Trang mới   https://gpquinhon.org

Khóa tập huấn Mục vụ gia đình 2016 - Những bước nhảy mục vụ

Đăng lúc: Thứ bảy - 29/10/2016 19:57
NHỮNG BƯỚC NHẨY MỤC VỤ

Ở Việt Nam lúc này, các phương tiện truyền thông nói nhiều đến những khủng hoảng trên mọi lãnh vực, đang làm đau đầu cả xã hội lẫn tôn giáo. Nhìn vào những hoạt động của Giáo Hội Công Giáo trong những trong những ngày tháng gần đây, không thể không thấy nỗi ưu tư của Giáo Hội. Đó là sự xuống cấp của một nền tảng đang là bệ đỡ quan trọng cho cuộc sống của con người và xã hội: Hôn nhân và Gia đình. Khủng hoảng hôn nhân và gia đình không chỉ ở Việt Nam mà là trên toàn cầu.

Với sự hướng dẫn và thúc đẩy của ĐTC Phanxicô, Giáo Hội đã có những bước nhảy liên hoàn tập chú vào mục vụ hôn nhân gia đình.
  • Bước nhẩy của Giáo Hội toàn cầu: Hai Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ngoại thường ( 2014 ) và thông thường ( 2015 ). Thành quả là Tông Huấn “ Niềm Vui Tình Yêu”, được ĐTC Phanxicô ban hành ngày 19.03.2016, đã mở ra một hướng đi cụ thể cho mục vụ gia đình.
  • Bước nhẩy của Giáo Hội Việt Nam: Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, công bố ngày 07.10.2016, dành ba năm 2016 – 2019 cho chủ đề “Mục Vụ Gia Đình”, với những bước đi theo TH “Niềm Vui Tình Yêu”.
  • Bước nhẩy của Giáo phận Qui Nhơn: Khóa Thường Huấn cho các Linh mục giáo phận, 19 – 22.09.2016, với các đề tài học hỏi và thảo luận theo TH “Niềm Vui Tình Yêu”.
Và trong hai ngày 27 – 28.10.2016 vừa qua, Giáo phận lại thêm một bước nữa, khi Khóa Tập Huấn Mục Vụ Gia Đình đã được mở ra cho các thành phần dân Chúa trong giáo phận. Ban Nghiên Huấn của Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã ra Qui Nhơn đảm trách phần giảng dạy.

Khi nói đến bước nhảy, người ta hình dung ngay đến một sự mau lẹ, gấp gáp. Mà quả thật, một sự kiện quan trọng thư thế này, mà chỉ trong khoảng không đầy ba tuần, từ manh nha đến thông báo; chỉ không đầy một tháng, từ khởi sự đến hoàn thành. Cứ tưởng rằng khó mà thành công, nhưng con số tham dự viên đã lên đến 83 người, thuộc đủ mọi thành phần trong giáo phận: 20 Linh mục, 5 Thày phó tế, 27 Nữ tu và 31 Giáo dân, đến từ 7 giáo hạt trong giáo phận Qui Nhơn. Ban Nghiên Huấn của Ủy Ban MVGĐ, trực thuộc HĐGMVN, với dàn giảng viên gạo cội : Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Trưởng ban; Cha Louis Nguyên Anh Tuấn, Thư ký UBMVGĐ toàn quốc; và ông FX Trần Anh Dũng.

 
Trong buổi lễ khai mạc lúc 09g30 sáng ngày 27.10.2016 tại hội trường Chủng viện Qui Nhơn, Đức Cha Matthêô, Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn, đã nhấn mạnh đến sự phù hợp của khóa tập huấn này, là bước đi kịp theo dòng xoáy của Giáo Hội toàn cầu cũng như địa phương, khi phải đương đầu với việc cứu vãn những khủng hoảng trong hôn nhân và gia đình, đặc biệt với giáo phận Qui Nhơn, khi Năm Thánh 2018 của Giáo phận đã gần kề.

Nhân khóa học này, những nhóm tác viên mục vụ gia đình đã được thành lập trong mỗi giáo hạt ( gồm ít nhất là 3 Linh mục và 3 giáo dân ). Đây là những học viên chính thức, để sau khóa tập huấn, trở thành những người chuyển tải  kiến thức, tác viên và linh hoạt viên về hôn nhân gia đình cho các giáo hạt, và trong cả các giáo xứ.   

