Trang mới   https://gpquinhon.org

Khóa thường huấn linh mục 2012

Đăng lúc: Thứ hai - 01/10/2012 22:03

Từ ngày 19/9 đến 21/9/2012, các linh mục Giáo phận đã về Qui Nhơn để tham dự khóa thường huấn linh mục với chủ đề “Metanoia, hành trình về với Chúa”, được Đức cha Phêrô gợi ý. Đề tài cũng thích hợp với chủ đề của toàn Giáo phận trong năm 2012 là “Sám hối và Thanh tẩy”.
 
Theo đúng chương trình, vào lúc 10g45, các cha đã tề tựu về phòng khách Tòa Giám Mục. Cha Tổng Đại Diện thay mặt quý cha tham dự khóa thường huấn có đôi lời chào quý Đức cha Matthêô và Đức cha Phêrô:   
 
 “Trước tiên chúng con xin chào quý Đức cha trong anh em vui mừng. Và qua đó, chúng con xin cám ơn Đức cha đã cho chúng con có tuần thường huấn này. Với chúng con, thường huấn không chỉ là văn ôn võ luyện như cha ông thường dạy, mà là sâu đậm hơn, là former, là làm thành cái phải thành, cho đến độ formation permanente. Thế nên, qua “kim chỉ nam” năm 1944, Thánh bộ Giáo sĩ nói: “Nó không bao giờ được chấm dứt, cả về phía Giáo hội trao ban lẫn về phía thừa tác viên lãnh nhận”… Nhìn vào đặc sủng của mình, qua chỉ dạy của Giáo hội, chúng con biết rằng thường huấn là một đòi hỏi bắt nguồn và phát triển từ bí tích truyền chức, là một cần thiết nội tại nơi chính ân huệ Chúa ban”
 
Trong 3 ngày, chủ đề của khóa thường huấn được khai triển qua các đề tài: Metanoia, nền tảng Kinh Thánh và Thần Học (Ln. Phaolô Nguyễn Minh Chính); Metanoia theo Thánh Phaolô (Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản); Metanoia, phương diện bí tích và giáo luật (Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ). Ngoài ra, Đức cha Matthêô cũng dành một khoảng thời gian để nói về vấn đề sổ sách trong giáo xứ, kết hợp với phần giới thiệu phần mềm tin học “Quản lý giáo dân” V 2.1.0.8 của anh Matthêô Nguyễn Đức Khoan. Và cũng bởi vì đây là dịp các cha tụ họp đông đủ, nên nhân dịp này, qua cha Cha Tổng Đại Diện, các cha cũng mừng trước bổn mạng Vinh Sơn của Đức Cha Ban Mê Thuột. Cha nói: “Tâm đắc nhất của chúng con nơi linh đạo của vị thánh này là Ngài chọn con người khi Ngài nói “không phải là bỏ Chúa khi vì Người mà đi xa Người” (Non enim neglegitur Deus, si propter Deum ab illo discedatur).  Chúng con cầu chức cho Đức cha được Ngài truyền lại cho tâm hồn đó để không một ai trong Giáo phận của Đức cha thấy cô đơn xác hồn và không mất một ai trong con tim Giám mục của Đức cha”. Nhân dịp này, các cha cũng mừng trước Kim khánh Linh mục (22/12/1962-2012) của cha Phaolô Nguyễn Thọ, niên trưởng các cha Dòng Chúa Cứu Thế. Cha Tổng Đại Diện cũng thay mặt anh em linh mục trong Giáo phận có lời chúc mừng: “Chúng con xin được vượt qua 50 tuổi linh mục, mà như là mừng người anh em 50 tuổi đời. Thật vậy, đến giờ này, nét người, đi đứng, nói năng, sức khỏe và hoạt động của cha khó anh em nào xấp xỉ bát tuần mà tươi trẻ hùng mạnh như vậy. Mừng 50 năm linh mục và cũng mừng sức khỏe như tuổi 50. Và những ngày mới của cha ne dies novus sit eis pondussed solamen et gaudium, như lời kinh ngợi khen thứ Ba tuần III”.
 
Bầu khí của tuần thường huấn diễn ra trong sự vui tươi, thoải mái và nhẹ nhàng. Sau phần thuyết trình, các cha chia ra làm 4 tổ để thảo luận về đề tài, đào sâu một số điểm và đóng góp ý kiến. Các cha thư ký mỗi tổ ghi chép và trình bày các ý kiến trong giờ thảo luận chung.
 
Trước khi bế mạc khóa thường huấn, Cha Tổng Đại Diện đã cám ơn Đức Cha vì những gì đã thu nhận được trong khóa thường huấn: “Xưa nay chúng con vốn thuần Việt, và nếu có là Hán Nôm, chỉ quen sống các từ hoán cải, sám hối, ăn năn và còn dân dã hơn như lo buồn đau đớn trong “Cáo giải đệ thất thiên”, để từ đó sôi nấu làm lương thực thánh hóa đời sống mình với đức tin vào Chúa. Nay qua lớp thường huấn, chúng con thấy như thế chưa đã mà phải dùng từ “metanoia” sau khi nắm bắt chiều sâu của ý từ.
 
Thật vậy, lược qua và kín hút từ văn hóa truyền thống, tôn giáo, Do Thái và Hy Lạp, rồi đến Cựu Ước (ngôn sứ), Thánh Vịnh đến Tân Ước, Đức Kitô, các Tông đồ, Thánh Phêrô, Thánh Phaolô, Giáo luật, chúng con thấy được những gì hàm chứa trong “metanoia” là cốt lõi phong phú trọn ý. Có thể nói nó cô đọng trong hai câu trong huấn từ khai mạc của Đức cha: “Sám hối hay hoán cải không chỉ là một việc nhằm sửa đổi cách sống xấu xa, nhưng chủ yếu là một hành trình về với Thiên Chúa là Cha, không chỉ là một hành vi luân lý mà trước tiên là một hành vi đức tin. Chúng con nhớ đến bài tín lý thần học của tác giả Tanqueray họa ý contrition imperfecta và contrition perfecta, mà gần như sách thiên của mình gọi là ăn năn tội vì mình và ăn năn tội vì Chúa. Và cha Trưởng ban thường huấn trong bài thuyết trình của mình đã cho một hình ảnh gần dân là Giuđa yêu mình còn Phêrô yêu Chúa. Cám ơn Đức cha về những gì chúng con thu thập được nhờ khóa thường huấn này. Và chỉ xin áp dụng một ví dụ cụ thể nho nhỏ cũng dễ gặp là khi có gì nơi chúng con mà Đức cha khuyên nên metanoia thì chúng con không chỉ nhằm có lợi cho mình mà còn là trở thành Alter Christus, làm và sống thâm sâu”.
 
Hành trình tiến về Năm Thánh kỷ niệm 400 Tin Mừng đến với Giáo phận ) 1618-2018) đã được khởi động. Chủ đề năm 2011 “Sám hối và Thanh tẩy” được liên tục đào sâu để “nhờ việc học hỏi, không những chúng ta có thêm sự hiểu biết về sự hoán cải, mà còn có thể thực hiện sự hoán cải thường xuyên trong cuộc đời linh mục của mình”. (Bài Huấn dụ của Đức cha Matthêô)  
Tác giả bài viết: GPQN
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2280
  • Tháng hiện tại: 158087
  • Tổng lượt truy cập: 12134874