Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ cử hành Năm Đức Tin dành cho các ca đoàn và hội diễn Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/12/2012 02:33
Thánh lễ cử hành Năm Đức Tin dành cho các ca đoàn và hội diễn Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh

Trong khuôn khổ của Năm Đức Tin, giáo phận Qui Nhơn dành ngày 21/12/2012 làm ngày cử hành Năm Đức Tin cấp giáo phận cho các ca đoàn. Cũng trong dịp này ban thánh nhạc giáo phận Qui Nhơn tổ chức đêm hội diễn Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh 2012.  Đây là cơ hội hiếm có để qui tụ hơn 1000 ca viên đến từ các giáo xứ trong giáo phận Qui Nhơn. Các mục tiêu chính của đêm hội diễn này là :
 
- Cử hành Năm Đức Tin cấp giáo phận cho những người phục vụ Thánh nhạc
- Tạo bầu khí sốt sắng mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2012
- Cổ võ và khích lệ tinh thần phục vụ Thánh nhạc nơi các ca viên.
 
Trước khi bước vào đêm hội diễn Thánh ca, lúc 3 giờ 30 chiều, Đức cha Matthêô đã chủ tế thánh lễ cử hành Năm Đức Tin dành cho các ca viên tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn. Mở đầu thánh lễ, cha Giuse Võ Tuấn trưởng ban thánh nhạc giáo phận đọc thư gởi cho các ca viên nhân dịp Năm Đức Tin của Đức cha giáo phận. Trong bài giảng lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn suy niệm về một khuôn mẫu nổi bật mà phụng vụ nhắc tới trong suốt Mùa Vọng đó là Đức Trinh Nữ Maria. Sau khi đã đón nhận Đấng Cứu Thế đầu thai trong lòng mình, Mẹ không giữ riêng cho mình mà đã chia sẻ niềm vui cứu độ đó đến cho người khác, người đầu tiên là chị họ Êlisabeth. Việc thăm viếng nói lên sự chia sẻ niềm vui trọn vẹn là chính Chúa. Cũng vậy, mỗi ca viên phải ý thức rằng việc ca hát là chia sẻ niềm vui cho người khác được thể hiện qua lời ca tiếng hát với tâm tình yêu mến. Khi đặt trọn tâm tình vào lời ca tiếng hát sẽ khiến lời ca trở nên dịu ngọt, tăng thêm phần sốt sắng khi cầu nguyện, giúp cho cộng đoàn phụng vụ đồng tâm nhất trí trong việc thờ phượng Chúa và làm cho buổi lễ thêm phần long trọng.

Sau thánh lễ các ca đoàn nghỉ ngơi, ăn tối, chuẩn bị cho đêm Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh tại đài Thánh Giuse.

Đúng 17giờ30, đêm hội diễn bắt đầu. Cha Phaolô Võ Đình Hoài trưởng ban thánh nhạc Hạt Bình Định đọc diễn văn khai mạc đêm hội diễn. Theo đó, buổi hội diễn Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh được tổ chức hôm nay không phải là buổi văn nghệ trình diễn các ca khúc, cũng không phải là cuộc thi giữa các ca đoàn, nhưng là dịp để các ca đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện nhân ngày cử hành Năm Đức Tin và để tạo bầu khí hân hoan mừng đại lễ.

20 ca đoàn tham gia đêm Thánh ca hôm nay gồm có : Ca đoàn Chính Tòa, Chủng Viện Qui Nhơn, Đại Bình, Đồng Tiến, Ghềnh Ráng, Gia Chiểu, Gò Thị, Hoa Châu, Huỳnh Kim, Nam Bình, Ngọc Thạnh, Phú Hữu, Phú Thạnh, Qui Đức, Qui Hiệp, Qui Hòa, Sơn Nguyên, Tân Quán, Tuy Hòa, Vườn Vông.  Ngoài ra còn có sự góp mặt của đội kèn Cung Chiều thuộc giáo xứ Chính Tòa. Được biết mặc dù rất bận rộn với công việc giáo xứ, gia đình, học tập, đường xá xa xôi nhưng các ca viên đã hy sinh thời gian để tập luyện chuẩn bị cho ngày này. Bởi thế, trong mỗi nhạc phẩm, các đoàn đã thể hiện hết tình, hết mình để lời ca tiếng hát đêm nay như lời cầu nguyện chân thành dâng lên Thiên Chúa. Mỗi ca đoàn có mỗi sắc thái, sáng kiến riêng biệt từ đồng phục tới múa phụ họa tạo nên một bản trường ca xuyên suốt ca ngợi Chúa Giáng Thế.

Kết thúc phần trình diễn, Cha trưởng Ban thánh nhạc giáo phận nói lời cám ơn chân thành đến Đức cha đã ưu ái quan tâm và có sáng kiến tổ chức ngày cử hành Năm Đức Tin cho các ca đoàn; cám ơn Cha Giuse Lê Kim Ánh, Hạt trưởng Bình Định, kiêm cha sở giáo xứ Chính tòa đã lo lắng mọi sự để thánh lễ và  đêm Thánh ca được diễn ra tốt đẹp; cám ơn cha phó giáo xứ Chính tòa đã cộng tác tích cực trong việc tổ chức hội diễn hôm nay; cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ các ban nghành đoàn thể đã góp sức cho ngày lễ hôm nay được thành công tốt đẹp; và đặc biệt cám ơn các ca trưởng, ca viên của các giáo xứ đã ra công tập luyện góp phần cho ngày cử hành Năm Thánh Đức Tin được diễn ra long trọng và sốt sắng.

