Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM nhân dịp Tết Đinh Dậu

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/01/2017 00:36



THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

 
GỬI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN
TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU
 

Anh chị em thân mến,

1. Năm Bính Thân vừa khép lại phía sau lưng và năm Đinh Dậu đang mở ra trước mặt chúng ta. Nhìn lại chặng đường đã qua, trước hết chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì bao ơn lành Ngài đã đổ tràn trên giáo phận, các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu, các gia đình và mỗi người chúng ta. Đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu của Ngài đối với chúng ta qua sự tha thứ, an ủi, nâng đỡ, và Ngài cũng mời gọi chúng ta noi gương Ngài thể hiện lòng thương xót đối với nhau, đặc biệt đối với những người tội lỗi, nghèo khổ, ưu sầu, bệnh tật, và gần đây nhất là những gia đình nạn nhân trong trận lũ lụt vừa qua.

2. Nhìn về phía trước, chúng ta thấy những cụm hoa vàng đang khoe sắc dưới ánh xuân sang, báo hiệu một năm hồng ân, khi giáo phận Qui Nhơn chúng ta đang tiến gần đến Năm Thánh sẽ khai mạc vào ngày 26 tháng 07 năm 2017, kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng. Thời hạn mười năm chuẩn bị sắp kết thúc, chỉ còn đúng sáu tháng nữa để đón nhận năm hồng ân. Yêu thương phục vụ là chủ đề mục vụ của giáo phận trong thời gian ngắn ngủi này. Mỗi người chúng ta hãy tận dụng thời gian này để tạo cho mình một tư thế sẵn sàng cho một cơ hội ngàn vàng, đón nhận ơn Chúa đổ tràn trên mỗi tâm hồn cũng như trong toàn thể giáo phận thân yêu.

3. Năm mới âm lịch mang tên Đinh Dậu là năm cầm tinh con gà. Có một sự giao thoa kỳ diệu giữa Kitô giáo và văn hóa dân tộc Việt Nam. Con gà trống với tập tính gáy sáng đối với văn hóa dân gian là biểu tượng báo hiệu bình minh, đối với các Kitô hữu là biểu tượng sự hiện diện của Thiên Chúa và của Đức Kitô là ánh bình minh xua tan bóng tối trần gian. Nhờ tiếng gà gáy, thánh Phêrô đã nhớ lại lời Chúa Giêsu và bắt gặp ánh mắt của Ngài giữa đêm tối, để kịp thời nhận ra tội lỗi của mình mà sám hối. Hình ảnh con gà trống cũng thường được đặt trên đỉnh tháp nhà thờ, như một dụng cụ vừa biểu hiện hướng gió cho tàu thuyền căng buồm ra khơi, vừa nói lên sự hiện diện của luồng gió Thánh Thần trong Giáo Hội và thế giới. Trong năm mới Đinh Dậu này, mỗi người chúng ta cũng hãy để cho Lời Chúa nhắc nhở và cảnh giác, để tránh xa những chước cám dỗ và nếu có phạm tội thì mau mắn quay về với Ngài để nhận được ơn tha thứ, đồng thời cũng mạnh dạn ra khơi truyền giáo theo sự thúc đẩy và hướng dẫn của Thánh Thần.

4. Trong Tin Mừng (Mt 23,37), Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh để minh họa tình yêu của Thiên Chúa đối với dân Ngài, một tình yêu qui tụ, bao bọc, sưởi ấm và bảo vệ, của một người mẹ đối với đoàn con thơ dại, qua đó Thiên Chúa không chỉ xuất hiện như một người cha, mà còn như một người mẹ. Trong văn hóa Việt Nam, hình ảnh này cũng rất quen thuộc và được dùng để diễn tả tình mẫu tử, là nền tảng của tình đồng bào bắt nguồn từ truyền thuyết tổ mẫu Âu Cơ và bọc trứng trăm quả, để mọi người dân Việt nhận ra nhau là anh chị em và sống đùm bọc lẫn nhau. Ngoài ra, trong thuyền thống Việt Nam, vào ngày tết người ta hay trưng bày trong nhà một bức tranh gà, gồm một gà trống, một gà mái và một bầy gà con, để nói lên ước vọng gia đình sum họp, hạnh phúc. Ước gì trong năm mới Đinh Dậu này, tình yêu của Thiên Chúa được mọi người thể hiện trong gia đình giáo phận, gia đình giáo xứ và cộng đoàn dòng tu, cũng như trong mỗi gia đình của anh chị em.

Kính chúc mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận một mùa xuân và năm mới Đinh Dậu hạnh phúc viên mãn, ân lộc chứa chan và tuổi thọ đầy tràn, để hăng say lên đường rao giảng Tin Mừng và đem mùa xuân ơn thánh đến cho mọi nhà.


Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 26 tháng 01 năm 2017
 
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn

 
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Hôm nay: 9300
  • Tháng hiện tại: 84072
  • Tổng lượt truy cập: 12060859