Trang mới   https://gpquinhon.org

Hội trại - Hành Hương - Trao Giải Văn Thơ Đặng Đức Tuấn 2015

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/08/2015 18:04
 
HỘI TRẠI - HÀNH HƯƠNG - TRAO GIẢI
GIẢI VĂN THƠ LM. ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN VI NĂM 2015

 
Trong 3 ngày từ 27-29/7/2015, Ban mục vụ Văn hóa & Giáo dục GP. Qui Nhơn và Câu lạc bộ (CLB) Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đã tổ chức Hội trại trao giải và hành hương Giải Văn Thơ Lm. Đặng Đức Tuấn 2015. Đây là hoạt động thường niên của CLB nhằm tìm kiếm và đào luyện những tài năng về thơ văn Công giáo, góp phần cho sự phát triển văn hóa giáo dục của Giáo phận. Tham dự Hội trại có gần 100 trại sinh đến từ nhiều giáo xứ của Giáo phận, là những cây bút đoạt giải ĐĐT 2015 sau khoảng thời gian rèn luyện ngòi bút của mình, đến lúc các em nhận được thành quả. Bên cạnh là sự đồng hành của các anh chị đã đoạt giải những năm trước. Ban điều hành Hội trại gồm có:

- Trưởng ban tổ chức:
+ Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh, trưởng Ban Văn hóa &Giáo dục Giáo phận.
+ Ông Tađêô Nguyễn Thanh Xuân, chủ nhiệm CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn.

- Trại trưởng:
+ Ông Antôn Dương Thành Thiêng.

- Đồng hành:
+ Ông Martino Nguyễn Văn Tường.
+ Thầy Phêrô Phạm Tiến Phi.

- Phụ trách và linh hướng các đoàn của mỗi tỉnh:
+ Cha Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng (Quảng Ngãi).
+ Cha Fx. Nguyễn Văn Toàn (Bình Định).
+ Cha Phêrô Võ Tá Toàn (Phú Yên).

- Ban trật tự và kỉ luật:
+ Thầy Fx. Lê Quang Thạch.
+ Thầy Phêrô Võ Văn Trung.
+ Thầy Phêrô Đỗ Tam Anh.
Cùng các bạn sinh viên khoa Văn ĐH Qui Nhơn.

Chiều ngày 27/7, Hội trại đón tiếp các đoàn từ khắp nơi trong Giáo phận hội tụ về Chủng viện Qui Nhơn. Vào lúc 15h, chương trình bắt đầu với những nghi thức khai mạc Hội trại và chia tổ, phổ biến nội qui. Tiếp đó trại sinh được tập các bài hát chủ đề và vũ điệu cộng đồng. Cuối giờ chiều, Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Anrê Phú Yên được cử hành tại nhà nguyện Chủng viện trong tâm tình “được sai đi”.

Sau giờ cơm tối, vào lúc 19h, ban điều hành trại tổ chức sinh hoạt tập huấn văn thơ cho các trại sinh, ôn lại nhiều kiến thức cơ bản, cách thức để viết bài văn, bài thơ cho hay, cho đúng luật. Ban giám khảo cũng đúc kết lại những sai sót còn vướng mắc trong các bài dự thi để rút kinh nghiệm và phát huy những mặt mạnh của mình ở những cuộc thi sau. Chương trình diễn nguyện diễn ra trước giờ nghỉ đêm. Dưới ánh nến, các trại sinh lắng đọng tâm hồn để gặp gỡ Thiên Chúa và trò chuyện với Người.

Sáng ngày 28/7, các trại sinh tập trung trước khuôn viên Chủng viện để xếp hàng, báo cáo sĩ số, sau đó di chuyển qua nhà thờ Chính Tòa để chào Cha quản xứ. Các trưởng trực tiến hành nghi thức trao còi và bắt đầu cuộc hành hương.

