Trang mới   https://gpquinhon.org

TGM Vinh thăm và trao quà tương trợ đồng bào vùng lũ lụt tại giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ hai - 02/01/2017 21:36


Trong tinh thần tương thân tương ái, “là lành đùm lá rách, lá rách ít đùm là rách nhiều”, đáp lại lời mời gọi trong các thư kêu gọi cứu trợ nạn nhân lũ lụt của HĐGM Việt Nam và Đức Giám mục giáo phận Quy Nhơn, ngày 1/1/2017, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh đã dẫn đầu phái đoàn Toà Giám mục viếng thăm và trao quà cứu trợ cho các nạn nhân lũ lụt tại giáo phận Quy Nhơn.


 
Vinh-QuiNhon-01.jpg
 

Phái đoàn còn có cha Bênađô Trần Xuân Thuỳ, quản lý TGM và cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, chánh văn phòng TGM. Hướng dẫn phái đoàn thực hiện chuyến tương trợ là cha Gioan Võ Đình Đệ, quản lý TGM Quy Nhơn.
 
Giáo phận Quy Nhơn trải dài trên 03 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, ở miền Trung Việt Nam, nơi người dân hằng năm thường phải chịu nhiều thiệt hại do thiên tai như bão lũ và hạn hán. Như đã biết, những ngày vừa qua, những trận mưa tầm tã đã liên tiếp đổ xuống các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó có 3 tỉnh của giáo phận Quy Nhơn, tạo nên một trận lũ lụt lịch sử. Theo một số cụ già sống tại địa phương mà chúng tôi tiếp xúc, thì đây là trận lụt lớn nhất trong 70 năm qua. Nhiều nơi bị nhấn chìm trong biển nước, phần lớn là tại các vùng quê nghèo. Những thiệt hại do lũ lụt gây ra thật khủng khiếp: hàng trăm người đã bị chết, nhiều nhà cửa sụp đổ hoặc bị ngập sâu trong nước, gia súc gia cầm bị chết, lương thực thực phẩm và các vật dụng bị hư hỏng hoặc cuốn trôi, hoa màu ruộng đất cũng bị tàn phá, nguồn nước uống bị ô nhiễm... Nhiều người rơi vào tình cảnh màn trời chiếu đất, thiếu lương thực, nước uống và thuốc men... Như nhận định của ĐGM giáo phận Quy Nhơn Matthêu Nguyễn Văn Khôi: “Những mất mát nhiều vô kể, không thể đếm xuể và cũng không gì có thể bù đắp được”. 

“Đoạn trường ai có qua cầu mới hay” (Nguyễn Du). Quả thế, tuy giáo phận Vinh mới vừa trải qua thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển và trận lũ lụt kinh hoàng, thế nhưng đồng cảm với những phận đời điêu linh cũng vừa hứng chịu cơn lũ dữ, ĐGM Phaolô đã cùng phái đoàn vào viếng thăm, chia sẻ nỗi mất mát và trao quà cứu trợ cho bà con giáo phận Quy Nhơn. Đức cha Phaolô chia sẻ:

Chúng tôi là những người sống ở vùng thiên tai lũ lụt. Chúng tôi cũng vừa mới trải qua thiên tai lũ lụt, nên chúng tôi hiểu thấu tất cả những nỗi vất vả và đau thương mà anh chị em đang gánh chịu. Chúng tôi đến đây như những lá rách tả tơi đùm lá rách tơi tả, muốn bày tỏ tình liên đới, sự quan tâm giữa những người anh em đồng cảnh ngộ và phần nào đem lại sự ấm áp yêu thương trong ngày đầu năm mới này cho anh chị em”.
 
Quả thế, tình yêu mà giáo phận Vinh đã nhận được từ khắp mọi nơi trong giai đoạn khó khăn vừa qua, giáo phận không muốn ích kỷ giữ riêng lại cho mình nhưng sẵn sàng san chia với những người anh chị em cùng cảnh ngộ. Ngày đầu năm mới, ngày hoà bình thế giới, quả là dịp ý nghĩa cho chuyến đi. Vì muốn yêu thương được trao đến tận nơi, Đức cha Phaolô và phái đoàn đã thực hiện chuyến tương trợ. Hạnh phúc san chia hạnh phúc đong đầy, khó khăn chia sẻ khó khăn vơi. Đó như là chút quà tình nghĩa của những người nghèo với nhau, sự đùm bọc của những lá rách dành cho nhau.
 
Trong chuyến tương trợ lần này, phái đoàn đã viếng thăm và trao quà cho các giáo xứ Nam Bình (Phước Hoà, Tuy Phước, Bình Định) và Vĩnh Thạnh (thuộc 2 huyện Phù Cát và Tuy Phước, Bình Định). Tại 2 giáo xứ này, phái đoàn đã trao 200 suất quà (mỗi suất 1.000.000 vnđ) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo. Ngoài ra, phái đoàn đã gửi lại cho cha quản xứ 2 giáo xứ trên 350.000.000 vnđ để trao lại cho các hộ gia đình khác trong giáo xứ, mỗi hộ 500.000 vnđ. Phái đoàn cũng đã gặp gỡ Đức cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Quy Nhơn và gửi số tiền còn lại cho Tòa Giám mục Quy Nhơn, Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn để lo cho công tác cứu trợ lũ lụt vì phái đoàn không có điều kiện đi đến những nơi khác. Trong chuyến tương trợ này, phái đoàn giáo phận Vinh đã trao tặng số tiền tổng cộng là 50.000 USD do quý khán thính giả Đài Truyền hinh SBTN tài trợ.

 
Vinh-QuiNhon-02.jpg

Vinh-QuiNhon-03.jpg

Vinh-QuiNhon-04.jpg

Vinh-QuiNhon-05.jpg

Vinh-QuiNhon-06.jpg

Vinh-QuiNhon-07.jpg
 
(Jos. Trọng Tấn, WGP.Vinh 02.01.2017)

 

Từ khóa:

lũ lụt, cứu trợ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 56
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 119438
  • Tổng lượt truy cập: 12263698