Tiếp theo, cha Giuse Võ Tá Hoàng có đôi lời nhận xét tổng quát về đêm hội diễn: Về mặt kỹ thuật âm thanh, ca hát và trình diễn các ca đoàn cần phải chú ý và học hỏi nhiều hơn nữa. Ca trưởng và các ca viên cần có sự ăn khớp nhau trong khi hát. Ca trưởng là người điều khiển ca đoàn, nên các ca viên phải chú ý hướng nhìn về ca trưởng nhờ đó bài hát sẽ được trình bày tốt hơn. Vị trí của ca trưởng không đứng ở góc khuất làm cho ca viên không theo dõi được các tiết tấu mà ca trưởng thể hiện trong bài hát. Nghệ thuật sử dụng nhạc đệm trong khi hát hợp xướng không được lấn át tiếng hát. Tiếng đàn to làm cho thính giả không nghe rõ lời của bài hát và đặc biệt dễ phá vỡ những hòa âm hay mà nhạc sĩ đã viết ra trong nhạc phẩm của mình.

Sau cùng, trước khi kết thúc và chia tay, Đức cha Matthêô Giám mục giáo phận Qui Nhơn tặng quà lưu niệm và cờ luân lưu cho các ca đoàn, khép lại ngày cử hành Năm Đức Tin cho các ca viên trong tâm tình  tạ ơn, vui tươi và thánh thiện.

Thánh lễ tạ ơn và gần 3 giờ cho 20 tiết mục đã để lại một kỷ niệm tốt đẹp không quên trong lòng mỗi người tham dự. Mặc dù có những giới hạn, thiếu sót nhưng tất cả các ca đoàn đã thể hiện rất tốt tâm tình tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa.  

Kính chúc anh chị em ca viên và mọi thành phần dân Chúa Mùa Giáng Sinh An Lành, Thánh Thiện và tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. Hẹn gặp lại lần sau!

Danh sách các tiết mục trình diễn :

1. Giáo xứ Gềnh Ráng : Đêm Hồng Ân, tác giả : Lm. Ánh Đăng (Hợp xướng-múa)
2. Giáo xứ Sơn Nguyên : Chúa vào đời, tác giả : Vũ Thái Hòa (Hợp xướng)
3. Giáo xứ Vườn Vông : Hãy Vùng Đứng, tác giả: Lm. Vinh Hạnh (Hơp xướng – múa)
4. Giáo xứ Hoa Châu : Đêm Tình Yêu, tác giả : Lm. Thái Nguyên (Hợp xướng)
5. Giáo xứ Tuy Hòa : Chào Mừng Chúa Giáng Sinh, tác giả : Hùng Lân (Hợp xướng)
6. Giáo xứ Qui Hiệp : Trời Bêlem, tác giả : Vy Hạ (Hợp xướng – múa)
7. Giáo xứ Ngọc Thạnh : Ca Khen Chúa Ra Đời, tác giả : Vũ Đình Ân (Hợp xướng)
8. Giáo xứ Tân Quán : Đêm Bình An, tác giả : Ngô Duy Linh (Hợp xướng)
9. Giáo xứ Chính Tòa : Noel Mùa Hồng Ân, tác giả : Ngọc Linh (Hợp xướng)
10. Giáo xứ Gò Thị : Đêm Hồng Ân, tác giả : Lm Thái Nguyên (Hợp xướng)
11. Giáo xứ Gia Chiểu : Đây Mùa Kinh Mở Hội, tác giả : Ngọc Linh (Hợp xướng)
12. Giáo xứ Phú Hữu : Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời, tác giả : Lm. Phaolô Đạt (Hợp xướng)
13. Giáo xứ Đồng Tiến : Hãy Vùng Đứng, tác giả : Lm. Vinh Hạnh (Hợp xướng -  múa)
14. Giáo xứ Qui Hòa : Say Noel, tác giả : Lm. Kim Long (Hợp xướng)
15. Giáo xứ Huỳnh Kim : Niềm Vui Dâng Cao, tác giả : Lm. Mi Trầm (Hợp xướng)
16. Giáo xứ Phú Thạnh : Liên Khúc Giáng Sinh, tác giả :  Tổng hợp (Hợp xướng)
17. Giáo xứ Qui Đức : Tuổi Vàng Son Cứu Thế, tác giả : Văn Chi (Hợp xướng)
18. Giáo xứ Đại Bình : Noel Mùa Hồng Ân, tác giả : Ngọc Linh (Hợp xướng)
19. Giáo xứ Nam Bình : Bên Hang Đá, tác giả : Lm. Kim Long (Hợp xướng)
20. Chủng Viện Qui Nhơn : Đêm Nay Tầng Xanh, tác giả : Chính trung – Xuân Thu (Hợp xướng)
 
 

 

 


Nguồn tin: Giáo phận Qui Nhơn
Từ khóa:

Năm Đức Tin, Thánh ca

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93592
  • Tổng lượt truy cập: 12237852