Cũng vì phải nhảy, nên chương trình ban đầu dự định kéo dài 3 ngày với 12 đề tài, nay cũng với ngần ấy đề tài, nhưng rút lại chỉ còn 2 ngày, để học viên dễ thu xếp tham dự. Sự động viên của Đức Cha, thiện chí và nhiệt tình của Ban Nghiên Huấn, đã làm nức lòng các tham dự viên, và giúp họ không căng thẳng với một chương trình sít sao. Học viên được chia thành hai nhóm. Mỗi giờ có hai tiết dạy song song. Và như thế, hành trình của các đề tài tập huấn đã khởi đầu với “Giới thiệu Tông huấn “Niềm Vui của Tình Yêu” ( Cha Augustinô ). Ngõ vào hôm nay chắc chắn sẽ là “Thực trạng và những thách đố của gia đình” ( Cha Louis ). Gia đình  chỉ tìm thấy hạnh phúc khi “Sống niềm vui của Tình Yêu đích thực” ( Anh FX Dũng ). Vì  thế, gia đình phải không ngừng tìm mọi cách để làm cho “Tình Yêu trở phong nhiêu” ( Cha Augustinô ), cũng có nghĩa là đối chiếu với Thánh Gia Thất để “Nhìn ngắm Chúa Giêsu: Ơn Gọi Gia Đình” ( Cha Louis ).  Tông huấn “Niềm Vui Tình Yêu” đã cho thấy rất cụ thể “Một số viễn ảnh mục vụ”  (Cha Augustinô ) đang mời gọi Giáo Hội vào cuộc. Cùng với nhu cầu “Củng cố việc giáo dục con cái” ( Anh FX Dũng ), các gia đình đang mong mỏi nơi cộng đoàn Kitô hãy thực hiện “ Việc đồng hành, phân định và hội nhập những hoàn cảnh chông chênh” ( Cha Louis ) trong đời sống gia đình. Những học hỏi và suy gẫm về hôn nhân gia đình, sẽ thúc đẩy cả hai lớp người: các tác viên mục vụ gia đình sẽ thấy rõ “Vai trò của người loan báo Tin Mừng” ( Anh FX Dũng ), nhưng chính các thành viên của gia đình phải tuân thủ “Linh đạo gia đình theo Tông huấn “Niềm Vui Tình Yêu”.  
    
Giờ kết thúc Khóa Tập Huấn ập đến, dù đã sang ngày thứ hai, và trong những giây phút cuối, khi đã thấm men say, đây không còn là thời điểm mong đợi.

Lúc 03g00 chiều, ngày 28.10.2016, trong lễ Tổng kết Khóa Tập Huấn MVGĐ, Cha Trưởng Ban MVGĐ/GP/Qui Nhơn đã nêu lên mối ưu tư chung của các học viên: “Những gì đã được học hỏi và thảo luận trong hai ngày qua, chắc chắn chưa kịp tiêu hóa, nên phải được tiếp tục suy gẫm. Và điều quan trọng được chờ đợi là phải làm một điều gì đó cho mục vụ gia đình của giáo phận”.

Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã đặt nhiều kỳ vọng vào khóa tập huấn này: Qui Nhơn là giáo phận đầu tiên của Việt Nam tổ chức học hỏi về TH “Niềm Vui Tình Yêu”, ngay sau khi TH này được công bố. Tay cầm chiếc Ipad, Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ cho biết tin mới nhận được: Sáng hôm qua, 27.10.2016, ĐTC Phanxicô đã  tiếp kiến 400 người thuộc ban giáo sư và sinh viên Học Viện Giáo Hoàng về hôn nhân và gia đình tại Vatican. Đức Cha Matthêô nhanh nhẹn dung hòa: Tại đây, nếu ĐTC nghe Cha Louis nói về Qui Nhơn, chắc Ngài mừng lắm.  Đức Cha vui mừng tin tưởng vào kết quả của khóa học, và nhắn nhủ các học viên hãy mau mắn đưa những gì học hỏi được vào hành động cụ thể.

Và cuối cùng, lúc 15g30, Đức Cha Giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn và bế mạc Khóa tập Huấn MVGĐ/GP/QN 2016, đồng tế và hiệp dâng với Đức Cha, có các Linh mục và toàn thể học viên. Cuối thánh Lễ là Nghi thức sai đi làm tác viên MVGĐ.

Đã có nhiều bước nhẩy ấn tượng, và sẽ còn nhiều bước nữa, ở mọi nơi và mọi lúc trong đời sống của Giáo Hội khắp nơi. Nhưng như trong bài huấn dụ của ĐTC Phanxicô với ban giáo sư và sinh viên của Học Viện Giáo Hoàng về hôn nhân và gia đình ngày 27.10.2016 vừa qua: “Chúng ta phải nhận rằng nhiều khi chúng ta đã trình bày một lý tưởng thần học về hôn nhân quá trừu tượng, hầu như được kiến tạo một cách giả tạo, xa rời tình trạng cụ thể và những khả năng thực sự của các gia đình như trong thực tế. Sự lý tưởng hóa thái quá như thế, nhất là khi chúng ta không thức tỉnh lòng tín thác nơi ơn thánh, không những sẽ làm cho hôn nhân không còn được ước mong và có sức lôi cuốn nữa, nhưng hoàn toàn trái ngược lại” ( Amoris Laetitia, 36 ).

Có lẽ điều mong ước của tất cả mọi người, của học viên lẫn những ai quan tâm đến mục vụ gia đình, là hãy trở thành và giúp cho nhiều người trở nên những chứng tá về hôn nhân gia đình, trong Giáo Hội, xã hội và thế giới hôm nay.

                                                                         
  Lễ Các Thánh Nam Nữ, 01.11. 2016
  Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp
 Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận Qui Nhơn    
                                                                                                                                                           














































 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 2361
  • Tháng hiện tại: 158168
  • Tổng lượt truy cập: 12134955