Trong buổi sáng ngày 28/7, đoàn ghé thăm nhiều giáo xứ khác nhau: Phú Thạnh, Ngọc Thạnh, Huỳnh Kim, Trường Cửu, Cù Lâm. Đi đến đâu đoàn hành hương đều nhận được sự đón tiếp thân tình của giáo xứ và sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề phát triển văn hóa của các Cha quản xứ. Lần hành hương năm nay có điểm mới: Cùng với hành trình thăm các giáo xứ, Ban điều hành tổ chức cho các trại sinh chơi “Trò chơi lớn”, giải mật thư và khi đến một nơi nào đó đã định thì sẽ tổ chức các trò chơi để thử thách các trại sinh vượt qua. Các trò chơi dựa theo lịch sử “ơn cứu độ” trong Kinh Thánh, như ở Huỳnh Kim và Cù Lâm, các trại sinh đã khá vất vả để vượt qua các thử thách và nhận được phần thưởng xứng đáng.

Đoàn dừng chân nghỉ trưa ở Cù Lâm. Vào buổi chiều, đoàn tiếp tục đi thăm giáo họ Đập Đá, giáo họ Chánh Thạnh và dừng chân ở Giáo xứ Vườn Vông. Tại đây vào buổi tối sẽ tổ chức lễ trao giải cho các bạn xuất sắc nhất trong kì thi văn thơ vừa qua. Trong buổi chiều ở Vườn Vông, Ban điều hành tiếp tục cho các trại sinh chơi trò chơi lớn, mặc dù đã cuối ngày và đã thấm mệt nhưng nhiệt huyết của các trại sinh vẫn rất cao, tham gia rất sôi nổi...

Tối 28/7 vào lúc 19h30, lễ trao giải bắt đầu tại đài Đức Mẹ của Giáo xứ, nhưng vì trời mưa đột ngột và lo cho sức khỏe của các trại sinh, Ban điều hành đã quyết định dời vào trong nhà thờ để trao giải. Mùa giải năm nay qui tụ được khá nhiều tác giả xuất sắc, ngoài những khuôn mặt quen thuộc, có những bạn mới lần đầu tham gia nhưng thành tích đạt được cũng không kém những bạn đi trước. Các giải thưởng đã được trao và một phần tiền thưởng được tích lũy để làm học bổng, sẽ nhận hết khi các bạn tốt nghiệp cấp III với giá trị cao gấp nhiều lần so với hiện tại. Một số bạn năm nay đã tốt nghiệp nên được nhận trọn vẹn học bổng với giá trị rất lớn, đó là nguồn động lực để các em thêm cố gắng và kiên trì rèn luyện trong việc sáng tác thơ văn. Hôm nay cũng là sinh nhật 6 tuổi của CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn, dù thời gian chưa phải là dài, nhưng CLB đã đạt được nhiều thành quả tốt đẹp, tìm ra nhiều tài năng trẻ đóng góp cho công cuộc truyền giáo của Giáo phận. Vẫn còn một chặng đường dài sau đó nữa, chỉ xin Thiên Chúa tiếp tục soi sáng đỡ nâng...

Sáng ngày 29/7, đoàn tiếp tục hành trình đi thăm các Giáo xứ Kim Châu, Sông Cạn và giáo họ Kỳ Bương, Phú Hữu, rồi dừng chân nghỉ trưa ở Kiên Ngãi. Sau khi tổ chức trò chơi lớn, đoàn dùng cơm trưa tại nhà ăn Giáo xứ và trao tiền thưởng, học bỗng, nhuận bút cho các trại sinh sau bữa cơm.

Chiều 29/7, đoàn tạm biệt Cha quản xứ và di chuyển đến Bảo tàng Quang Trung. Nơi đây còn lưu giữ, trưng bày những hiện vật quan trọng liên quan đến phong trào Tây Sơn. Đoàn vào thắp hương trước điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt, sau đó đi tham quan nhiều địa điểm, di tích trong bảo tàng. Đúng 16h00, đoàn cử hành nghi thức bế mạc. Những giọt nước mắt rơi, những cái bắt tay lưu luyến, những cái ôm thắm thiết và nghẹn ngào xúc động… Tuy chỉ bên nhau 3 ngày, nhưng những tình cảm sẻ chia dành cho nhau trong khoảng thời gian đó là không đong đếm được... Nguyện xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả. Hẹn gặp lại vào năm sau, giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn lần thứ VII - 2016.

 








































 
 
 
Tác giả bài viết: Giuse Mai Đức Tây
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 53
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 48
  • Hôm nay: 2592
  • Tháng hiện tại: 110799
  • Tổng lượt truy cập: 12255059