng cho giới trẻ cũng như giới phụ huynh, xưa nay vốn còn thiếu hụt nhiều về mặt giáo lý và huấn luyện nhân bản.

          3. Tha thiết kêu gọi các mục tử cùng với các cộng sự viên  học hỏi các văn kiện Hội Thánh liên quan đến mục vụ gia đình, để chăm sóc các gia đình nhiều hơn, đúng cách hơn, nhất là những gia đình gặp khó khăn, gia đình đơn thân và các gia đình trẻ, đang phải đối diện với nhiều thách đố, mà lại thiếu người đồng hành.

          4. Một số lãnh vực quan trọng cần được quan tâm, đó là giáo dục giới tính, sinh con theo phương pháp tự nhiên, tham vấn tâm lý và đồng hành với gia đình trẻ.Tổ chức WOOMB và các văn phòng tư vấn gia đình là những phương thế hết sức cần thiết.

          5. Để đáp ứng nhu cầu huấn luyện và đồng hành với các gia đình, các chủ chăn hãy mạnh dạn tin tưởng vào các hiệp hội và đoàn thể tông đồ gia đình. Khích lệ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực này sẽ cung cấp một đội ngũ phục vụ nhiệt thành và có thể hiện diện  mọi nơi, đáp ứng các nhu cầu mục vụ.

          Nhìn đoàn người từ khắp nơi qui tụ dưới mái nhà của giáo phận Thanh Hóa, hình ảnh một Giáo Hội Việt Nam hiệp nhất trong niềm tin yêu nơi Thiên Chúa Ba Ngôi, với niềm thao thức mục vụ gia đình, còn nhiều khó khăn, nhưng đã sáng lên niền hy vọng./.
 
                                                                            
Đồng Tre ngày 15.09.2014                                                                          
Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp


 








 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3136
  • Tháng hiện tại: 158943
  • Tổng lượt truy cập: 12135730